+Aa-
    Zalo

    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 4/10: Microsoft tố Google chơi xấu

    (ĐS&PL) - Microsoft tố Google chơi xấu; Apple khắc phục tình trạng tăng nhiệt của điện thoại iPhone 15... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 4/10/2023.

    Microsoft tố Google chơi xấu

    Tập đoàn Microsoft đã cáo buộc Google lợi dụng vị thế độc quyền trong mảng công cụ tìm kiếm trực tuyến để cản trở các đối thủ khác phát triển và cạnh tranh ở lĩnh vực này.

    Giám đốc điều hành (CEO) của Microsoft, ông Satya Nadella đã đưa ra cáo buộc trên tại phiên tòa diễn ra ngày 2/10 ở Washington để xét xử vụ kiện nhằm vào Google liên quan đến vấn đề nói trên.

    Trong các đơn kiện riêng rẽ, Bộ Tư pháp Mỹ và hàng chục bang của Mỹ cáo buộc Google lạm dụng vị thế thống trị của mình trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến, cản trở cạnh tranh bằng cách thoả thuận với các nhà mạng viễn thông và các hãng sản xuất điện thoại thông minh để đưa Google Search trở thành công cụ tìm kiếm mặc định hoặc duy nhất trên các sản phẩm được hàng triệu người tiêu dùng sử dụng. Các đơn kiện được tập hợp vào một vụ kiện tập thể. Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc Google chi 10 tỷ USD mỗi năm cho Apple và các công ty khác để duy trì vị thế độc quyền nói trên. Hiện Google chiếm tới 90% thị phần dịch vụ tìm kiếm toàn cầu.

    Về phần mình, CEO Nadella khẳng định từ năm 2009, công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft đã và đang nỗ lực xây dựng thị phần của riêng mình để cạnh tranh với Google. Tuy nhiên, Bing chưa bao giờ có thể cạnh tranh được với Google, phần lớn là do các dàn xếp của “gã khổng lồ” Google với Apple, để có thể bảo vệ vị thế thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến. CEO Microsoft nhấn mạnh: “Rất khó để phát triển khi không có thị phần”.

    CEO Microsoft cũng lập luận rằng việc tập đoàn Alphabet Inc - công ty mẹ của Google - hồi đầu tháng 2 ra mắt một dịch vụ chatbot mới có tên “Bard” sẽ không thể là nhân tố giúp củng cố vị thế thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến. Trong khi đó, trong cuộc đua vị thế với Google, Microsoft đầu tháng 5 đã chính thức tung ra phiên bản công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt Edge tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh.

    Ngoài ra, ông Nadella còn cáo buộc Google hạn chế các đối thủ công nghệ tiếp cận kho dữ liệu khổng lồ để phát triển trí tuệ nhân tạo (AI). Việc hạn chế này được thực hiện thông qua các thỏa thuận độc quyền giữa Google với các nhà cung cấp nội dung vốn đóng vai trò quan trọng trong việc huấn luyện các mô hình AI tạo sinh.

    tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 4 10 2023 microsoft to google choi xau
    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 4/10/2023: Microsoft tố Google chơi xấu

    Phản bác lại CEO Microsoft, luật sư trưởng của Google, ông John Schmidtlein lập luận rằng đã có những thời điểm Bing có trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên máy tính và điện thoại di động. Tuy nhiên, đa số người dùng vẫn ưu tiên sử dụng Google và bỏ qua Bing. Luật sư Schmidtlein cũng cho rằng Microsoft đã mắc một loạt sai lầm chiến lược khiến Bing không thể có chỗ đứng trên thị trường. Những sai lầm này bao gồm việc không đầu tư vào máy chủ hoặc đội ngũ kỹ sư để cải thiện chất lượng.

    Apple khắc phục tình trạng tăng nhiệt của điện thoại iPhone 15

    Trong thông báo ngày 2/10, Apple cho biết hãng đã phát hiện lỗi trong hệ điều hành iOS 17 đang ảnh hưởng đến một số người dùng, đồng thời khẳng định điều này sẽ được khắc phục trong bản cập nhật phần mềm. Ngoài ra, Apple cho biết một vấn đề khác liên quan đến những cập nhật gần đây trong các ứng dụng của bên thứ ba cũng khiến hệ thống bị quá tải.

    Theo Apple, người dùng một số điện thoại iPhone thế hệ mới nhất có thể cảm nhận thiết bị ấm hơn trong những ngày đầu tiên sử dụng, do hoạt động nền của thiết bị này tăng lên đáng kể. Những ứng dụng được cho là khiến các chip bên trong iPhone tăng nhiệt do quá tải, bao gồm ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram, ứng dụng đặt xe trực tuyến Uber và trò chơi đua xe ô tô Asphalt 9.

    Chuyên trang tư vấn khách hàng của Apple cũng giải thích rõ rằng các điện thoại iPhone sẽ ấm lên khi thiết bị ở trạng thái thiết lập lần đầu hoặc khi sử dụng các ứng dụng có cường độ đồ họa cao, như trò chơi điện tử. Hiện tượng này là bình thường và điện thoại sẽ trở về trạng thái thông thường sau khi hoàn tất quá trình cài đặt hoặc sử dụng những ứng dụng trên.

    Mặc dù mới được mở bán chưa lâu nhưng iPhone 15 đang gặp phải "lùm xùm" khi hàng loạt phản ánh từ người dùng và các thử nghiệm từ giới công nghệ cho thấy vấn đề quá nhiệt ở mẫu điện thoại mới nhất này. Một số chủ sở hữu của iPhone 15 Pro và Pro Max đã phàn nàn rằng điện thoại của họ nóng bất thường khi sử dụng hay sạc pin. Nguy hiểm hơn, một số người cho biết điện thoại iPhone 15 Pro của họ có thể nóng đến mức gây ra bỏng cấp độ 1. Nhiều chủ sở hữu cũng than phiền rằng khi điện thoại bắt đầu nóng lên, họ không thể sử dụng được nếu không có ốp lưng cách ly tiếp xúc trực tiếp với máy.

    XEM THÊM: Các phi hành gia trên vũ trị kết nối Internet với Trái đất ra sao?

    Meta xem xét thu phí không quảng cáo trên Instagram, Facebook với người dùng EU

    Theo kế hoạch, Meta sẽ tính phí khoảng 10 euro/tháng (10,46 USD/tháng) khi sử dụng tài khoản Facebook hoặc Instagram trên máy tính để bàn và khoảng 6 euro (6,3 USD) cho mỗi tài khoản kết nối thêm. Trên các thiết bị di động, giá một tài khoản sẽ lên tới gần 13 euro (13,6 USD) do Meta cộng thêm cả tiền hoa hồng phải trả cho các kho ứng dụng của Apple và Google.

    Đầu năm nay, Ủy ban Bảo vệ dữ liệu Ireland (DPC) cho biết Tập đoàn công nghệ Meta đã bị phạt 390 triệu euro (413 triệu USD) vì vi phạm luật dữ liệu cá nhân của EU trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Instagram. Theo DPC, Meta đã vi phạm các nghĩa vụ về minh bạch dữ liệu theo Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) của EU và vận dụng cơ sở pháp lý không chính xác để xử lý dữ liệu cá nhân cho mục đích quảng cáo theo hành vi mua hàng của người dùng.

    Người phát ngôn của Meta cho biết công ty tin vào các dịch vụ miễn phí đi kèm với quảng cáo cá nhân, song cũng đang xem xét các phương án để đảm bảo việc tuân thủ các yêu cầu pháp lý ngày càng tăng.

    Trước đó, báo The New York Times là bên đầu tiên đưa tin về việc Meta cân nhắc cung cấp phiên bản trả phí nhằm chặn quảng cáo trên Facebook và Instagram cho người dùng sinh sống tại EU, song không nêu chi tiết về mức phí.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-4-10-2023-microsoft-to-google-choi-xau-a593674.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan