+Aa-
    Zalo

    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 5/10: Meta định thu phí 14 USD với người dùng châu Âu

    (ĐS&PL) - Meta định thu phí 14 USD với người dùng châu Âu; Hàng tỷ smartphone có nguy cơ bị tấn công vì dùng chip của Qualcomm... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 5/10/2023.

    Meta định thu phí 14 USD với người dùng châu Âu

    Theo WSJ, người dùng hai mạng xã hội Instagram và Facebook tại châu Âu có thể sẽ phải trả phí dịch vụ hàng tháng nếu từ chối cho Meta sử dụng dữ liệu cá nhân của mình trong việc hỗ trợ quảng cáo cá nhân hóa.

    Mức phí hàng tháng sẽ là 10,5 USD cho tài khoản Facebook và Instagaram trên máy tính. Nếu dùng trên thiết bị di động, mức phí sẽ tăng lên 14 USD do Google và Apple thu phí hoa hồng thông qua cửa hàng ứng dụng. Meta sẽ triển khai kế hoạch này ngay trong vài tháng tới nhằm tuân thủ quy định của Liên minh châu Âu (EU).

    Tuy nhiên, mô hình thu phí của Meta vẫn có thể phải thay đổi vì chưa rõ phương án này có được cơ quan quản lý của EU coi là tuân thủ luật hay không.

    Các nhà quản lý châu Âu ra phán quyết vào năm ngoái rằng Meta phải cung cấp cho người dùng các tùy chọn, trong đó có thể từ chối việc quảng cáo cá nhân hóa dựa trên hoạt động của họ khi sử dụng Facebook hay Instagram.

    Quảng cáo cá nhân hóa được xem là một phần không thể thiếu trong mô hình kinh doanh của Meta, nhưng cũng là hình thức quảng cáo chịu áp lực nhiều nhất những năm qua. Năm 2021, Apple cũng cập nhật iOS với tính năng chống các ứng dụng theo dõi hành vi người dùng để cá nhân hóa nội dung quảng cáo. Khi đó, Meta cho biết thay đổi này khiến công ty mất 10 tỷ USD doanh thu.

    Trước đó vào tháng 5, Meta cũng bị cơ quan quản lý EU phạt 1,3 tỷ USD với lý do vi phạm quyền riêng tư dữ liệu. Công ty của Mark Zuckerberg thậm chí phải hoãn ra mắt Threads ở châu Âu do không chắc chắn về việc nền tảng có đáp ứng được các quy định.

    Người phát ngôn của Meta cho biết công ty tin vào các giá trị của dịch vụ miễn phí do mình cung cấp, được hỗ trợ bởi quảng cáo cá nhân hóa. Tuy nhiên, họ cũng tiếp tục khám phá và chọn lựa những phương án khác để đảm bảo tuân thủ theo đúng yêu cầu và quy định được đưa ra.

    tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 5 10 2023 meta dinh thu phi 14 usd voi nguoi dung chau au
    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 5/10/2023: Meta định thu phí 14 USD với người dùng châu Âu

    Hàng tỷ smartphone có nguy cơ bị tấn công vì dùng chip của Qualcomm

    Công ty sản xuất chip hàng đầu thế giới Qualcomm mới đây đã tiết lộ 4 lỗ hổng zero-day trong chip sử dụng cho hàng tỷ điện thoại thông minh và các thiết bị khác trên khắp thế giới.

    Các lỗ hổng đã bị khai thác trong một số cuộc tấn công có mục tiêu, cho phép hacker chiếm quyền kiểm soát các thiết bị hoặc đánh cắp dữ liệu nhạy cảm.

    Qualcomm cho biết: "Có thông tin từ Google Threat Analysis Group và Google Project Zero rằng CVE-2023-33106, CVE-2023-33107, CVE-2022-22071 và CVE-2023-33063 có thể đang bị khai thác nhắm vào mục tiêu cụ thể."

    Qualcomm đã phát hành các bản vá cho các lỗ hổng và kêu gọi các nhà sản xuất thiết bị (OEMs) cập nhật sớm nhất có thể. Tuy nhiên, cho đến khi các bản vá được triển khai rộng rãi, người dùng các thiết bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng vẫn sẽ đối diện nguy cơ tấn công.

    Theo chuyên gia bảo mật Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc kỹ thuật Công ty Công nghệ An ninh mạng Việt Nam, việc các phần mềm như trình duyệt hay các ứng dụng có lỗ hổng là chuyện tương đối phổ biến và có thể phòng tránh bằng cách tạm thời không sử dụng ứng dụng bị lỗi trong thời gian chờ bản cập nhật. Tuy nhiên nếu lỗ hổng nằm ở chip của điện thoại thì người dùng chỉ có thể chờ bản cập nhật từ nhà sản xuất.

    "Trong thời gian chờ đợi bản cập nhật, người dùng hạn chế bấm vào các đường link được gửi qua chat, email, không mở các file nếu chưa biết rõ nguồn gốc," chuyên gia Vũ Ngọc Sơn cho biết./.

    XEM THÊM: Các phi hành gia trên vũ trị kết nối Internet với Trái đất ra sao?

    Google, HP bắt đầu sản xuất máy tính ở Ấn Độ

    Theo Devdiscourse, các thiết bị Chromebook đang được sản xuất tại Flex Facility gần Chennai, nơi HP đã sản xuất nhiều loại máy tính xách tay và máy tính để bàn kể từ tháng 8/2020.

    Từ năm 2020 trở đi, HP đã mở cơ sở sản xuất này để tạo ra nhiều loại máy tính xách tay và máy tính để bàn. Hãng cũng theo sau các đối thủ như Samsung và Apple trong việc đáp ứng nhu cầu nội địa bằng cách sản xuất tại địa phương.

    Người phát ngôn của HP cũng xác nhận hoạt động sản xuất Chromebook đã bắt đầu ở Ấn Độ. Những chiếc Chromebook mới có sẵn trực tuyến với mức giá từ 15.990 Rs (4,67 triệu đồng) cho mỗi chiếc.

    HP là một trong những đơn vị đăng ký tham gia chương trình khuyến khích liên kết sản xuất trị giá 2 tỉ USD của chính phủ Ấn Độ cho phần cứng CNTT. Chromebook có mức giá thấp hơn so với máy tính xách tay có hệ điều hành độc quyền.

    Tuyên bố chung của Google và HP cho biết Chromebook là thiết bị hàng đầu trong chương trình giáo dục K-12 nhằm giúp đỡ hơn 50 triệu học sinh và giáo viên trên toàn thế giới. Việc sản xuất Chromebook tại địa phương giúp mở rộng danh mục PC do HP sản xuất tại Ấn Độ.

    "HP cam kết thúc đẩy công bằng kỹ thuật số, và chúng tôi đã và đang thúc đẩy nhiều sáng kiến để hỗ trợ giáo dục kỹ thuật số trên toàn Ấn Độ", Vickram Bedi, Giám đốc cấp cao HP Ấn Độ, đã bày tỏ. Ông cũng thêm: "Việc sản xuất máy tính xách tay Chromebook tại Ấn Độ sẽ giúp sinh viên Ấn Độ dễ dàng tiếp cận các sản phẩm máy tính giá cả hợp lý hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động sản xuất của mình để đồng hành với sáng kiến 'Make in India' của Chính phủ".

    Hoàng Yên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-5-10-2023-meta-dinh-thu-phi-14-usd-voi-nguoi-dung-chau-au-a593834.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan