+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 13/11: Phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 12 tuổi bị động kinh kháng thuốc

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 13/11/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 13/11/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 12 tuổi bị động kinh kháng thuốc

    Theo Báo Tin Tức, ngày 12/11, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật động kinh cho bệnh nhi 12 tuổi N.P.A. Được biết, bệnh nhi xuất hiện những cơn động kinh đầu tiên từ lúc mới được 3 tháng tuổi, có ngày phải chịu đựng tới 3 cơn động kinh trong ngày.

    Suốt 12 năm qua, những cơn động kinh đến bất ngờ và liên tục đã ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của bệnh nhi. Trong khoảng thời gian đó, bệnh nhi được gia đình đưa đi chữa trị ở nhiều nơi, sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau và tăng liều cao nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Cơn động kinh tái phát khiến bệnh nhi e ngại trong cuộc sống và sinh hoạt với mọi người, khó khăn trong tiếp thu cũng như học tập.

    tin tuc doi song ngay 1311 phau thuat thanh cong cho benh nhi 12 tuoi bi dong kinh khang thuoc1
    Bệnh nhi được bác sĩ kiểm tra sau ca phẫu thuật. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

    Mới đây, bệnh nhi đã được đưa đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ chuyên khoa thần kinh của bệnh viện đã tiến hành hội chẩn, xác định có tổn thương xơ hóa hải mã.

    Bệnh nhi sau đó được phẫu thuật cắt xơ hóa hải mã bên phải. Sau mổ, bệnh nhi không xuất hiện tình trạng tái phát cơn động kinh, không có thiếu hụt thần kinh sau mổ, tình trạng hậu phẫu ổn định.

    Theo ThS. BS. Trần Đình Văn, khoa Phẫu thuật Thần Kinh 1, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, đối với trẻ em, khi đã xác định bệnh động kinh kháng thuốc thì nên phẫu thuật càng sớm càng tốt, giúp não bộ trẻ được bình thường hóa trở lại, trẻ được học tập, sinh hoạt và hòa nhập hoạt động xã hội.

    Cấp cứu thành công bệnh nhân bị lóc tách động mạch chủ Stanford B phức tạp

    Tiền Phong đưa tin, Đơn vị Can thiệp Tim mạch – Trung tâm tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa can thiệp cấp cứu thành công cho người bệnh bị lóc tách động mạch chủ Stanford B phức tạp. Cụ thể, bệnh nhân là N.V.T (SN 1973, trú tại Sông Lô – Việt Trì), có chẩn đoán bệnh tăng huyết áp nhưng không điều trị và khám bệnh định kỳ. Trước khi nhập viện 1 ngày, bệnh nhân bị đau bụng kèm theo rối loạn tiêu hóa.

    Qua thăm khám và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng trợ giúp chẩn đoán, các bác sĩ đã loại trừ bệnh lý tiêu hóa, phát hiện nguyên nhân đau bụng là do lóc tách động mạch chủ, gây thiếu máu các tạng trong ổ bụng. Các bác sĩ lập tức mở cuộc hội chẩn liên chuyên khoa tiêu hóa, tim mạch. Bác sĩ thuộc chuyên khoa tim mạch can thiệp nhận định đây là tình trạng cấp cứu, cần phải can thiệp gấp.

    Có hai phương án được đề xuất là phẫu thuật mổ mở và can thiệp động mạch chủ qua da. Sau khi được các bác sĩ giải thích tính trạng bệnh và phương án xử trí, gia đình bệnh nhân đã lựa chọn phương án can thiệp động mạch chủ qua da.

    Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển lên phòng can thiệp, ekip can thiệp cấp cứu cho người bệnh. Sau can thiệp, bệnh nhân hồi phục tốt. 1 tuần sau can thiệp, tình hình sức khỏe của bệnh nhân hoàn toàn ổn định, bệnh nhân được các bác sĩ cho xuất viện về nhà. Bệnh nhân cho hay ở nhà chỉ nghĩ là đau bụng thông thường, đến viện mới biết bản thân mắc phải căn bệnh nguy hiểm.

    Bé 10 tuổi chấn thương nặng vì tai nạn xe đạp

    Phụ Nữ Việt Nam dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) cho biết đơn vị này đang điều trị cho bệnh nhi 10 tuổi N.V.T ở Phú Thọ. Được biết, bệnh nhi bị chấn thương nặng do tai nạn xe đạp.

    tin tuc doi song ngay 1311 phau thuat thanh cong cho benh nhi 12 tuoi bi dong kinh khang thuoc3
    Bệnh nhi hiện vẫn còn hơi đau nhức nhưng ở trong tình trạng hoàn toàn tỉnh táo. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

    Bệnh nhi được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương vào chiều ngày 5/11. Do bất cẩn trong việc điều khiển xe đạp, bệnh nhi bị tổn thương nhiều cơ quan. Qua thăm khám, bác sĩ nhận thấy bệnh nhân lơ mơ, vết thương phức tạp hàm mặt. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy tụ máu lớn trán phải, vỡ phức tạp hàm trên, gãy đôi xương hàm dưới. Bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật.

    Ngay sau đó, bệnh nhi được mổ tối cấp cứu. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ mở sọ lấy máu tụ, kết hợp xương hàm mặt 1. Sau ca mổ, bệnh nhi tỉnh táo hoàn toàn, tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện.

    Bệnh nhi sau đó được chụp lại cắt lớp vi tính sau mổ kiểm tra, hết hoàn toàn máu tụ, xương hàm mặt về đúng giải phẫu. Bệnh nhi hiện vẫn còn hơi đau nhức nhưng ở trong tình trạng hoàn toàn tỉnh táo.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-13-11-2021-phau-thuat-thanh-cong-cho-benh-nhi-12-tuoi-bi-dong-kinh-khang-thuoc-a519073.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan