+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 24/8: Phẫu thuật bóc u tủy sống cho nữ bệnh nhân 65 tuổi

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 24/8/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 24/8/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phẫu thuật bóc u tủy sống cho nữ bệnh nhân 65 tuổi

    VOV thông tin, kíp mổ của Bệnh viện Đa khoa Yên Bái vừa thực hiện thành công ca bóc u tủy sống cho nữ bệnh nhân 65 tuổi ở huyện Lục Yên. Trước đó, bệnh nhân vào viện trong tình trạng tê bì ngang rốn, yếu hai chân, lực cơ còn 3/6.

    Qua thăm khám và chụp cộng hưởng từ, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị u tủy sống ngang mức đốt sống D10 và chỉ định mổ vi phẫu bóc u.

    tin tuc doi song ngay 248 phau thuat boc u tuy song cho nu benh nhan 65 tuoi1
    Khối u được lấy ra triệt để. Ảnh: VOV

    Kíp mổ do Ths.Bs Trịnh Trung, Phó trưởng khoa, khoa Chấn thương, Trưởng đơn vị Phẫu thuật thần kinh của bệnh viện phụ trách đã thực hiện các thao tác bộc lộ cột sống từ đốt D9 đến D11, cắt mở cung sau, mở màng tủy kiểm tra phát hiện khối u dính vào màng cứng và tủy ngang đốt sống D10.

    Tiếp đó, các bác sĩ tiến hành cắt vi phẫu gỡ u ra khỏi tủy, lấy triệt để khối u rồi cầm máu đóng màng cứng bằng prolen 5.0 và cố định cột sống bằng vít. Bác sĩ Trung cho biết người bệnh nhập viện ngày 16/8, thực hiện mổ vào ngày 22/8. Thời gian mổ diễn ra trong vòng 3,5 tiếng. Bệnh nhân hiện đã tỉnh, không liệt.

    Cứu sống bệnh nhân vừa mắc COVID-19 nặng vừa nhồi máu cơ tim

    Bác sĩ Nguyễn Thanh Phong – Trưởng khoa Nhiễm D – Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết nữ bệnh nhân 65 tuổi (ở TP.HCM) được chuyển đến từ Bệnh viện Lê Văn Thịnh hôm 12/8 trong tình trạng suy hô hấp nặng, theo báo Người Lao Động.

    Trước đó, người bệnh có biểu hiện mệt, khó thở, SpO2 (nồng độ ôxy máu mao mạch) chỉ còn 65% khi vào Bệnh viện Lê Văn Thịnh sau 2 ngày ho, sốt. Tại đây, bệnh nhân có kết quả test nhanh dương tính COVID-19. Sau khi xử lý cấp cứu, tình trạng bệnh nhân tạm ổn, Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã chuyển người bệnh sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới - bệnh viện tuyến cuối điều trị COVID-19 ở TP.HCM.

    Thời điểm nhập viện, bệnh nhân có biểu hiện suy hô hấp nặng, phải thở máy không xâm lấn (HFNC). 30 phút sau, tình trạng không diễn tiến tốt, bệnh nhân phải được đặt nội khí quản để thở máy xâm lấn. Kết quả chụp X-quang cho thấy phổi phải của bệnh nhân đã trắng xóa. Bệnh nhân đã lớn tuổi, có bệnh nền huyết áp cao, tiểu đường, thận mạn; các bác sĩ tiên lượng nguy cơ tử vong cao. Trong thời gian ngắn điều trị, các bác sĩ nhận định bệnh nhân có nguy cơ cao mắc biến chứng tim mạch.

    tin tuc doi song ngay 248 phau thuat boc u tuy song cho nu benh nhan 65 tuoi2
    Các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị nhồi máu cơ tim, cần chụp mạch vành (DSA) để xác định chính xác vị trí thuyên tắc và đặt stent tái thông mạch máu khẩn cấp. Ảnh: Người Lao Động

    Người bệnh đang hôn mê nên không thể khai thác bệnh sử cũng như các triệu chứng lâm sàng, các bác sĩ chỉ định đo điện tim, kiểm tra men tim. Kết quả đo điện tim biểu hiện không đặc hiệu nhưng chỉ số men tim tăng hơn 45.000 đơn vị (bình thường dưới 15 đơn vị), biểu hiện của nhồi máu cơ tim.

    Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM lập tức liên hệ với chuyên khoa Tim can thiệp của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương mời hội chẩn trực tiếp. Các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị nhồi máu cơ tim, cần chụp mạch vành (DSA) để xác định chính xác vị trí thuyên tắc và đặt stent tái thông mạch máu khẩn cấp. Đây là phương án duy nhất để cứu sống người bệnh, nếu không đặt stent kịp thời thì có thể tử vong vì bệnh tim trước COVID-19.

    Tuy nhiên, bệnh nhân có thể tử vong khi di chuyển giữa hai bệnh viện và quá trình can thiệp nên bác sĩ hai bệnh viện trực tiếp gặp người nhà để tư vấn, giải thích rất kỹ tình trạng bệnh, những tình huống có thể xảy ra với bệnh nhân.

    Sau khi nhận được sự chấp thuận của người nhà, ekip bác sĩ, điều dưỡng lập tức chuẩn bị máy thở, xe cấp cứu, phương tiện hồi sức cấp cứu… để đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Nguyễn Tri Phương một cách an toàn. Qua 2 tiếng, người bệnh được can thiệp đặt stent thành công, đưa trở lại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để tiếp tục điều trị. 10 ngày sau, bệnh nhân được rút nội khí quản, khoẻ mạnh, tỉnh táo và xuất viện.

    Thanh niên 19 tuổi sốc sốt xuất huyết, biến chứng suy đa tạng

    Theo báo Pháp Luật TP.HCM, Bệnh viện Quân y 103 cho biết vừa tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân M.X.B (19 tuổi, thuộc Sư đoàn 377- Quân chủng PKKQ) với bệnh cảnh lâm sàng phức tạp, diễn biến bệnh rất nhanh.

    Trước đó, người bệnh biểu hiện mệt mỏi, không sốt, xin đơn vị nghỉ học tập. Chiều cùng ngày, bệnh nhân mệt nhiều hơn, nôn ít dịch màu đen, khám tại quân y đơn vị nghĩ đến xuất huyết tiêu hoá nên chuyển Bệnh viện Quân y 103.

    Tại đây, bệnh nhân được nội soi dạ dày tá tràng, phát hiện viêm trợt dạ dày tá tràng xuất huyết. Xét nghiệm có biểu hiện suy chức năng đa tạng nặng, test Dengue dương tính. Người bệnh được chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue nặng, biến chứng suy đa tạng và chuyển khoa Hồi sức nội điều trị trong tình trạng nguy kịch với các triệu chứng rối loạn ý thức, không sốt, xuất huyết dưới da ở các vị trí chọc kim tiêm – truyền.

    Ngoài ra còn bị viêm trợt xuất huyết đường tiêu hóa, xung huyết giác mạc mắt 2 bên, nhịp tim nhanh, huyết áp tụt sâu, vô niệu hoàn toàn. Các xét nghiệm biểu hiện suy chức năng đa tạng, men tim, men cơ đều tăng cao, chức năng thận suy cấp tính. Phim X-quang phổi và siêu âm có hình ảnh tràn dịch đa màng mức độ nhiều.

    tin tuc doi song ngay 248 phau thuat boc u tuy song cho nu benh nhan 65 tuoi3
    Bệnh nhân được rút nội khí quản ngày thứ 14 sau khi thở máy, diễn biến sau đó ổn định dần theo từng ngày. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    Người bệnh được hội chẩn cấp cứu chẩn đoán sốc sốt xuất huyết Dengue nặng, biến chứng suy đa tạng, tràn dịch đa màng. Các bác sĩ nhận định đây là ca bệnh rất nặng, biểu hiện lâm sàng phức tạp, diễn biến rầm rộ nhưng không điển hình, nếu không điều trị kịp thời và đúng hướng bệnh nhân có thể tử vong bất cứ lúc nào.

    Người bệnh được đặt ống nội khí quản, thông khí bảo vệ phổi, dùng thuốc vận mạch nâng huyết áp, lọc máu liên tục (4 lần), truyền các chế phẩm máu khối lượng lớn phối hợp kháng sinh phổ mạnh... và chăm sóc điều dưỡng tích cực nhằm từng bước đảo ngược tình thế.

    Trong quá trình điều trị, có những lúc tình trạng của bệnh nhân xấu đi nhiều, tưởng chừng như không còn cơ hội. Rất may, sau 14 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã gần như vượt qua “cửa tử”. Bệnh nhân được rút nội khí quản ngày thứ 14 sau khi thở máy, diễn biến sau đó ổn định dần theo từng ngày.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-24-8-2022-phau-thuat-boc-u-tuy-song-cho-nu-benh-nhan-65-tuoi-a548755.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan