+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 5/8: Nguy kịch sau khi uống cùng lúc 43 viên thuốc cao huyết áp

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 5/8/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 5/8/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nguy kịch sau khi uống cùng lúc 43 viên thuốc cao huyết áp

    Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết đơn vị này vừa điều trị thành công cho bệnh nhân L.Đ.T. (29 tuổi, trú tại Phú Thọ) nguy kịch bằng việc ứng dụng kỹ thuật Tim phổi nhân tạo (ECMO), theo báo Phụ Nữ Việt Nam.

    Được biết, bệnh nhân có tiền sử khỏe mạnh, trước khi nhập viện đã uống 43 viên Amlodipine 5mg. Sau đó, người bệnh được đưa vào khoa Cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng mệt mỏi, choáng váng. Rất nhanh sau đó, người bệnh xuất hiện tình trạng vật vã, kích thích, tụt huyết áp, suy hô hấp nặng.

    Bệnh nhân được chỉ định đặt ống nội khí quản, thở máy, dùng các thuốc vận mạch duy trì huyết áp và các điều trị theo phác đồ điều trị ngộ độc thuốc Amlodipin. Tuy nhiên, người bệnh diễn biến rất nặng, huyết áp tụt sâu phải duy trì vận mạch liều cao, tổn thương phổi nặng.

    tin tuc doi song ngay 58 nguy kich sau khi uong cung luc 43 vien thuoc cao huyet ap1
    Người bệnh được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

    Người bệnh sau đó được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực – chống độc điều trị trong tình trạng hôn mê, thở máy qua ống nội khí quản, huyết áp phụ thuộc vận mạch liều cao, tổn thương phổi nặng. Dù bệnh nhân đã được điều trị tối ưu bằng thở máy ARDSnet, lọc máu liên tục, tuy nhiên tình trạng oxy hóa máu chưa cải thiện được nhiều.

    Bệnh viện đã hội chẩn và đưa ra chỉ định dùng kỹ thuật tim phổi nhân tạo (ECMO) để điều trị hỗ trợ tim phổi cho bệnh nhân. Bệnh viện trực tiếp trao đổi với người nhà về tình trạng người bệnh cần can thiệp kỹ thuật tim phổi nhân tạo ECMO và được gia đình đồng ý.

    Sau khi được đặt ECMO, bệnh nhân được tiếp tục duy trì an thần, thở máy, lọc máu liên tục, kháng sinh, điều chỉnh tình trạng rối loạn toan kiềm, cân bằng nước điện giải, điều chỉnh tình trạng suy sụp tuần hoàn do ngộ độc thuốc chẹn kênh canxi. Sau 3 ngày, tình trạng oxy hóa của người bệnh dần cải thiện, bệnh nhân đã dừng được thuốc vận mạch, tình trạng suy đa tạng dần cải thiện.

    Sau 7 ngày điều trị, bệnh nhân có nhiều chuyển biến tích cực, được hội chẩn và quyết định tiến hành cai ECMO, dừng lọc máu liên tục tiếp tục duy trì thở máy, kháng sinh, điều chỉnh toan kiềm, dinh dưỡng. Bệnh nhân được tiến hành cai thở máy sau 10 ngày,  tiếp tục điều trị hỗ trợ phục hồi chức năng hô hấp, tình trạng lâm sàng của người bệnh tiến triển tốt. Dự kiến, bệnh nhân sẽ được ra viện trong một vài ngày tới.

    Em bé chào đời với 5 vòng dây rốn quấn cổ

    Theo báo Phụ Nữ Việt Nam, ngày 4/8, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết sau ca phẫu thuật các bác sĩ đã đỡ trẻ sơ sinh nặng 3,6kg với 5 vòng dây rốn quấn cổ. Trước đó, sản phụ N.T.B.T (27 tuổi, ở huyện Ý Yên, Nam Định) đến bệnh viện để sinh con.

    Tại đây, qua quá trình thăm khám, các bác sĩ nhận định sản phụ có khung chậu giới hạn bất tương xứng với đầu và trọng lượng thai. Do đó, các bác sĩ quyết định mổ lấy thai để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

    Ca mổ được tiến hành vào ngày 3/8. Quá trình thực hiện ca mổ, bác sĩ phát hiện trẻ có 5 vòng dây rốn quấn cổ. Sau gần 1 tiếng thực hiện, các bác sĩ đã lấy ra bé sơ sinh nặng 3.600g. Hiện tại, sức khỏe của mẹ con sản phụ ổn định, tiếp tục được chăm sóc ở bệnh viện.

    Theo bác sĩ Lê Quang Hoà, Phó trưởng Khoa sản nhiễm trùng C3 Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, người trực tiếp mổ cấp cứu cho sản phụ, trường hợp dây rốn quấn cổ thai nhi không phải là chỉ định mổ lấy thai tuyệt đối.

    Bác sĩ sản phụ khoa sẽ căn cứ theo diễn tiến cuộc chuyển dạ để đưa ra hướng xử trí thích hợp. Trong trường hợp của sản phụ T., do dây rốn quấn cổ nhiều vòng có thể làm cản trở quá trình đẻ đường âm đạo nên bệnh viện quyết định mổ lấy thai.

    Người phụ nữ phải cắt bỏ tử cung do nhiều u xơ

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống thông tin, bệnh nhân H.T.Y (52 tuổi, ở huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) không khám sức khỏe định kỳ, khi thấy đau bụng vùng hạ vị, đi ngoài khó khăn thì tới Trung tâm Y tế Cẩm Khê kiểm tra.

    Qua thăm khám, các bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê phát hiện bệnh nhân 3 khối u xơ tử cung, tử cung to tương đương với thai 3 tháng, đặc biệt trong đó có một khối u xơ tử cung quặt xuống cùng đồ sau, chèn vào trực tràng.

    Đây là nguyên nhân dẫn đến việc bệnh nhân đi vệ sinh khó khăn và đau khi đi vệ sinh. Sau khi có kết quả thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và chỉ định phẫu thuật nội soi cắt tử cung hoàn toàn.

    tin tuc doi song ngay 58 nguy kich sau khi uong cung luc 43 vien thuoc cao huyet ap2
    Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Sau 1 tiếng phẫu thuật, ekip đã thực hiện thành công cắt tử cung hoàn toàn cho người bệnh bằng nội soi. Sau 7 ngày phẫu thuật, sức khỏe người bệnh tiến triển tốt và đã xuất viện.

    BSCKII. Hà Thị Hải Hường - Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê, cho biết đây là trường hợp rất đặc biệt vì người bệnh có nhiều khối u xơ tử cung gây chèn ép các bộ phận khác như đại tràng.

    Khi có kích thước nhỏ, các khối u này thường không gây ra biểu hiện gì nên người bệnh chủ quan, không đi khám, đến khi có biểu hiện thì các khối u xơ tử cung đã to, dẫn tới phải cắt tử cung hoàn toàn. Tuy nhiên, người bệnh được phẫu thuật bằng phương pháp nội soi nên ít đau và sức khỏe nhanh hồi phục hơn so với mổ mở.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-5-8-2022-nguy-kich-sau-khi-uong-cung-luc-43-vien-thuoc-cao-huyet-ap-a546793.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan