+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 6/4: Người phụ nữ có hơn 400 viên sỏi trong túi mật

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 6/4/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 6/4/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người phụ nữ có hơn 400 viên sỏi trong túi mật

    Ngày 5/4, Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ cho biết, các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp của đơn vị vừa phẫu thuật, cắt thành công túi mật chứa hơn 400 viên sỏi cho nữ bệnh nhân N.T.S (44 tuổi, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long), theo báo Công An Nhân Dân.

    Người bệnh nhập viện vào sáng 4/4 và được chỉ định mổ cấp cứu. Gia đình kể, bệnh nhân phát hiện bị sỏi túi mật đã lâu nhưng do tâm lý sợ mổ nên chỉ uống thuốc điều trị, tuy nhiên không hiệu quả.

    Gần đây, bệnh nhân có triệu chứng ăn chậm tiêu, hay đau hạ sườn, uống thuốc vẫn không giảm. Sáng ngày 4/4, người bệnh bị đau bụng quằn quại nên nhập viện.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 642023 nguoi phu nu co hon 400 vien soi trong tui mat
    Hơn 400 viên sỏi được lấy ra từ túi mật của bệnh nhân. Ảnh: VietNamNet

    TS.BS La Văn Phú – Trưởng khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ, phẫu thuật viên chính cho biết, qua khám lâm sàng, siêu âm bụng chẩn đoán bệnh nhân bị viêm túi mật do sỏi nên chỉ định mổ cấp cứu.

    Sau khoảng 30 phút, ekip phẫu thuật đã cắt thành công túi mật bằng phương pháp nội soi. Kiểm tra túi mật có hơn 400 viên sỏi, kích thước mỗi viên từ 2 - 10mm. Hiện, bệnh nhân đang hồi phục tốt.

    Bé trai 13 tuổi bị lưỡi câu đâm vào mắt

    Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, bệnh nhi .T. (13 tuổi, trú tại huyện Tam Nông, tỉnhPhú Thọ) được đưa đến cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn trong tình trạng tỉnh táo, mặt bị dị vật găm sâu, vết thương không chảy máu nhiều.

    Dị vật là một chiếc móc câu 2 lưỡi đâm thấu mi trên vào trong ổ mắt trái, có nguy cơ làm tổn thương nhãn cầu. Tại khoa Ngoại tổng hợp, qua thăm khám và làm xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhi được bác sĩ chẩn đoán dị vật hốc mắt trái và chỉ định phẫu thuật lấy dị vật hốc mắt.

    Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định và được chăm sóc tại khoa Ngoại tổng hợp Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn. Dự kiến bệnh nhi sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 642023 nguoi phu nu co hon 400 vien soi trong tui mat1
    Hình chụp X-quang đầu bệnh nhi. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    Nhân đây, các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn khuyến cáo mọi người khi đi câu cá cần trang bị đầy đủ các bảo hộ cần thiết, đặc biệt nên đeo kính để phòng tránh bị lưỡi câu bay vào mắt.

    Nếu không may mắc phải, lưỡi câu sắc, nhọn thường để lại hậu quả nặng nề, di chứng lâu dài và có thể vĩnh viễn bị hỏng mắt.

    Khi bị các tổn thương hay dị vật vào mặt, cần tránh dùng tay dụi mắt hay tự ý lấy các dị vật ra ngoài mà hãy đến các cơ sở y tế để được xử trí kịp thời, tránh gây ra các biến chứng đáng tiếc.

    Phẫu thuật tháo xoắn tinh hoàn cho thiếu niên 17 tuổi

    VietNamNet dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu (Sơn La) cho biết, một thiếu niên 17 tuổi vừa được các bác sĩ khoa Ngoại phẫu thuật tháo xoắn tinh hoàn. Nam bệnh nhân chia sẻ khi vừa ngủ dậy, cậu thấy sưng, đau tinh hoàn bên trái. Người nhà nhanh chóng đưa thiếu niên tới bệnh viện khám. Các bác sĩ chỉ định siêu âm tinh hoàn hai bên.

    Theo bác sĩ CKI Trần Khánh Hoàng - Phó khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu, nam bệnh nhân bị xoắn tinh hoàn. Bệnh nhân vào viện với cơn đau dữ dội và đột ngột ở một bên tinh hoàn. Bác sĩ siêu âm đã thấy có hiện tượng xoắn nên tiến hành phẫu thuật cấp cứu.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 642023 nguoi phu nu co hon 400 vien soi trong tui mat21
    Bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: VietNamNet

    Bác sĩ Hoàng chia sẻ bệnh nhân đến viện sớm và được can thiệp tháo xoắn kịp thời. Nếu bệnh nhân đến muộn, tinh hoàn đã tím đen hoại tử không có khả năng bảo tồn, sẽ buộc phải cắt bỏ.

    Để phòng ngừa xoắn tinh hoàn, nam giới trong độ tuổi từ 10-25 cần đi khám ngay khi có hội chứng bìu cấp. Ngoài ra, người từng gặp tình trạng xoắn tinh hoàn hoặc đau bìu đột ngột rồi hết đau, chưa từng khám và điều trị cần chú ý khả năng xoắn tinh hoàn tái diễn.

    Tình trạng này đôi khi được gọi là “hội chứng mùa đông” vì sự thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể làm cơ bìu co lại nhanh chóng dẫn đến xoắn tinh hoàn, nhất là khi có sẵn bất thường của thừng tinh.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-6-4-2023-nguoi-phu-nu-co-hon-400-vien-soi-trong-tui-mat-a571282.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan