+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 7/5: Gia đình hiến tạng con trai chết não cứu sống 4 người

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/5/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 7/5/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/5/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 7/5/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Gia đình hiến tạng con trai chết não cứu sống 4 người

    Tri Thức Trực Tuyến vừa đưa tin về sự việc gia đình một người đàn ông đồng ý hiến tạng sau khi anh gặp tai nạn qua đời, nhờ vậy cứu sống được 4 người mắc bệnh hiểm nghèo. Cụ thể, anh V.M.T (34 tuổi trú tại Yên Bái) là công nhân tự do. Vợ anh T. bỏ đi từ khi con trai mới được 10 tháng tuổi. Vì vậy, anh T. đành nhờ mẹ già chăm sóc và trông nom con trai.

    Trong một lần đi làm công trình gần đây, anh T. bất ngờ bị ngã từ độ cao 3m dẫn tới chấn thương sọ não nặng. Anh được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái cấp cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

    Các thành viên trong gia đình tạm biệt anh T.. Ảnh: BVCC/ Tri Thức Trực Tuyến

    Mặc cho các bác sĩ cố gắng hết sức, tiến hành hồi sức tích cực nhưng điều kỳ diệu đã không xảy ra. Anh T. được chẩn đoán đã chết não. Các bác sĩ sau đó đã giải thích cặn kẽ với người nhà anh T. về tình trạng của anh, cũng như những trường hợp bệnh nhân đang chờ ghép tạng.

    Sau khi nhận được sự đồng ý của mọi người trong gia đình, mẹ anh T. đã quyết định hiến mô tạng của con trai. Từ nguồn hiến tạng gồm một lá gan, một tim và 2 thận của anh T., các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện các ca phẫu thuật ghép và hồi sinh sự sống cho 4 người đang mắc các bệnh hiểm nghèo. Hiện cả 4 người đều có sức khỏe ổn định.

    Chia sẻ về quyết định của mình, mẹ anh T. cho hay: "Cháu tôi từng bị xuất huyết giảm tiểu cầu. Lúc đó, nhiều người đã hiến máu cứu cháu. Giờ bố cháu không may qua đời, không có lý do gì để tôi không hiến tạng con trai cứu người".

    Phẫu thuật cắt khối u trong não cho bệnh nhân 45 tuổi

    Theo Người Lao Động, bác sĩ chuyên khoa 1 Trương Thái Dương, Trưởng Khoa Ngoại thần kinh - Bệnh viện Xuyên Á vào hôm 6/5 cho biết bệnh viện vừa thực hiện ca phẫu thuật cắt bỏ khối u to trong não cho bệnh nhân T.H (45 tuổi, trú tại Long An).

    Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bị đau đầu dữ dội, thường xuyên quên hoặc lẫn lộn mọi việc. Được biết, hiện tượng trên đã xuất hiện khoảng 1 tháng trước. Thời gian gần đầy, bệnh nhân cảm thấy sức khỏe ngày càng suy yếu nên đã tới bệnh viện thăm khám.

    Bác sĩ phát hiện có khối u lớn nằm trong não bệnh nhân. Ảnh: BVCC/ Người Lao Động

    Qua quá trình kiểm tra, chụp chiếu, các bác sĩ đã phát hiện có 1 khối u kích thước lớn (to như quả cam) chiếm một phần lớn thùy trán bên trái, gây tổn thương chèn ép não thất bên bên trái và đẩy lệch đường giữa sang phải. Sau khi được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u, tình trạng bệnh nhân đã ổn định và tiếp xúc tốt, không còn dấu hiệu đau đầu hay rối loạn ngôn ngữ.

    Nhận định về trường hợp của bệnh nhân 45 tuổi này, bác sĩ Dương cho biết khối u não hính là tác nhân gây ra tình trạng đau đầu, chóng mặt, rối loạn ngôn ngữ của bà H.. Nếu không kịp thời phát hiện, khối u sẽ ngày càng to lấn đè vùng chức năng mô não, làm tăng áp lực nội sọ, tình trạng đau đầu sẽ nhiều hơn.

    Nhân trường hợp này, bác sĩ Dương cũng khuyến cáo mọi người nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện những bệnh lý, kịp thời điều trị bệnh, tránh dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.

    Phẫu thuật nôi soi cắt khối u tử cung cho bệnh nhân ở Bắc Giang

    Theo thông tin được đăng trên Báo Bắc Giang, vào hôm 6/5, các bác sĩ Khoa Phụ sản và Chăm sóc sức khỏe sinh sản của Trung tâm Y tế huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã thực hiện phẫu thuật loại bỏ khối u to choán hết tử cung cho bệnh nhân N.T.L (52 tuổi, trú tại Bắc Giang).

    Được biết, bà L. nhập viện trong tình trạng đau bụng, rong kinh, mệt mỏi kéo dài gần 4 tháng. Sau khi thực hiện các kiểm tra cần thiết, bác sĩ đã phát hiện ở tử cung của bà L. có 1 khối u xơ to bất thường. Khối u này có đường kính tới 10cm và nặng 800g.

    Bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u cho bệnh nhân. Ảnh: Báo Bắc Giang

    Sau khi hội chẩn, nhóm bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện và bác sĩ chuyên khoa I Trương Thị Hường, Phó trưởng khoa Phụ sản và Chăm sóc sức khỏe sinh sản đã nhanh chóng làm phẫu thuật bóc tách khối u cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ. Hiện, tình hình sức khỏe bệnh nhân đã ổn định. Bệnh nhân vẫn đang được các bác sĩ tiếp tục theo dõi.

    Theo bác sĩ Hường, đây là ca bệnh có khối u bất thường, ít gặp đã được thực hiện thành công tại trung tâm y tế tuyến huyện. Về trường hợp của bà L., nếu không được can thiệp kịp thời, khối u sẽ chèn sang các bộ phận khác trong cơ thể, gây ra tình trạng ứ nước tại bể thận, nhiễm trùng đường tiết niệu, táo bón kéo dài, suy thận cấp tính hoặc mạn tính.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-75-gia-dinh-hien-tang-con-trai-chet-nao-cuu-song-4-nguoi-a364845.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan