+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất: Maroc và Pháp tiến hành tập trận chung thường niên Chergui 2022

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 22/3/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Maroc và Pháp tiến hành tập trận chung thường niên Chergui 2022

    Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Maroc (FAR) ngày 21/3 cho biết nước này đang tiến hành tập trận chung với Pháp tại tỉnh Errachidia ở miền Đông Maroc.

    Cuộc tập trận mang tên “Chergui 2022” bắt đầu từ ngày 1/3 sẽ kéo dài cho đến ngày 25/3.

    Cuộc tập trận được thực hiện trong khuôn khổ các sứ mệnh bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, nhằm củng cố năng lực lập kế hoạch và phát triển khả năng tương tác kỹ thuật và hoạt động giữa FAR và quân đội Pháp.

    screen shot 2022 03 22 at 140845
    Binh sĩ Pháp. Ảnh: AFP 

    Tỉnh Errachidia nằm trong khu vực quân sự phía Đông được Maroc xây dựng gần đây dọc theo biên giới với Algeria.

    FAR cho biết các quan chức quân sự của Maroc và Pháp đã lên kế hoạch cho cuộc tập trận chung này từ tháng 9/2021. 

    Đại sứ quán Maroc tại Pháp nhấn mạnh các cuộc tập trận này được thực hiện thường xuyên trong khuôn khổ hợp tác quân sự giữa hai nước. Cuộc tập trận gần đây nhất diễn ra từ ngày 23/5 đến ngày 3/6/2021 tại vùng Ouarzazate ở miền Nam Maroc.

    Tham gia "Chergui 2022," Pháp triển khai các phương tiện không quân, trong đó có Lữ đoàn tác chiến đường không số 4, các đơn vị của lục quân thủy chiến, bao gồm lính thiết giáp và 6 máy bay trực thăng Gazelle, Puma và Caiman.

    EU thông qua kế hoạch phòng thủ chung

    Liên minh châu Âu đã thông qua Chiến lược La bàn - một chiến lược phòng thủ chung của toàn khối sẽ tạo ra một lực lượng triển khai của EU gồm 5.000 quân.

    Đây là một quyết định mang tính lịch sử đầu tiên của khối về vấn đề phòng thủ chung, nhưng về cơ bản, Chiến lược khiêm tốn hơn nhiều so với quân đội EU do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất.

    “Liên minh châu Âu vừa phê duyệt Chiến lược La bàn”, Thủ tướng Latvia Edgars Rinkēvičs thông báo sau cuộc họp giữa các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao châu Âu tại Brussels hôm 21/3. Ông nói, kế hoạch này cung cấp “một hộp công cụ cần thiết để EU trở thành một tổ chức quốc phòng và an ninh địa chính trị thực sự cùng với NATO” và chỉ là “bước khởi đầu” cho tương lai quân sự của khối.

    screen shot 2022 03 22 at 140856
    Phiên họp của các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng EU tại tòa nhà Europa ở Brussels, Bỉ, ngày 21/3/2022. Ảnh: AP

    Bản thân kế hoạch này đã có từ năm 2020, được đề xuất bởi Hội đồng Châu Âu. Kể từ đó, nó đã bị chỉ trích bởi các quốc gia Đông Âu và những lực lượng trung lập, những người luôn tìm kiếm sự đảm bảo rằng chỉ có các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình do khối này thực hiện và Liên hợp quốc được trao một vai trò trung tâm trong việc ra quyết định.

    Tuy nhiên, xung đột ở Ukraine là điều đã thúc đẩy kế hoạch được thông qua. Ở hình thức hiện tại, Chiến lược La bàn nhằm mục đích cải thiện hợp tác giữa các quân đội châu Âu hiện có, thúc đẩy hợp tác với NATO, củng cố khả năng phòng thủ mạng và tạo điều kiện đầu tư chung vào nghiên cứu và phát triển.

    Máy bay Nga ở Ukraine xuất kích 300 lần trong 24 giờ

    Nga đã tăng số lần máy bay quân sự xuất kích trên lãnh thổ Ukraine trong 2 ngày qua, lên tới 300 lần trong vòng 24 giờ, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết hôm 21/3.

    Nhưng Nga vẫn chưa chiếm được ưu thế trên không so với Ukraine.

    Vị quan chức này, nói với điều kiện giấu tên, cho biết, Ukraine cũng đã tăng tốc độ các lần xuất kích máy bay quân sự của họ, nhưng từ chối cung cấp con số cụ thể.

    Hầu hết các chuyến bay quân sự đều liên quan đến các cuộc không kích, chủ yếu vào các mục tiêu cố định và máy bay Nga không dành nhiều thời gian trên không phận Ukraine, vị quan chức này cho biết. Quân đội Ukraine đã tiếp tục sử dụng các hệ thống phòng không tầm ngắn và tầm xa và máy bay không người lái của họ để nhắm mục tiêu vào máy bay Nga.

    Người Nga cũng đã tăng cường hoạt động hải quân ở phía Bắc Biển Đen, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy vào thời điểm này về một cuộc tấn công đổ bộ vào Odessa, vị quan chức Mỹ cho biết.

    Tuy nhiên, hôm 21/3, các nhà chức trách ở thành phố cảng Odessa bên bờ Biển Đen cho biết, một số ngôi nhà dân sự ở ngoại ô đã bị hư hại trong một cuộc pháo kích.

    Hội đồng Thành phố cho biết, một đám cháy theo sau cuộc tấn công đã nhanh chóng được dập tắt và không có thương vong.

    "Chúng tôi sẽ không rời Odessa và chúng tôi sẽ chiến đấu vì thành phố của mình", Thị trưởng Gennadiy Trukhanov cho biết khi đến thăm một khu dân cư dường như đã bị trúng đạn pháo.

    Odessa, ở miền Tây Ukraine, không xa biên giới với Moldova, cho đến nay phần lớn vẫn chưa bị tàn phá bởi cuộc xung đột.

    Các báo cáo về cuộc tấn công chưa được xác minh một cách độc lập, Times of Israel cho biết.

    Odessa, được mệnh danh là hòn ngọc của Biển Đen, đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc đụng độ ngay từ khi xung đột vũ trang Nga – Ukraine bùng nổ vào cuối tháng 2 vì thành phố này vừa là một mục tiêu mang tính biểu tượng vừa là một mục tiêu chiến lược.

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-maroc-va-phap-tien-hanh-tap-tran-chung-thuong-nien-chergui-2022-a531861.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan