+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 1/3: Mỹ có bước đi đầu tiên trong thỏa thuận lịch sử với Taliban

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 1/3 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 1/3 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mỹ bước đầu đạt thỏa thuận lịch sử với Taliban 

    Chiến trường Afghanistan đến nay là cuộc chiến kéo dài nhất của Mỹ. Ảnh: AP

    Ngày 29/2, Mỹ đã ký một thỏa thuận lịch sử với phiến quân Taliban. Thoả thuận này sẽ mở đường cho quá trình rút binh sĩ Mỹ khỏi Afghanistan trong 14 tháng tới.

    Thỏa thuận được ký tại Thủ đô Doha của Qatar giữa đặc phái viên Mỹ Zalmay Khalilzad và lãnh đạo chính trị Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar. Đây được coi là bước đầu của thỏa thuận lịch sử giúp Mỹ rút khỏi cuộc chiến kéo dài 19 nămtại Afghanistan.

    Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã tới Thủ đô Kabul của Afghanistan. Theo giới chuyên gia, chuyến đi dường như nhằm trấn an chính quyền Afghanistan về cam kết của Mỹ đối với nước này.

    Với Tổng thống Donald Trump, thỏa thuận là bằng chứng cho thấy ông đang nỗ lực thực hiện lời hứa đưa binh sĩ Mỹ về nước.

    Chiến hạm Nga lần đầu phóng tên lửa siêu vượt âm

    Tàu Đô đốc Gorshkov ra biển hồi cuối năm 2019. Ảnh: VL.ru.

    "Tên lửa siêu vượt âm Zircon phóng từ biển Barents đã đánh trúng mục tiêu mặt đất ở thao trường ở phía bắc dãy núi Ural trong đợt thử nghiệm hồi tháng 1. Quả đạn bay được hơn 500 km", nguồn tin giấu tên trong chính quyền vùng liên bang Tây Bắc của Nga tiết lộ ngày 29/2. 

    Đây là một phần trong đợt thử nghiệm cấp nhà nước của dự án tên lửa siêu vượt âm Zircon. Cũng theo nguồn tin này, Nga dự kiến phóng ba quả đạn nữa từ các tàu ngầm hạt nhân trong năm 2020 và có thể sản xuất hàng loạt tên lửa Zirkon từ năm 2021.

    Quân đội Nga không bình luận về thông tin này, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu khẳng định hoạt động thử nghiệm vũ khí mới, bao gồm cả tên lửa siêu vượt âm, vẫn đang được tiến hành. "Điều này sẽ giúp cải thiện đáng kể năng lực chiến đấu của Hạm đội Phương Bắc và các hạm đội khác thuộc hải quân Nga", Bộ trưởng Shoigu nói trong cuộc họp tại Moskva ngày 1/3.

    Tổng thống Nga và Iran điện đàm bàn về tình hình Syria

    Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

    Ngày 29/2, theo sáng kiến của phía Iran, một cuộc điện đàm đã diễn ra giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Iran Hasan Rouhani.

    Điện Kremlin cho biết, trong cuộc điện đàm, ông Putin đã bày tỏ sự chia buồn với ông Rouhani liên quan đến các nạn nhân do bùng phát dịch Covid-19 ở nước này và tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Iran trong việc chống lại sự lây lan dịch bệnh.

    Tiếp đó, hai nhà lãnh đạo đã đề cập một số chủ đề của chương trình nghị sự song phương. Tổng thống Nga và Iran đã thảo luận về tình hình phức tạp xung quanh việc thực hiện Kế hoạch hành động chung toàn diện về chương trình hạt nhân Iran, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì thỏa thuận này là yếu tố có ý nghĩa đảm bảo an ninh quốc tế. 

    Hai nhà lãnh đạo cũng xem xét thực chất tình hình ở Syria trong bối cảnh gia tăng căng thẳng ở khu vực giảm leo thang Idlib. Tổng thống Putin và Tổng thống Rouhani nhất trí về sự cần thiết thực hiện đầy đủ những thỏa thuận đã đạt được trong định dạng Astana, trước hết là đấu tranh chống những kẻ khủng bố, đồng thời tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-13-my-co-buoc-di-dau-tien-trong-thoa-thuan-lich-su-voi-taliban-a313613.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan