+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 3/8: Mỹ bán tên lửa cho Saudi Arabia và UAE

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 3/8/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mỹ bán tên lửa cho Saudi Arabia và UAE

    tin tuc phap luat moi nong dspl 3 8 2022 1
    Hệ thống tên lửa phòng không Patriot. Ảnh: Reuters

    Ngày 2/8, Mỹ đã thông qua thương vụ bán hệ thống phòng thủ tên lửa trị giá hơn 5 tỷ USD cho Saudi Arabia và Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

    Cụ thể, Saudi Arabia sẽ mua 300 hệ thống tên lửa Patriot MIM-104E, có khả năng đánh chặn tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo tầm xa, cũng như máy bay chiến đấu. Tổng giá trị tên lửa và các trang thiết bị kèm theo chi phí huấn luyện lên tới 3,05 tỷ USD.

    Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã phê duyệt thương vụ bán các tổ hợp tên lửa của Hệ thống Phòng thủ Khu vực Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD), các trạm liên lạc và điều khiển hỏa lực THAAD, cùng các thiết bị liên quan cho Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (AUE) theo một thỏa thuận trị giá lên tới 2,25 tỷ USD.

    Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh al Qaeda

    tin tuc phap luat moi nong dspl 3 8 2022 2
    Osama bin Laden (trái) và cố vấn Ayman al-Zawahiri Ảnh: Getty

    Ngày 1/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo thủ lĩnh al Qaeda Ayman al-Zawahiri đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ cuối tuần qua. Đây được đánh giá là đòn giáng mạnh nhất vào tổ chức khủng bố này kể từ khi kẻ sáng lập Osama bin Laden bị tiêu diệt năm 2011.

    Zawahiri, vốn là bác sĩ phẫu thuật người Ai Cập, đóng vai trò điều phối đợt tấn công khủng bố 11/9/2001 ở Mỹ, khiến gần 3.000 người thiệt mạng. Giới chức Mỹ treo thưởng 25 triệu USD cho ai báo tin có thể giúp bắt được đối tượng này.

    Máy bay không người lái thực hiện cuộc tấn công Zawahiri ở thủ đô Kabul của Afghanistan sáng sớm 31/7. “Bây giờ công lý đã được thực thi, thủ lĩnh khủng bố này không còn nữa. Chúng tôi không bao giờ lùi bước”, ông Biden phát biểu từ Nhà Trắng.

    Nga cảnh báo hậu quả việc không có hiệp ước thay thế New START

    tin tuc phap luat moi nong dspl 3 8 2022 31
    Tên lửa được phóng trên biển Caspi, CH Dagestan, Liên bang Nga. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

    Ngày 2/8, Điện Kremlin cho rằng nếu Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START, hay còn gọi là START 3) hết hiệu lực mà không có hiệp ước nào thay thế vào năm 2026 thì điều này sẽ có tác động rất tiêu cực đến an ninh toàn cầu.

    Trước đó, cùng ngày, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev tỏ ý nghi ngờ đề xuất của Mỹ về việc đàm phán thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới nhằm thay thế cho Hiệp ước New START.

    Ngày 1/8, trong một tuyên bố đưa ra trước thềm phiên khai mạc hội nghị các nước tham gia Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) được tổ chức tại trụ sở Liên hợp quốc. Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định Washington sẵn sàng thảo luận với Nga về thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới để thay thế cho New START và yêu cầu Moskva phải chứng tỏ "sẵn sàng phối hợp".

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-3-8-my-ban-ten-lua-cho-saudi-arabia-va-uae-a546633.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan