+Aa-
    Zalo

    Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (12/8): Damascus đánh chiếm thị trấn chiến lược ở Idlib

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (12/8): Damascus đánh chiếm những thị trấn quan trọng chiến lược tại Idlib; Căn cứ Nga ở Syria liên tiếp bị tấn công…

    Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (12/8): Damascus đánh chiếm thị trấn chiến lược ở Idlib; Căn cứ Nga ở Syria liên tiếp bị tấn công…

    Damascus đánh chiếm thị trấn chiến lược tại Idlib

    Damascus đánh chiếm thành công thị trấn Al-Habeet ở Idlib. Ảnh minh hoạ: Getty

    Lực lượng quân đội chính phủ Syria (SAA) đã chiếm giữ được thị trấn Al-Habeet, ở vùng nông thôn phía Nam Idlib vào ngày 11/8. Đây là lần đầu tiên Damascus đặt chân lên đất liền Idlib trong suốt hơn 3 tháng qua, kể từ khi bắt đầu chiến dịch không kích và pháo kích mới.

    Khu vực phía Tây Bắc Syria, nơi có khoảng 3 triệu dân thường đang sinh sống đã bị bắn phá gần như hàng ngày kể từ cuối tháng 4/2019. Xung đột gần đây nhất xảy ra vào cuối tuần qua đã khiến hơn 100 chiến binh thiệt mạng, diễn ra tại khu vực nằm giữa hai tỉnh Idlib và Hama.

    Ông Rami Abdel Rahman, người đứng đầu Đài Quan sát Nhân quyền Syria cho biết, có 70 người chiến đấu đã thiệt mạng vào ngày 10/8, 32 người trong số họ thuộc lực lượng thân chính phủ, 38 người còn lại đến từ phiến quân đối lập Hayat Tahrir al-Sham. Ít nhất 38 chiến binh khác đã thiệt mạng một ngày sau đó.

    Khu vực Idlib nằm dưới sự kiểm soát của phe đối lập kể từ năm 2015 và là pháo đài lớn cuối cùng của phiến quân Syria. Việc tái chiếm thị trấn Al-Habeet luôn là một trong những mục tiêu chiến lược của Damascus do vị trí quan trọng chiến lược của địa phương này.

    Căn cứ Nga ở Syria liên tiếp bị tấn công

    Căn cứ Khmeimim của Nga ở Syria bị máy bay không người lái tấn công. Ảnh: Sputnik

    Bộ Quốc phòng Nga xác nhận lực lượng phòng không tại căn cứ Khmeimim ở Syria đã phát hiện và tiêu diệt ít nhất 6 máy bay không người lái chỉ trong ngày hôm qua (11/8).

    "Vào ngày 11/8, khoảng 20h10 theo giờ Moscow, các hệ thống phòng không của căn cứ không quân Nga Khmeimim đã phát hiện 6 máy bay không người lái đang tiếp cận sân bay từ phía Tây Bắc", tuyên bố chính thức nêu rõ và bổ sung thêm rằng tất cả 6 máy bay không người lái đã bị phá hủy và căn cứ vẫn hoạt động ở chế độ bình thường.

    Cuối tuần trước, phiến quân Syria đã bắn 4 quả rocket từ hệ thống tên lửa đa phóng nhằm vào căn cứ của Nga. Ít nhất 2 cư dân địa phương đã thiệt mạng và 4 người khác bị thương trong khu định cư.

    Căn cứ Khmeimim đã phải đối diện với nhiều cuộc tấn công trong những năm qua khi những kẻ khủng bố cố gắng bắn phá bằng cách phóng tên lửa và phối hợp tấn công bằng máy bay không người lái.

    Thổ Nhĩ Kỳ gây tranh cãi vì thiết lập khu vực an toàn ở Syria

    Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết thành lập vùng an toàn ở Syria. Ảnh: Getty

    Theo một số nhà phân tích, Thổ Nhĩ Kỳ không thực sự cần một vùng an toàn, vượt ra ngoài biên giới của mình ở phía Đông Bắc Syria. Nỗ lực mới nhất của Mỹ để giúp thành lập một khu vực chủ yếu là để ngăn chặn Ankara phát động thêm một cuộc chiến nhằm vào người Kurd ở Syria.

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã cảnh báo rằng nếu không thiết lập vùng an toàn, ông sẽ khởi động một chiến dịch quân sự khác ở miền Bắc Syria - nơi đầu tiên là phía Đông sông Euphrates. Mỹ sau đó đã đồng ý hợp tác để biến vùng an toàn thành hiện thực. Tuyên bố được đưa ra bởi đại sứ quán Mỹ tại Ankara cho thấy rõ ràng Washington đang nỗ lực hết sức để xoa dịu Thổ Nhĩ Kỳ.

    Họ nói về việc thành lập một trung tâm hoạt động chung để quản lý khu vực, cho biết cả hai bên sẽ giám sát việc thực hiện nhanh chóng các biện pháp ban đầu để giải quyết vấn đề an ninh Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách đưa ra mục tiêu là biến khu vực an toàn thành hành lang hòa bình.

    Thuật ngữ hành lang hòa bình đối lập với “hành lang khủng bố” mà Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc người Kurd đã thiết lập. Tuy nhiên, tình hình khu vực Đông Bắc Syria dưới sự kiểm soát của người Kurd hiện nay khá ổn định, và rõ ràng bản thân họ đã biến khu vực thành “hành lang hòa bình”.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Sputnik, Japan Times, Rudaw)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-syria-moi-nong-nhat-hom-nay-128-damascus-danh-chiem-thi-tran-chien-luoc-o-idlib-a288289.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan