+Aa-
    Zalo

    Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (8/8): Damascus tái chiếm làng chiến lược ở Hama

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (8/8): Damascus tái chiếm làng chiến lược ở Hama; Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đồng ý thành lập vùng an toàn.

    Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (8/8): Damascus tái chiếm làng chiến lược ở Hama; Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đồng ý thành lập vùng an toàn…

    Không kích dữ dội, Damascus tái chiếm làng Hama

    Chính phủ Syria tái chiếm làng Arbaeen ở tỉnh Hama. Ảnh: Getty

    Quân đội chính phủ Syria (SAA) đã chiếm được Arbaeen – một ngôi làng quan trọng ở Hama, bộ chỉ huy quân sự tuyên bố hôm qua (7/8), sau khi họ tái khởi động cuộc tấn công vào các khu vực đối lập ở Tây Bắc đất nước.

    Việc giành quyền kiểm soát làng Arbaeen là bước tiến đưa SAA đến gần hơn với thị trấn trọng điểm Kfar Zeita, nơi giáp ranh giữa các tỉnh Hama và Idlib. Đài Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cũng xác nhận thông tin này.

    Damascus với sự hỗ trợ của đồng minh Nga đã tiến hành chiến dịch không kích và pháo kích vào Idlib cùng các tỉnh lân cận từ hồi cuối tháng 4/2019. Cuối tuần trước, chính phủ Syria tuyên bố chấp nhận thoả thuận ngừng bắn nếu phiến quân đối lập rút vũ khí hạng nặng khỏi khu phi quân sự. Tuy nhiên, đến ngày 5/8, Damascus khẳng định sẽ nối lại các vụ đánh bom vì lực lượng phiến quân không tuân thủ điều kiện.

    Khoảng 800 dân thường ở Tây Bắc Syria đã thiệt mạng trong các vụ tấn công kéo dài hơn 3 tháng và hơn 440.000 người phải di dời.

    Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đồng ý thành lập vùng an toàn

    Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đạt được thoả thuận về Syria sau nhiều ngày căng thẳng. Ảnh: AP

    Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã đồng ý thành lập một trung tâm hoạt động chung để phối hợp và quản lý việc thiết lập khu vực an toàn ở miền Bắc Syria. Thỏa thuận này được đưa ra vào ngày hôm qua (7/8), 3 ngày đàm phán căng thẳng.

    Một tuyên bố chung của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ và Đại sứ quán Mỹ tại Ankara cho biết hai bên đã đồng ý thành lập trung tâm hoạt động tại Syria "càng sớm càng tốt" và vùng an toàn "sẽ trở thành hành lang hòa bình" nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Họ nói thêm rằng phái đoàn đã đồng ý giải quyết "việc thực hiện nhanh chóng các biện pháp ban đầu để giải quyết các mối quan ngại về an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ", đồng thời bổ sung rằng "mọi nỗ lực sẽ được thực hiện để người Syria di dời có thể trở về nước họ".

    Tuyên bố không nêu rõ cách thức và thời điểm khu vực sẽ được tạo ra, nhưng nó dường như đã ngăn chặn được một chiến dịch quân sự mới của Thổ Nhĩ Kỳ vào khu vực phía Đông sông Euphrates ở Syria.

    LHQ lo ngại về số phận của những người bị giam giữ, bắt cóc, mất tích ở Syria

    Hội đồng Bảo an LHQ tiếp tục họp bàn về Syria. Ảnh: Xinhua

    Trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) về các vấn đề chính trị Rosemary DiCarlo nói rằng tổ chức này không có số liệu thống kê chính thức về những người bị giam giữ, bắt cóc và mất tích ở Syria. "Với việc tiếp tục thiếu quyền tiếp cận các nơi giam giữ ở Syria, LHQ không có số liệu thống kê chính thức về vấn đề này", bà DiCarlo nói.

    Các báo cáo hiện nay ước tính hơn 100.000 người đã bị giam giữ, bắt cóc, biến mất hoặc mất tích. Những cái chết trong trại giam vẫn tiếp tục xảy ra, có thể là "do hậu quả của hành động tra tấn, bỏ bê hoặc vô nhân đạo".

    "Đối với các gia đình của những người bị giam giữ, bi kịch của họ còn là bởi những khó khăn vì không có giấy chứng tử hoặc hài cốt của người thân", bà DiCarlo nhận định, thêm rằng đặc phái viên Syria Geir Pedersen đã ưu tiên cho trường hợp của những người bị giam giữ, bị bắt cóc và mất tích.

    LHQ cũng lo ngại rằng hàng ngàn người nước ngoài, nhiều phụ nữ và trẻ em là thành viên gia đình của những chiến binh khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hiện đang bị giam giữ tại trại al-Hol. "Chúng tôi kêu gọi các quốc gia thành viên đảm bảo rằng công dân của họ được hồi hương cho các mục đích truy tố, cải tạo và/hoặc tái hòa nhập nếu phù hợp, theo luật pháp và tiêu chuẩn quốc tế", bà DiCarlo cho hay.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Alaraby, Aljazeera, Xinhua)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-syria-moi-nong-nhat-hom-nay-88-damascus-tai-chiem-lang-chien-luoc-o-hama-a287758.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan