+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 5/2/2017

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức thế giới mới nhất ngày 5/2: 2 tuần nhậm chức, Tổng thống Donald Trump đối mặt với 52 vụ kiện; Lầu Năm Góc chi 8,5 tỷ USD mua chiến đấu cơ tàng hình F-35...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 5/2: 2 tuần nhậm chức, Tổng thống Donald Trump đối mặt với 52 vụ kiện; Lầu Năm Góc chi 8,5 tỷ USD mua chiến đấu cơ tàng hình F-35; Mỹ điều tra vụ rò rỉ nội dung các cuộc điện đàm của ông Trump....

    2 tuần nhậm chức, Tổng thống Donald Trump đối mặt với 52 vụ kiện

    Theo số liệu thống kê từ Văn phòng Quản lý các Tòa án Mỹ tiết lộ, kể từ khi nhậm chức hôm 20/1 đến nay, Tổng thống Donald Trump đã bị nêu tên trong 52 vụ kiện ở các tòa án tại 17 bang của Mỹ. Đây là con số rất đáng kinh ngạc so với các đời tổng thống tiền nhiệm.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp ngày 27/1. Ảnh: EPA.

    Cụ thể, trong hơn 10 ngày sau khi tuyên thệ nhậm chức, từ ngày 20/1-1/2 của mỗi nhiệm kỳ làm việc, cựu Tổng thống Barack Obama đối mặt với 3 vụ kiện, trong khi 2 cựu Tổng thống George W. Bush và Bill Clinton thì con số đó là 4 cho mỗi người.

    Hầu hết các vụ kiện nhằm vào Donald Trump liên quan đến việc phản đối những sắc lệnh hành pháp gây tranh cãi, do tân Tổng thống Mỹ ban hành sau ngày nhậm chức, trong đó có lệnh cấm công dân của 7 quốc gia Hồi giáo, gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen, nhập cảnh vào Mỹ trong vòng 90 ngày, đồng thời ngăn dòng người tị nạn bất hợp pháp tràn vào Mỹ.

    Trong khi đó, Tổng thống Trump cũng phải đối mặt với vụ kiện liên quan đến những nghi ngờ về khả năng xảy ra xung đột lợi ích khi 1 vị doanh nhân làm tổng thống.

    Lầu Năm Góc chi 8,5 tỷ USD mua chiến đấu cơ tàng hình F-35

    Bộ Quốc phòng Mỹ và Tập đoàn Lockheed Martin hôm 3/2 đã công bố thông tin về một thỏa thuận trị giá khoảng 8,5 tỷ USD cho 90 chiến đấu cơ tàng hình F-35.

    8,5 tỷ USD cho 90 chiếc F-35 là giá thấp nhất mà Lầu Năm Góc đàm phán được cho chương trình tốn kém của mình. Thỏa thuận này đạt được cho gói thầu thứ 10 và mỗi chiến đấu cơ giảm giá xuống chỉ còn dưới 95 triệu, rẻ hơn khoảng 8 triệu USD mỗi chiếc. Với lô hàng 90 chiếc, Bộ Quốc phòng Mỹ đã tiết kiệm được 728 triệu USD

    Lockheed Martin cho biết trong một tuyên bố rằng "sự tham gia mang tính cá nhân của Tổng thống Donald Trump trong chương trình F-35 đã giúp tăng tốc độ cuộc đàm phán và đi vào trọng tâm việc hạ giá những chiếc máy bay chiến đấu".

    Giá của mỗi chiếc máy bay phản lực đã giảm về gần với chi phí sản xuất ban đầu. Các nhà phân tích quốc phòng nói rằng việc giảm giá được ông Trump tác động là phù hợp với những dự tính ban đầu. Trước đó, trong chiến dịch tranh cử, Donald Trump nhiều lần chỉ trích chương trình đầu tư vũ khí tốn kém này của Washington.

    Lockheed và các đối tác chính đã phát triển và xây dựng chiến đấu cơ tàng hình F-35 cho quân đội Mỹ và 10 nước đồng minh khác. F-35 có 3 phiên bản khác nhau, trong đó, F-35A dành cho Không quân, F-35B có thể cất cánh trên đường băng ngắn hoặc cất cánh thẳng đứng dành cho Thủy quân Lục chiến và Hải quân Hoàng gia Anh và F-35C dành cho các tàu sân bay của Hải quân Mỹ.

    Mỹ điều tra vụ rò rỉ nội dung các cuộc điện đàm của ông Trump

    Nhà Trắng đang tiến hành điều tra vụ rò rỉ nội dung cuộc điện đàm căng thẳng gần đây của Tổng thống Donald Trump với lãnh đạo Úc và Mexico.

    Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer nói trong cuộc phỏng vấn với Fox News rằng: "Tổng thống coi việc bị rò rỉ thông tin là rất nghiêm trọng".

    Trước đó, ông Donald Trump đã kết thúc một cuộc điện đàm với Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull sau một cuộc thảo luận gay gắt về thỏa thuận trao đổi người tị nạn. Theo đánh giá của Washington Post, cuộc trò chuyện vừa qua thậm chí gây đe dọa đến mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước đồng minh.

    Trong một cuộc điện đàm khác với Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto để thảo luận về bức tường biên giới phía Nam của Mỹ, Tổng thống Trump nói rằng ông có thể gửi quân đội đến Mexico để giúp ngăn chặn băng đảng ma túy. Nhà Trắng sau đó cho biết ý kiến ​​có vẻ như chỉ là trêu đùa.

    ông Spicer mô tả các cuộc điện đàm là "thẳng thắn" nhưng trên nền tảng tôn trọng. Nhà Trắng cũng lưu ý rằng cả 2 chính phủ Úc và Mexico đều không đồng ý về một số chi tiết.

    Các quan chức của Lầu Năm Góc không đưa ra bất kỳ bình luận chi tiết nào về cuộc điều tra vụ rò rỉ.

    Donald Trump nói với các chính trị gia và các nhà lãnh đạo trong một bữa sáng rằng ông đã có cuộc hội đàm khá khó khăn với các nhà lãnh đạo thế giới vì ông đang cố gắng thay đổi và hoàn thiện luật di trú. "Tôi tin rằng, các bạn nghe được nội dung cuộc điện đàm khó khăn mà tôi đang gặp phải. Đừng lo lắng về nó. Chỉ cần đừng lo lắng về điều đó", ông Trump khẳng định.

    Các quan chức của Lầu Năm Góc không đưa ra bất kỳ bình luận chi tiết nào về cuộc điều tra vụ rò rỉ.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-522017-a179893.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Tin tức thế giới mới nhất ngày 4/2/2017

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 4/2/2017

    (ĐSPL) – Tin tức thế giới mới nhất ngày 4/2: Thủ tướng Australia “mất nhiều hơn được” sau cuộc điện đàm với ông Trump; Phủ tổng thống Hàn Quốc từ chối yêu cầu khám xét...

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin tức thế giới mới nhất ngày 4/2/2017

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 4/2/2017

    (ĐSPL) – Tin tức thế giới mới nhất ngày 4/2: Thủ tướng Australia “mất nhiều hơn được” sau cuộc điện đàm với ông Trump; Phủ tổng thống Hàn Quốc từ chối yêu cầu khám xét...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 3/2/2017

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 3/2/2017

    (ĐSPL) - Tin tức thế giới mới nhất ngày 3/2: Mỹ cảnh cáo Iran sau vụ phóng tên lửa đạn đạo; Ông Trump và Thủ tướng Australia tranh luận nảy lửa qua điện thoại...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 2/2/2017

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 2/2/2017

    (ĐSPL) - Tin tức thế giới mới nhất ngày 2/2/2017: Hơn 900 nhân viên ngoại giao Mỹ bất đồng về lệnh hạn chế nhập cảnh; Tổng thống Philippines rút cảnh sát khỏi....

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 26/1

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 26/1

    (ĐSPL) – Tin tức thế giới mới nhất ngày 26/1: Nhật Bản phóng vệ tinh viễn thông quân sự đầu tiên; Hàn Quốc lên kế hoạch khám xét văn phòng Tổng thống Park Geun-hye;…