+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 6/3

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức thế giới mới nhất ngày 6/3: Bay diễn tập, trực thăng Nhật Bản rơi trên núi, Malaysia gửi thông điệp mạnh đến Triều Tiên...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 6/3: Bay diễn tập, trực thăng Nhật Bản rơi trên núi, Malaysia gửi thông điệp mạnh đến Triều Tiên...

    Bay diễn tập, trực thăng Nhật Bản rơi trên núi

    Một chiếc trực thăng chở 9 người rơi trên núi tuyết ở miền Trung Nhật Bản trong chuyến bay huấn luyện cứu hộ hôm 5-3, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 4 người mất tích.

    Cảnh sát tỉnh Nagano cho biết 3 người đàn ông được kéo khỏi đống đổ nát và được trực thăng đưa đến bệnh viện nhưng đã chết sau đó. Hai người khác được tìm thấy đã bất tỉnh. Ngoài ra, cảnh sát cho rằng 4 người mất tích vẫn còn bị mắc kẹt bên dưới đống đổ nát của trực thăng.

    Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Yomiuri Shimbun

    Chiếc trực thăng là phương tiện của chính quyền địa phương, cất cánh lúc 13 giờ 30 phút (giờ địa phương) từ sân bay Matsumoto, diễn tập cứu hộ trên núi. Dự kiến, chiếc trực thăng hạ cánh tại vùng Takabocchi Plateau lúc 13 giờ 53 phút (giờ địa phương).

    Tuy nhiên, chiếc trực thăng mất liên lạc và rơi ở núi Hachibuse, cách thủ ô Tokyo khoảng 250 km về phía Tây Bắc và được tìm thấy lúc 15 giờ 10 phút (giờ địa phương). Nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra.

    Cảnh sát cho biết chiếc trực thăng chở 7 nhân viên cứu hỏa, 1 phi công và 1 kỹ sư.

    Hàn Quốc cứng rắn với Trung Quốc

    Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se hôm 5-3 cho rằng việc Trung Quốc tăng cường trả đũa kinh tế Hàn Quốc vì kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) có thể vi phạm luật thương mại quốc tế và Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa hai nước.

    “Các biện pháp trả đũa dường như đã được thực thi nhưng chính quyền Trung Quốc lại không chính thức thừa nhận. Hành động cố tình gây trở ngại cho sự giao lưu nhân dân giữa hai nước là không phù hợp” - ông Yun phát biểu trên đài truyền hình KBS.

    Du khách Trung Quốc đến TP Busan - Hàn Quốc hôm 5-3. Ảnh: Yonhap

    Cùng ngày, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Joo Hyung-hwan cũng khẳng định chính phủ sẽ đáp trả mạnh mẽ hành động phân biệt đối xử của Trung Quốc đối với các công ty nước này, đồng thời cảm thấy “lo ngại sâu sắc” về những biện pháp trả đũa gần đây của Bắc Kinh.

    “Chúng tôi sẽ hành động theo luật pháp quốc tế chống lại bất kỳ động thái vi phạm chính sách của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cũng như FTA giữa Hàn Quốc và Trung Quốc” - ông Joo nhấn mạnh.

    Bất chấp phản ứng mạnh của Trung Quốc, Ngoại trưởng Yun khẳng định Seoul sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến của Mỹ sớm nhất có thể trong năm nay.

    Malaysia gửi thông điệp mạnh đến Triều Tiên

    Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi ngày 5-3 cho biết quyết định trục xuất Đại sứ Triều Tiên Kang Chol một ngày trước đó là nhằm phát đi thông điệp rõ ràng và mạnh mẽ đến Bình Nhưỡng.

    Theo đó, Triều Tiên không được can thiệp vào tiến trình điều tra vụ sát hại công dân mang hộ chiếu ngoại giao tên Kim Chol (người được cho là ông Kim Jong-nam, anh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un) tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13-2.

    Ông Kang Chol, Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia. Ảnh: Bernama

    “Triều Tiên cần tôn trọng các mối quan hệ ngoại giao quốc tế và phải học cách tôn trọng nước khác” - Phó Thủ tướng Malaysia nhắc nhở.

    Theo ông Ahmad Zahid, nhà chức trách Malaysia rất nghiêm túc trong việc điều tra vụ án mạng nói trên và những tuyên bố của ông Kang Chol “rõ ràng là nhằm thao túng vụ việc”. Trước đó, Đại sứ Triều Tiên cáo buộc Malaysia cấu kết với Hàn Quốc trong cuộc điều tra. Đáp lại, Kuala Lumpur đã yêu cầu Đại sứ quán Triều Tiên xin lỗi bằng văn bản trước ngày 28-2. Không nhận được lời xin lỗi, Bộ Ngoại giao Malaysia thông báo ông Kang Chol phải rời khỏi nước này trước 18 giờ ngày 6-3.

    Somalia hạn hán: 110 người chết trong 48 giờ

    Nạn đói và tiêu chảy đã giết chết 110 người ở miền nam Somalia trong hai ngày qua, theo Thủ tướng Hassan Ali Khaire. Đây là những trường hợp tử vong đầu tiên kể từ khi chính quyền công bố hạn hán là “thảm họa quốc gia” vào đầu tuần này.

    Tại cuộc họp với Ủy ban Hạn hán Quốc gia Somalia vào ngày 4/3, Thủ tướng Khaire xác nhận, những nạn nhân thiệt mạng đều là công dân ở vùng Vịnh phía tây nam quốc gia Đông Phi này.

    “Đó là tình huống khó khăn cho người chăn nuôi và gia súc của họ. Một số bị ảnh hưởng bởi nạn đói và bệnh tiêu chảy ở cùng một thời điểm. Trong 48 giờ qua, 110 người đã chết do đói và tiêu chảy ở vùng Vịnh.

    Người dân Somalia vật lộn để tìm kiếm thức ăn và nước uống trong thảm họa hạn hán. Ảnh: Twitter

    Chính phủ Somalia sẽ cố gắng để giải quyết vấn nạn này tốt nhất. Chúng tôi kêu gọi tất cả công dân Somalia ở bất cứ nơi nào có thể đưa tay giúp đỡ và cứu vớt những người đang chết dần”, ông Khaire nói trong cuộc họp.

    Somalia đang trên bờ vực của nạn đói, với 6,2 triệu người có nguy cơ chết đói, theo các cơ quan nhân đạo. Hàng ngàn người dân đã di cư về thủ đô Mogadishu để tìm kiếm thức ăn, gây tình trạng quá tải.

    Hôm thứ Ba (28/2), Tổng thống Somali, Mohamed Abdullahi Farmajo, công bố hạn hán là “thảm họa quốc gia”, chỉ một tuần sau khi ông nhậm chức. Ông cũng kêu gọi tất cả bên liên quan ứng phó hiệu quả hơn để hạn chế mối đe dọa từ nạn đói.

    Tổ chức Di dân Quốc tế cũng ghi nhận “những điểm tương đồng đáng lo ngại” giữa cuộc khủng hoàng mới nhất và vào năm 2011, cướp đi sinh mạng hơn 260.000 người.

    (Tổng hợp)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-63-a183005.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan