+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nóng nhất hôm nay 22/5/2019: Nga cảnh báo thời điểm 'khai tử' hiệp ước INF

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức thế giới mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức thế giới mới nhất ngày 22/5/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức thế giới mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức thế giới mới nhất ngày 22/5/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Indonesia ban bố tình trạng báo động an ninh tại thủ đô Jakarta

    Cảnh sát có mặt trên đường phố ở Thủ đô Jakarta. Ảnh: Getty

    Ngày 21/5, cơ quan cảnh sát quốc gia Indonesia đã ban bố tình trạng báo động tại thủ đô Jakarta sau khi kết quả bầu cử tổng thống nước này đã được công bố.

    Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn cảnh sát quốc gia Indonesia, Chuẩn tướng Dedi Prasetyo cho biết tình trạng báo động có hiệu lực kể từ ngày 21/5 và sẽ kết thúc vào ngày 26/5. Trong thời gian này, các phần tử vũ trang có thể âm mưu thực hiện tấn công bằng bom nhằm vào các cuộc tuần hành vốn được lên kế hoạch từ trước nhằm phản đối kết quả bỏ phiếu.

    Ông Prasetyo nhấn mạnh các vụ tấn công khủng bố "đang là mối đe dọa thực sự, đặc biệt sau khi lực lượng an ninh đã bắt giữ nhiều phần tử vũ trang, những kẻ lên kế hoạch sẽ thực hiện các vụ tấn công khủng bố trong ngày 22/5”.

    Hamas bác bỏ thông tin đạt thỏa thuận ngừng bắn mới với Israel

    Khói bốc lên sau loạt không kích của máy bay Israel xuống Dải Gaza. Ảnh: Reuters

    Theo Tân Hoa xã, phong trào Hamas ngày 20/5 đã bác bỏ thông tin về việc đạt được một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 6 tháng với Israel tại Dải Gaza.

    Trước đó, kênh truyền hình Channel 12 của Israel đưa tin một thỏa thuận, do Ai Cập và Liên hợp quốc (LHQ) làm trung gian nhằm củng cố lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza, đã đạt được. Hamas được cho đã cam kết chấm dứt các hành động thù địch ở biên giới Israel, duy trì một vùng đệm và ngừng các vụ đụng độ vào ban đêm để đối lấy việc Israel mở rộng vùng đánh bắt cá lên 15 hải lý ở ngoài khơi Dải Gaza và tham gia đàm phán với Gaza về tài chính và cấp điện. 

    Tuy nhiên, trong tuyên bố đưa ra ngày 20/5, người phát ngôn Hamas Fawzi Barhoum nêu rõ: "Phong trào này bác bỏ những gì được truyền thông Israel đưa tin về sự tồn tại của lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tháng". Người phát ngôn trên khẳng định bất kỳ lệnh ngừng bắn nào giữa Hamas và Israel phải dựa trên cam kết của Israel về việc thực thi tất cả những thỏa thuận sơ bộ trước đó. 

    Trong khi đó, thủ lĩnh cấp cao của Hamas Basim Naeem cũng khẳng định không có thỏa thuận mới nào đạt được với Israel.

    Nga cảnh báo thời điểm 'khai tử' hiệp ước INF

    Đại diện thường trực của Nga tại Các tổ chức quốc tế ở Vienna của Áo Mikhail Ulyanov. Ảnh: urdupoint

    Đại diện thường trực Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna (Áo), ông Mikhail Ulyanov ngày 21/5 cho biết số phận Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) Nga-Mỹ sẽ được quyết định vào ngày 2/8 tới - thời hạn chót sau khi Washington đơn phương rút khỏi hiệp ước và Moskva không cứu vãn được hiệp ước này.

    Phát biểu tại một hội nghị của Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai ở Vienna, ông Ulyanov nhấn mạnh "tình thế đáng tiếc" của cơ chế quốc tế về kiểm soát vũ khí này. Ông cho biết: "Sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi INF, vào ngày 2/8/2019, hiệp ước này sẽ bị khai tử". Ông Ulyavov nêu rõ: "Nga không rút khỏi hiệp ước, song chúng tôi không thể tự duy trì hiệp ước".

    INF được Mỹ và Liên Xô ký ngày 8/12/1987 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/1988. Theo đó, hai bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn (từ 500 - 5.500 km).

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nong-nhat-hom-nay-2252019-nga-canh-bao-thoi-diem-khai-tu-hiep-uoc-inf-a276435.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan