+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 1/5: Ukraine nói đã phá huỷ hơn 1.000 xe tăng Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 1/5/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 1/5/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine nói đã phá huỷ hơn 1.000 xe tăng Nga

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Ukraine đã phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga, gần 200 máy bay Nga và gần 2.500 xe chiến đấu bọc thép kể từ khi xung đột nổ ra hồi cuối tháng 2 vừa qua.

    Theo ông Zelensky, bất chấp những tổn thất trênm quân đội Nga vẫn có thiết bị để tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công bổ sung.

    Ông nhận xét: "Tất nhiên, họ vẫn còn thiết bị trong kho. Đúng vậy, họ vẫn có tên lửa để tấn công lãnh thổ của chúng tôi. Nhưng cuộc chiến này đã khiến Nga suy yếu đến mức họ phải lên kế hoạch trang bị quân sự ít hơn cho cuộc duyệt binh ở Moscow".

    screen shot 2022 05 01 at 082826
    Tổng thống Ukraine cho biết đã phá huỷ hơn 1.000 xe tăng Nga từ khi xung đột bắt đầu hồi cuối tháng 2 vừa qua. Ảnh: CNN 

    Nga có kế hoạch tổ chức lễ duyệt binh truyền thống Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ vào ngày 9/5, đánh dấu kỷ niệm 77 năm Đức đầu hàng Liên Xô trong Chiến tranh thế giới thứ 2. 

    Tổng thống Ukraine cũng cho biết Nga đã mất hơn 23.000 binh sĩ kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt. CNN hiện chưa thể xác minh độc lập tuyên bố này.

    Nga thường xuyên công bố số liệu thương vong thấp và được giới quan sát đánh giá thấp. Hai quan chức quân sự cấp cao của NATO gần dây ước tính số lượng binh sĩ Nga thiệt mạng trong chiến dịch tại Ukraine dao động từ 7.000 đến 15.000 người. Các quan chức Mỹ khác cũng đưa ra những dự đoán tương tự về thiệt hại của Nga về mặt nhân lực nhưng họ không quá tin vào điều này. 

    Hồi đầu tháng 4, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov thừa nhận Nga đã chịu tổn thất "đáng kể" về quân đội trong chiến dịch quân sự tại Ukraine, đồng thời gọi tổn thất này là "một thảm kịch lớn" đối với đất nước trong một cuộc phỏng vấn với Sky News.

    Ukraine đang tập trung vào xây dựng và hồi phục 

    Tổng thống Ukraine đã nhấn mạnh trọng tâm về sự kiên cường trong bài phát biểu hàng đêm hôm 30/4, nói rằng đất nước đang nỗ lực xây dựng lại và  hồi phục ở những khu vực không còn do Nga kiểm soát.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết 69% các khu định cư ở Ukraine hiện đã có lại "chính quyền địa phương chính thức".  Đồng thời, ông nói thêm rằng công việc của các văn phòng nhân đạo đã bắt đầu ở 93% các khu định cư được giải phóng khỏi sự kiểm soát của Nga. 

    Ông chia sẻ: "Chúng tôi đang tích cực rà phá bom mìn trên vùng lãnh thổ được giải phóng. Mỗi ngày có vài chục khu định cư được thêm vào danh sách những nơi đã hoàn thành rà phá bom mìn".

    Tổng thống Zelensky cũng cho biết các quan chức đang "làm mọi thứ" để khôi phục các con đường và nối lại quyền tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục và tài chính ở những đại phương này. 

    Theo tổng thống, đường băng của sân bay Odesa bị phá hủy trong các cuộc tấn công tên lửa hôm 30/4 sẽ được xây dựng lại.

    Mỹ đã bắt đầu huấn luyện binh sĩ Ukraine 

    Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby mới đây đã xác nhận thông tin các quân nhân Ukraine đang được Mỹ huấn luyện ở châu Âu trong bối cảnh xung đột với Nga.

    Chia sẻ trong cuộc họp báo ngày 29/4, ông Kirby nói: "Tôi xin thông báo rằng Mỹ đã bắt đầu huấn luyện Lực lượng Vũ trang Ukraina cách sử dugnj các hệ thống chủ chốt tại các cơ sở quân sự của Mỹ tại Đức". 

    screen shot 2022 05 01 at 082812
    Quân đội Ukraine trong quá trình huấn luyện. Ảnh: AFP 

    Theo một phần của chương trình phối hợp với Berlin, quân đội Ukraine đang học cách vận hành pháo, radar và xe bọc thép.

    Người phát ngôn cho biết thêm: "Nỗ lực huấn luyện mới này diễn ra ở Đức và tại các địa điểm khác ở châu Âu là sự hỗ trợ trực tiếp cho các gói hỗ trợ an ninh gần đây của Mỹ nhằm giúp Ukraine giành chiến thắng trong trận chiến hôm nay và xây dựng sức mạnh cho ngày mai".

    Ông Kirby nhấn mạnh rằng Lầu Năm Góc không có kế hoạch cử người hướng dẫn của mình tới Ukraine. Ông nói: "Chúng tôi sẽ thực hiện việc huấn luyện các binh sĩ bên ngoài Ukraine".

    Ông cho biết Washington cũng đang cân nhắc việc huấn luyện cho các binh sĩ tại Ukraine thông qua hình thức trực tuyến. 

    Minh Hạnh (Theo CNN, RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-1-5-2022-ukraine-noi-da-pha-huy-hon-1-000-xe-tang-nga-a536073.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan