+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 30/4: Tổng thống Nga và Ukraine có thể cùng tham gia một sự kiện quốc tế

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/4/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/4/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tổng thống Nga và Ukraine có thể cùng tham gia một sự kiện quốc tế

    Theo nhà lãnh đạo Indonesia, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky có thể cùng tham gia hội nghị thượng đỉnh G20 tại đảo Bali (Indonesia) vào tháng 11 tới. 

    Cụ thể, trong bài phát biểu trực tuyến hôm 29/4, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết Tổng thống  Putin đã xác nhận qua điện thoại rằng ông sẽ tham dự sự kiện cấp cao. Ông Joko Widodo nói thêm: "Tôi đã mời cả Tổng thống Zelensky tham dự hội nghị thượng đỉnh G20".

    tong thong nga tong thong ukraine
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sẽ cùng tham dự hội nghị thượng đỉnh G20. Ảnh: CNN 

    Được biết, Nga là một thành viên của G20, tổ chức hợp nhất các nền kinh tế hàng đầu thế giới, trong khi đó Ukraine không phải là một phần của của nhóm này. 

    Ông Widodo nói rằng việc mời ông Zelensky đến Bali với tư cách là quan sát viên là một phần của thỏa hiệp đạt được với phương Tây, vốn đang thúc đẩy muốn loại Nga khỏi hội nghị thượng đỉnh vì hoạt động quân sự của họ ở Ukraine.

    Kể từ khi xung đột nổ ra vào cuối tháng 2, nhà lãnh đạo Indonesia đã không muốn nhượng bộ những áp lực như vậy từ phương Tây, cho rằng nước chủ nhà cần giữ thái độ công bằng và trung lập giữa 2 bên. 

    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 29/4 cho biết Nga "sẽ chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh" nhưng vẫn chưa có quyết định về hình thức tham gia và không nói rõ liệu Tổng thống Putin có trực tiếp tới Bali hay sẽ phát biểu trực tuyến.

    Tuy nhiên, ông Peskov xác nhận rằng tổng thống Nga đã tổ chức một cuộc điện đàm "khá tích cực" với người đồng cấp Indonesia.

    Trong khi đó, trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Zelensky đãbày tỏ sự cảm kích trước Indonesia vì lời mời tham dự hội nghị thượng đỉnh G20.

    Các nguồn tin trước đó nói với Bloomberg rằng việc nhà lãnh đạo Ukraine tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 là ý tưởng của Washington.

    Nga đạt được những tiến bộ không đồng đều ở Sloviansk

    Một cây cầu đường sắt bắc qua sông Siverskyi Donets đã bị nổ tung vào ngày 29/4 (giờ địa phương). CNN cho biết hãng tin đã xác định vị trí địa lý và xác minh tính xác thực của thông tin này. 

    screen shot 2022 04 30 at 074625
    Hình ảnh cây cầu đường sắt bắc qua sông Siverskyi Donets bị phá hủy. Ảnh: CNN

    Được biết, cây cầu nằm dọc theo đường cao tốc giữa các thành phố Sloviansk và Lyman của Ukraine. Một hình ảnh vệ tinh từ vệ tinh Sentinel-2 của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu cho thấy và ngày 28/4, cây cầu vẫn còn nguyên vẹn. 

    Các cuộc không kích của Nga đã gây thiệt hại nhiều với cơ sở hạ tầng ở Lyman, đặc biệt nhắm vào một trung tâm đường sắt đóng vai trò là tuyến tiếp tế quan trọng cho quân đội Ukraine. Ngày 29/4, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói với CNN rằng các lực lượng Nga đang đạt được "một số tiến bộ gia tăng, không đồng đều, chậm chạp" ở khu vực Sloviansk.

    Kyiv yêu cầu người dân hạn chế sử dụng phương tiện để tiết kiệm nhiên liệu cho quân đội

    Các nhà chức trách ở thủ đô Kyiv của Ukraine đã kêu gọi người dân không sử dụng ô tô riêng để tiết kiệm nhiên liệu cho quân đội.

    Cụ thể, ông Mykola Povoroznyk, Phó cục trưởng Cục Quản lý Nhà nước Thành phố Kyiv, cho biết: "Những người Kyiv, nếu bạn đã trở lại thủ đô, hãy sử dụng phương tiện giao thông công cộng nếu có thể. Những người ở bên ngoài Kyiv, vui lòng chờ đợi thêm trước khi quay lại". 

    Ông giải thích chính quyền đang lưu ý đến các nhu cầu của quân đội và quân phòng thủ Ukraine. Ông Povoroznyk khẳng định không có vấn đề gì với mạng lưới giao thông công cộng trong thành phố, vốn đang không ngừng mở rộng để cung cấp phương tiện đi lại cho người dân quay trở lại thủ đô.

    Các nhà chức trách ở thủ đô đã kêu gọi người dân chưa quay trở lại vì nguy cơ tiếp diễn các cuộc tấn công tên lửa. Trong thời điểm căng thẳng nhất, khoảng 1/3 dân số của Kyiv được cho là đã được sơ tán khỏi thủ đô. 

    Minh Hạnh (Theo CNN, RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-3042022-tong-thong-nga-va-ukraine-co-the-cung-tham-gia-mot-su-kien-quoc-te-a535959.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan