+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 15/5: Ukraine mua thêm máy bay Đức, dồn lực phản công Nga ở Bakhmut

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 15/5/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 15/5/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine mua thêm máy bay không người lái từ Đức

    Chính quyền Ukraine mới đây đã thông báo nước này đã đạt thỏa thuận mua thêm 105 máy bay không người lái (UAV) Vector của Đức.

    Trang tin Avia.pro đưa tin, một thỏa thuận đã được ký kết thành công giữa Bộ Quốc phòng Ukraine và công ty Quantum-Systems GmbH của Đức - nhà sản xuất loại máy bay không người lái Vector.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 15 5 2023 ukraine mua them may bay duc don luc choc phan cong nga o bakhmut
    Máy bay không người lái Vector của Đức. Ảnh: Getty Images

    Trước đó, lô 33 máy bay không người lái đầu tiên đã được giao đến Ukraine vào tháng 8/2022. Việc sử dụng loại máy bay này trên chiến trường đã khẳng định hiệu quả tác chiến cao.

    Theo phía quân đội Ukraine, UAV Vector có một số đặc điểm quan trọng như được trang bị cảm biến quang điện và hồng ngoại, cho phép phát hiện mục tiêu bất cứ lúc nào trong ngày.

    Bên cạnh đó,  một lợi thế quan trọng khác do được trang bị các kênh truyền dữ liệu an toàn nên loại UAV này có thể truyền video đến các trạm mặt đất trong thời gian thực.

    UAV Vector cũng có chức năng AI (trí tuệ nhân tạo) để phân tích dữ liệu. Các thuật toán tích hợp có thể tự động xác định các đối tượng và nhanh chóng truyền thông tin tình báo quan trọng. Loại máy bay không người kais này có khả năng đạt tốc độ lên tới 72 km/h và thời gian hoạt động lên tới 120 phút.

    Ukraine dồn lực phản công Nga ở Bakhmut

    Hãng tin Tass dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 14/5 cho hay: "Ukraine dồn lực nhằm phá vỡ phòng thủ của chúng ta ở phía Bắc và phía Nam Bakhmut trong vòng 24 giờ qua. Tuy nhiên, chúng ta đã đẩy lùi tất cả cuộc tấn công của các đơn vị Ukraine".

    Tuy nhiên khác với thông tin từ phía Nga, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington (Mỹ) lại cho biết, trong vòng 3 ngày trở lại đây, lực lượng Ukraine đã giành lại một phần lãnh thổ ở Bakhmut.

    Các lực lượng Nga cho rằng, cuộc phản công của Ukraine đã bắt đầu từ Bakhmut ở miền Đông. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov thông tin rằng Ukraine tấn công phía Bắc Bakhmut với hơn 1.000 lính và khoảng 40 xe tăng. Quân đội Nga đã rút lui để tái tập hợp tại những vị trí thuận lợi hơn ở Tây Bắc Bakhmut.

    Được biết, Bakhmut là thành phố nhỏ thuộc tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine. Các cuộc giao tranh giữa Nga và Ukraine ở đây nổ ra từ mùa hè và năm ngoái và đến nay tiếp tục giằng co. Moscow hiện kiểm soát phần lớn Bakhmut, song Kiev khẳng định sẽ giữ thành trì này đến cùng.

    Trận chiến giành thành phố Bakhmut có tầm quan trọng mang tính biểu tượng đối với cả hai bên. Phía Nga coi Bakhmut là bàn đạp để tấn công các thành phố khác của Ukraine. Chính quyền Ukraine trước đó đã tuyên bố rằng việc duy trì sự phòng thủ của Bakhmut cho phép quân đội chuẩn bị cho cuộc phản công dự kiến.

    Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận hai đại tá của họ thiệt mạng ở Bakhmut trong hai ngày trở lại đây gồm chỉ huy Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 4 - Đại tá Vyacheslav Makarov và  Phó chỉ huy lữ đoàn phụ trách công tác chính trị - quân sự - Đại tá Yevgeny Brovko. Cả hai đều hi sinh khi thực hiện nhiệm vụ phòng thủ chống lại các cuộc tấn công của Ukraine.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-15-5-2023-ukraine-mua-them-may-bay-duc-don-luc-phan-cong-nga-o-bakhmut-a575387.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan