+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 13/5: Ukraine có thể dần bao vây Wagner ở Bakhmut

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 13/5/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 13/5/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine có thể dần bao vây Wagner ở Bakhmut

    Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/5 thông báo các đơn vị rút khỏi một số khu vực ở phía Bắc thành phố Bakhmut để chuyển tới vị trí thuận lợi hơn. Lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin cùng ngày chỉ trích đây là cuộc rút lui phi chiến thuật đồng thời cảnh bảo Ukraine có thể dần dần bao vây lực lượng này ở Bakhmut.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 13 5 2023 ukraine co the dan dan bao vay wagner o bakhmut

    Lính Wagner tại Bakhmut ngày 9/4. Ảnh: RIA Novosti

    Theo ông Prigozhin, quân chính quy Nga bỏ lại khu vực có diện tích 5 km2 phía bắc Bakhmut chỉ trong một ngày và Ukraine có thể kiểm soát tất cả điểm cao chiến thuật cách thành phố khoảng 500 m.

    Lãnh đạo Wagner cảnh báo Ukraine có khả năng tiến vào khu dân cư gần đó và dần dần bao vây Bakhmut. Các đơn vị Wagner không thể giữ được khu vực quanh Bakhmut do hạn chế nhân lực, cũng như cần dành đạn cho các đợt tiến công trong thành phố.

    Ông Prigozhin nói Ukraine kiểm soát hoàn toàn tuyến đường nối giữa Bakhmut với thành phố Chasov Yar phía Tây. Đây là tuyến tiếp tế quan trọng của Ukraine cho lực lượng cố thủ tại thành phố Bakhmut.

    Trước đó, một số blogger quân sự Nga ngày 11/5 cho biết Ukraine tiến công ở phía nam và phía bắc Bakhmut nhằm tạo đột phá ở nhiều nơi. Ngay sau đó, Nga bác bỏ thông tin này, khẳng định tình hình trên chiến trường trong tầm kiểm soát.

    Cũng trong ngày 12/5, Ukraine tuyên bố tiến quân thêm 2 km gần Bakhmut, khẳng định gây thiệt hại nặng về quân số cho lực lượng Nga và không để mất vị trí nào ở Bakhmut trong tuần này.

    Tình báo EU ước tính thương vong của Ukraine và Nga trong xung đột

    Trang Euractiv dẫn báo cáo tình báo nội bộ được chia sẻ giữa các thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 12/5 cho biết, sau hơn một năm xung đột với Nga, Ukraine mất khoảng 13.000 binh sĩ và 35.000 quân nhân bị thương.  

    Trong khi đó, giới chức Ukraine đánh giá, 185.000 binh sĩ Nga thiệt mạng trong xung đột, trong khi số quân nhân bị thương là 555.000. Theo tài liệu mật bị rò rỉ của Lầu Năm Góc, con số thương vong của phía Nga từ 189.500 đến 223.000 người, trong đó 43.000 quân nhân thiệt mạng.

    Cả Nga và Ukraine đều gần như không công bố tổn thất của mình kể từ khi xung đột nổ ra hồi tháng 2 năm ngoái. Lần gần đây nhất Moscow công bố tổn thất trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine là vào tháng 9 năm ngoái. Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu khi đó nói rằng, gần 6.000 binh sĩ Nga thiệt mạng.

    Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Nga hồi đầu tháng 5 nói rằng, chỉ riêng trong tháng 4, hơn 15.000 binh sĩ của Ukraine thiệt mạng và bị thương. Giới quan sát nhận định tổn thất lực lượng là một trong những lý do khiến Kiev và Moscow trì hoãn kế hoạch tấn công, phản công quy mô lớn.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gần đây cho biết, quân đội nước này cần thêm thời gian chuẩn bị cho chiến dịch phản công để có thể thắng lợi với tổn thất thấp nhất. Bất chấp việc Mỹ và các đồng minh khẳng định đã trang bị đủ những khí tài cần thiết giúp Ukraine phản công, song Kiev hiện vẫn đối mặt với nguy cơ tổn thất lớn.

    Tổng thống Séc Petr Pavel nhận định khả năng phản công thắng lợi của Ukraine cao, nhưng cũng đi kèm với tổn thất lớn nếu Nga phòng thủ tốt. Mặc dù quân đội Nga gặp một số vấn đề nghiêm trọng về hậu cần, nhưng phòng thủ của Moscow sẽ không sụp đổ và Ukraine hiện tại cần ưu tiên vấn đề đạn dược thay vì máy bay chiến đấu.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-13-5-2023-ukraine-co-the-dan-dan-bao-vay-wagner-o-bakhmut-a575264.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan