+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 19/4: Tổng thống Ukraine nói Nga đã bắt đầu trận chiến giành Donbas

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 19/4/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 19/4/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tổng thống Ukraine: Nga đã bắt đầu trận chiến giành Donbas

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết các lực lượng Nga đã bắt đầu trận chiến giành khu vực Donbas, miền Đông nước này.

    Cụ thể, tổng thống Ukraine tuyên bố: "Các lực lượng Nga đã bắt đầu trận chiến giành Donbas mà họ đã chuẩn bị từ lâu và một lượng đáng kể lực lượng Nga đang tập trung vào cuộc tấn công đó".

    screen shot 2022 04 19 at 090112
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: CNN 

    Ông Zelensky nhấn mạnh rằng các lực lượng Ukraine sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại sự xâm lược của Nga trong khu vực. Ông tuyên bố: "Bất kể họ đưa bao nhiêu lính Nga vào khu vực đó, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu và phòng thủ và chúng tôi sẽ làm điều này mỗi ngày. Chúng tôi sẽ không từ bỏ bất cứ thứ gì là của Ukraine và chúng tôi cũng không cần bất cứ thứ gì không phải của mĩnh". 

    Ông nói thêm: "Tôi cảm ơn tất cả các binh sĩ của chúng tôi, những người lính của chúng tôi, các thị trấn và vùng đất anh hùng của chúng tôi trong khu vực, những người vẫn đang kháng cự và trụ vững".

    Trước đó, cũng trong ngày 18/4, ông Andriy Yermak, người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, thông tin "giai đoạn thứ hai của chiến dịch quân sự" đã bắt đầu ở khu vực Donbas của Ukraine. Trong đó, ông Yermak nói rằng đã có những dấu hiệu rõ ràng về việc Nga tăng cường hoạt động quân sự. Ông nhận định: "Donbas. Giai đoạn thứ hai của cuộc chiến đã bắt đầu, nhưng tôi sẽ nói với các bạn rằng hãy tin tưởng vào Lực lượng Vũ trang Ukraine".

    Lầu Năm Góc huấn luyện quân đội Ukraine sử dụng súng của Mỹ

    Quân đội Mỹ ngày 18/4 cho biết Lầu Năm Góc dự định sẽ huấn luyện các binh sĩ Ukraine cách sử dụng các thiết bị điều khiển và radar trong lô vũ khí mới nhất mà Tổng thống Joe Biden đã gửi tới Kyiv. Khóa đào tạo dự kiến sẽ diễn ra ở một quốc gia khác.

    Hồi tuần trước, Mỹ đã thông báo sẽ gửi một lô vũ khí trị giá 800 triệu USD cho Kyiv, bao gồm tên lửa chống tăng và phòng không, xe bọc thép, pháo và radar chiến thuật.

    Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên nói với các phóng viên rằng Lầu Năm Góc đang có kế hoạch huấn luyện các lực lượng  Ukraine cách sử dụng vũ khí mới trong những ngày tới tại một quốc gia thứ ba không xác định. Sau đó, người Ukraine sẽ tiếp tục huấn luyện các đồng nghiệp của họ ở quê nhà cách sử dụng vũ khí của Mỹ, trong khi Washington sẽ không phải đưa quân tới Ukraine.

    Trước đó, Lầu Năm Góc tiết lộ rằng một số binh sĩ Ukraine tại Mỹ đã được huấn luyện cách sử dụng máy bay không người lái Switchblade kamikaze, 300 chiếc trong số đó được đưa vào lô hàng vũ khí mới.

    Ít nhất 73 người đã thiệt mạng trong 136 cuộc tấn công vào các cơ sở chăm sóc sức khỏe ở Ukraine

    Trong cuộc họp báo ngày 18/4, ông Stéphane Dujarric, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, cho biết ít nhất 73 người thiệt mạng và 52 người bị thương trong 136 vụ tấn công vào các cơ sở chăm sóc sức khỏe ở Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. 

    Ông Dujarric nhấn mạnh ông đang trích dẫn những con số mới nhất từ ​​Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một cơ quan của Liên hợp quốc chịu trách nhiệm về sức khỏe cộng đồng quốc tế.

    screen shot 2022 04 19 at 090130
    Nhiều cơ sở y tế ở Ukraine đã bị tấn công kể từ khi xung độ nổ ra. Ảnh: CNN 

    Ông nói thêm rằng  các vụ tấn công vào các cơ sở chăm sóc sức khỏe ở Ukraine hiện chiếm hơn 68% tổng số vụ tấn công vào các cơ sở chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới tính từ đầu năm 2022. 

    Ngoài ra, hơn 1/4 người ở Ukraine (bao gồm khoảng 12 triệu người) đã phải di dời khỏi nơi ở do xung đột, bao gồm khoảng 4,9 triệu người tị nạn và 7,1 triệu người phải di tản trong đất nước. 

    Người phát ngôn của Liên hợp quốc nói thêm hiện có hơn 1.300 nhân viên tại Ukraine, làm việc tại 8 trung tâm hoạt động trên khắp đất nước. Ông Dujarric khẳng định Tổng thư ký Guterres cảm thấy "quan ngại sâu sắc" về các cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine, dẫn đến thương vong dân sự và thiệt hại cơ sở hạ tầng.

    Minh Hạnh (Theo CNN, RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-19-4-2022-tong-thong-ukraine-noi-nga-da-bat-dau-tran-chien-gianh-donbas-a534617.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan