+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 19/5: Quan chức NATO dự đoán 2 bên sẽ không có thêm thắng lợi đáng kể trong những tuần tới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 19/5/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 19/5/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Quan chức NATO dự đoán 2 bên sẽ không có thêm thắng lợi đáng kể trong những tuần tới

    Một quan chức quân sự NATO ngày 18/5 (giờ địa phương) cho biết  liên minh dự đoán cả 2 bên Nga và Ukraine sẽ không có thêm thắng lợi đáng kể trong tuần tới. Cụ thể, quan chức này nhận xét: "Tôi nghĩ rằng tình hình sẽ rơi vào bế tắc trong một thời gian". 

    tinh hinh ukraine
    Tòa nhà chung cư bị phá hủy trong cuộc giao tranh giữa lực lượng Ukraine và Nga ở Borodyank. Ảnh: The Atlantic

    Theo quan chức này, cuộc thảo luận hiện tại của NATO đã trở thành động lực cho sự thay đổi có lợi cho Ukraine và cuộc tranh luận trong nội bộ khối quân sự hiện đang xoay quanh việc liệu Kyiv có thể giành lại quyền kiểm soát ở Crimea, được sáp nhập vào Nga từ năm 2014, và các vùng lãnh thổ khác ở Donbas hay không. 

    Quan chức NATO nói thêm: "Tôi nghĩ rằng họ có thể giành lại Crimea và Donbas. Không phải bây giờ, việc này cũng không xảy ra sớm. Nhưng nếu họ có thể tiếp tục chiến đấu, tôi nghĩ họ có thể". 

    Ukraine tuyên bố giành lại thêm vùng lãnh thổ ở Kharkiv

    Các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết họ đã giành được thêm một khu định cư khác ở Kharkiv, khi quân đội tiếp tục các cuộc phản công trong khu vực. Trong đó, tại Kharkiv, Bộ tổng tham mưu ngày 18/5 tuyên bố "nhờ kết quả của cuộc phản công từ quân đội chúng ta, khu định cư Dementiivka đã được giải phóng."

    Được biết, Dementiivka cách Kharkiv khoảng 35 km về phía Bắc.

    Bộ tổng tham mưu cho biết giao tranh vẫn tiếp diễn ở các nơi khác tại khu vực và các lực lượng Nga đang tiến quân xung quanh làng Ternova, sát biên giới phía Đông Bắc Kharkiv. Các lực lượng Nga được cho là đang cố gắng ngăn chặn các lực lượng Ukraine tiến về các tuyến tiếp tế lân cận của họ bên trong Ukraine.

    Trong một diễn biến khác, Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine báo cáo rằng tại khu vực Luhansk, Lữ đoàn phản ứng nhanh của họ đã phá hủy các cây cầu để ngăn chặn bước tiến của lực lượng Nga về phía các thành phố Severodonetsk và Lysychansk. 

    Họ nói rằng việc đánh sập các cây cầu sẽ giúp bảo vệ những khu vực vẫn nằm trong sự kiểm soát của Ukraine.

    Cũng tại khu vực này, bộ tổng tham mưu báo cáo các cuộc không kích nhằm vào một số thị trấn dọc theo chiến tuyến, cũng như các khu vực xung quanh thị trấn Bakhmut, một trung tâm quan trọng cho các nỗ lực phòng thủ của Ukraine. Bộ Tổng tham mưu nói thêm rằng các nỗ lực phá vỡ các phòng tuyến của Ukraine trong khu vực Adviivka đã bị đẩy lùi.

    Các đơn vị Ukraine hiện đang tiếp tục ngăn chặn bước tiến của lực lượng Nga về phía Nam đất nước vào khu vực Donetsk. Trong đó, Bộ Tổng tham mưu Ukraine khẳng định họ đã gây tổn thất cho quân Nga xung quanh Dovhenke, phía Tây Bắc Sloviansk. 

    Vũ khí laser được sử dụng ở Ukraine

    Trong cuộc phỏng vấn ngày 18/5 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Yury Borisov cho biết Nga đã phát triển các loại vũ khí laser chống máy bay không người lái của riêng mình và hiện đang sử dụng chúng ở Ukraine. Loại vũ khí này có tầm bắn 5km và được đặt biệt danh là Zadira, nghĩa là 'kẻ gây rối' trong tiếng Nga. Tuy nhiên, ông không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào khác về thiết bị mới.

    Tiết lộ được đưa ra khi ông Borisov thảo luận về các loại vũ khí tiên tiến đang được phát triển ở Nga. Ông so sánh công cụ mới với Peresvet, một hệ thống laser được Tổng thống Vladimir Putin công bố lần đầu tiên vào năm 2018. Quan chức này xác nhận rằng hệ thống Peresvet được thiết kế để vô hiệu hóa các cảm biến quang học, kể cả trên các vệ tinh do thám quay quanh trái đất ở độ cao 1.500 km.

    Ông giải thích: "Trong khi Peresvet làm mù, thế hệ vũ khí laser mới gây sát thương vật lý cho mục tiêu, đốt cháy mục tiêu".

    he thong laser
    Hệ thống laser Peresvet. Ảnh: Sputnik 

    Khi được hỏi về mốc thời gian để quân đội Nga nhận các hệ thống như vậy, ông Borisov đã không đưa ra thông tin chi tiết. Liên quan tới câu hỏi về việc liệu tia laser chống máy bay không người lái có được triển khai trong chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine hay không, ông xác nhận những "mẫu thử nghiệm đầu tiên" đã được sử dụng. 

    Theo các chuyên gia quân sự, laser có một số nhược điểm khi được sử dụng làm vũ khí, bao gồm công suất lớn và sự suy giảm chùm tia do bụi và hơi nước.

    Tuy nhiên, laser có lợi thế lớn về chi phí. Sự tiến bộ trong công nghệ máy bay không người lái, giúp việc triển khai các khí tài trên không trở nên dễ tiếp cận hơn về mặt tài chính, đã buộc các nhà hoạch định quân sự trên toàn thế giới phải tìm kiếm nhiều cách khác nhau để chống lại mối đe dọa này mà không làm cạn kiệt kho vũ khí của họ.

    Ở Mỹ, tia laser hải quân đã được thử nghiệm thành công chống lại tàu thuyền và máy bay không người lái trong năm nay, với việc đánh bại mục tiêu thực hành trên không của Lực lượng Phòng thủ Laser Phân lớp (LLD) vào tháng 4. 

    Minh Hạnh (Theo CNN, RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-19-5-quan-chuc-nato-du-doan-2-ben-se-khong-co-them-thang-loi-dang-ke-trong-nhung-tuan-toi-a538091.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan