+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 2/4: Bước di chuyển "chậm nhưng đáng chú ý" của Nga khi rời miền Bắc Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 2/4/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 2/4/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tổng thống Zelensky: Bước di chuyển "chậm nhưng đáng chú ý" của Nga khi rời miền Bắc Ukraine

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Nga đang di chuyển "chậm rãi nhưng đáng chú ý" khi rời khỏi miền Bắc Ukraine.

    Cụ thể, trong thông điệp mới đây, ông Zelensky nhận xét: "Những người nga đang rút lực lượng ở phía Bắc đất nước chúng tôi. Việc rút tiền diễn ra chậm nhưng đáng chú ý. Một vài nơi, họ bị yêu cầu rời đi. Nhưng ở một vài nơi khác, họ tự ý rời khỏi vị trí". 

    tong thong ukraine
    Tổng thống Ukraine nhận định Nga đang có bước di chuyển "chậm nhưng đáng chú ý" rời khỏi miền Bắc đất nước. Ảnh: CNN 

    Theo đó, tổng thống kêu gọi người Ukraine ở khu vực phía Bắc đất nước nên thận trọng khi Nga rút quân. 

    Ông phát biểu: "Chúng ta đang tiến về phía trước. Di chuyển cẩn thận. Và những người trở lại khu vực này cũng phải hết sức cẩn thận. Hiện vẫn chưa thể trở lại cuộc sống bình thường như ban đầu. Ngay cả ở những khu vực chúng ta sẽ quay về sau cuộc giao tranh. Các bạn sẽ cần phải đợi. Đợi cho đất của chúng tôi được giải phóng. Hãy đợi cho đến khi bạn có thể yên tâm rằng các cuộc pháo kích mới sẽ không xảy ra". 

    Ở miền Đông Ukraine, Tổng thống Zelensky cho biết công tác chuẩn bị đang được tiến hành để đối phó với nhiều cuộc tấn công của Nga ở khu vực Donbas và thành phố lớn thứ hai của đất nước, Kharkiv.

    Ông thông tin: "Ở phía Đông đất nước, tình hình vẫn còn vô cùng khó khăn. Quân đội Nga đang tập trung ở Donbas, theo hướng Kharkiv. Họ đang chuẩn bị cho những đòn đánh mới. Chúng tôi đang chuẩn bị cho việc phòng thủ tích cực hơn nữa". 

    Ngoài ra, ông Zelensky cũng bình luận về cuộc trò chuyện giữa ông với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron. Ông cho biết họ đã thảo luận về tình hình nhân đạo tại thành phố cảng phía Nam Mariupol bị bao vây. Ông nói: "Châu Âu không có quyền giữ im lặng trước những gì đang xảy ra ở Mariupol của chúng tôi. Cả thế giới cần phản ứng trước thảm họa nhân đạo này". 

    Lực lượng Nga rút khỏi sân bay Antonov, ngoại ô Kyiv

    Sau nhiều tuần bao vây sân bay Antonov ở Hostomel, chỉ cách thủ đô Ukraine hơn 28 km về phía Tây Bắc, các lực lượng Nga đã đột ngột rút quân. Thông tin này đã được xác nhận trong các hình ảnh vệ tinh mới.

    Ngày 31/3 (giờ địa phương), một quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ nói với CNN rằng họ tin rằng quân đội Nga có khả năng đã rời sân bay này. Các hình ảnh vệ tinh mới, được chụp trong ngày từ Maxar Technologies, đã xác nhận thông tin trên. 

    nga roi khoi sanbayantonov
    Ảnh vệ tinh cho thấy quân đội Nga rút khỏi sân bay Antonov. Ảnh: Maxar 

    Các hình ảnh vệ tinh trước đây cho thấy, các lực lượng Nga đã gây dựng các gờ đất xung quanh các phương tiện quân sự và các vị trí đặt pháo để bảo vệ. Tuy nhiên, hiện nay, tại khu vực này chỉ còn lại gờ đất. 

    Việc giành quyền kiểm soát sân bay Antonov là chiến thắng lớn đầu tiên của quân đội Nga trong ngày đầu tiên của chiến dịch quân sự đặc biệt. Một số máy bay trực thăng vận tải và tấn công đã phục kích căn cứ và các binh sĩ Ukraine tại đó; CNN cho biết các phóng viên của họ thậm chí đã chứng kiến ​​một số cuộc đọ súng dữ dội tại căn cứ.

    Kể từ đó, các lực lượng Ukraine đã chống lại sự tiến công của Nga và lực lượng Nga cũng không đến gần miền Tây Kyiv hơn. Các cuộc đụng độ dữ dội đã diễn ra dọc theo sông Irpin và các thị trấn Irpin và Bucha, ngay phía Nam căn cứ không quân và làng Hostomel xung quanh.

    Lúc này, không rõ xe quân sự và pháo binh đã đi đâu. Được biết, Nga đã tuyên bố rằng họ sẽ giảm hoạt động quân sự xung quanh Kyiv. Trong đó, tất cả các lực lượng quân sự và phương tiện bố trí ở phía Tây Kyiv đều đến từ Belarus.

    Phía Nga không cho biết liệu họ có quay trở lại Belarus hay không và đám mây bao phủ dày đặc hiện đang ngăn các vệ tinh nào theo dõi hoạt động di chuyển của quân đội Nga trong khu vực.

    Chuyên gia quân sự thảo luận về các chiến binh nước ngoài chiến đấu ở Ukraine

    Những tình nguyện viên nước ngoài - chủ yếu là nam giới, thường là các cựu quân nhân - đã đi bộ trên con đường qua biên giới vào Ukraine, đôi khi đi ngang qua hàng trăm bà mẹ và trẻ em chạy trốn khỏi đất nước bị bom đạn của họ. Họ đã đăng ký chiến đấu tại Ukraine trong khi quân đội của nước họ sẽ không có mặt để hỗ trợ họ.

    Mike, người không muốn tiết lộ cả họ tên, nói với CNN tại ga xe lửa Przemyśl, Ba Lan, rằng: "Chúng tôi chỉ đang cố gắng giúp bảo vệ sự  tự do - đơn giản như vậy".

    Anh là một trong những chiến binh nước ngoài đang trên đường tới Ukraine cùng 5 người khác. Được biết, các tình nguyện viên nước ngoài đã đăng ký tới Ukraine chiến đấu vài ngày sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt nhưng ít người biết về tác động mà việc này có thể gây ra. 

    Theo đó, một nhà phân tích quân sự cho biết tất cả phụ thuộc vào việc ai sẽ có mặt để chiến đấu.

    Cụ thể, Trung tá về hưu Daniel L. Davis nhận xét: "Có một số người có tay nghề cao sẽ đến tham chiến . Nhưng sau đó cũng có những người đến mà không biết họ đang làm gì. Điều này sẽ gây ra sự hỗn loạn".

    Ông Davis nói thêm rằng ông còn biết được rằng có một số người đến Ukraine và "thực sự nghĩ rằng cuộc chiến chỉ giống như một trò chơi điện tử". 

    Ông chia sẻ: "Họ không hiểu mối nguy hiểm mà họ đang gặp phải và họ cũng không có thiết bị cần thiết. Họ không có vũ khí, chỉ có một vũ khí dành cho 20 người".

    Theo đó, ông Davis cũng bày tỏ sự đồng tình với hướng dẫn chính thức của Mỹ khuyến cáo công dân không đến Ukraine vào thời điểm này.

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-2-4-2022-buoc-di-chuyen-cham-nhung-dang-chu-y-cua-nga-khi-roi-mien-bac-ukraine-a532987.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan