+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 22/9: Hạ tầng năng lượng của Ukraine bị tấn công sau nửa năm

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 22/9/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 22/9/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Hạ tầng năng lượng của Ukraine bị tấn công sau nửa năm

    Hãng tin Reuters dẫn thông tin quân sự từ Bộ tư lệnh không quân Ukraine ngày 21/9 thông báo quân đội Nga triển khai 43 tên lửa hành trình tầm xa Kh-55/101/555 để tấn công nước này.

    "Các đơn vị phòng không đã tham chiến ở thủ đô Kiev và các tỉnh Cherkasy, Khmelnitsky, Vinnytsia, Kharkov, Lviv và Ivano-Frankivsk, đánh chặn tổng cộng 36 tên lửa của đối phương", cơ quan này cho hay.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 22 9 2023 ha tang nang luong cua ukraine bi tan cong sau nua nam
    Cơ sở hạ tầng năng lượng Ukraine thiệt hại sai khi bị tấn công. Ảnh: Reuters

    Sau nhiều tiếng nổ lớn vang lên ở thủ đô Kiev và khu vực lân cận, giới chức thành phố đã điều động lực lượng cứu hộ đến hàng loạt địa điểm trong nội thành. Tư lệnh quân đội Ukraine Valeriy Zaluzhny nói rằng tên lửa Nga tiếp cận từ nhiều hướng trong các đợt tấn công nối tiếp, đồng thời liên tục đổi đường bay để gây khó khăn cho nỗ lực đánh chặn.

    Tình trạng mất điện đã xảy ra ở nhiều khu vực trên khắp Ukraine sau đợt không kích. "Hàng loạt cơ sở hạ tầng năng lượng ở miền tây và miền trung đã bị hư hại. Điện lưới bị mất ở tỉnh Kiev, Rivne, Zhytomyr, Kharkov và Dnipro", nhà điều hành năng lượng Ukraine Ukrenergo thông báo.

    Ông Maksym Kozytsky - lãnh đạo tỉnh Lviv ở miền Tây Ukraine, nói rằng 3 tên lửa Nga đã đánh trúng các hạ tầng và nhà kho ở thành phố Drohobych, cách biên giới Ba Lan khoảng 60 km. Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

    Nga đang duy trì đòn tập kích trên khắp lãnh thổ Ukraine, nhằm ngăn cản mạng lưới tiếp tế cho chiến dịch phản công được Kiev tiến hành suốt hơn ba tháng qua. Nhiều đòn tấn công đã nhằm vào các kho chứa vũ khí, đạn dược, cơ sở dự trữ xăng dầu và nhà máy công nghiệp, nhưng đây là đòn tấn công đầu tiên của Nga vào hệ thống năng lượng Ukraine trong 6 tháng qua

    Giới chuyên gia phương Tây nhận định đây là nỗ lực nhằm vô hiệu hóa lưới phòng thủ của Ukraine, đặc biệt là hệ thống Patriot, cũng như làm cạn kiệt đạn phòng không khi buộc họ liên tục khai hỏa tên lửa đắt tiền để đối phó với UAV hoặc tên lửa giá rẻ.

    Từ tháng 10 năm ngoái, Nga đã liên tục tập kích lưới điện và trạm biến áp trên khắp Ukraine, gây ảnh hưởng nặng nề đến ngành công nghiệp nặng và nền kinh tế nước này. Hoạt động này ngừng lại vào đầu mùa xuân, khi Moscow chuyển sang tấn công những mục tiêu quân sự phục vụ chiến dịch phản công của Kiev.

    Thủ đô Ukraine cán cột mốc buồn

    Ông Serhii Popko - người đứng đầu cơ quan quân quản thành phố Kiev mới đây cho biết thủ đô Kiev đã vượt mốc 1.000 giờ báo động không kích" kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2 năm ngoái

    "Hãy tưởng tượng mà xem, 1 tháng rưỡi báo động không kích liên tục! Chúng ta đã sống sót qua nó và chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua nhiều hơn nữa!", ông Popko viết trong một bài đăng trên Telegram ngày 21/9.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 22 9 2023 ha tang nang luong cua ukraine bi tan cong sau nua nam
    Thủ đô Kiev đã vượt mốc 1.000 giờ báo động không kích. Ảnh: Reuters

    Kiev ban hành cảnh báo không kích lúc 4h25 ngày 21/9 (theo giờ địa phương) và kéo dài hơn 2 tiếng. Tới 7h15, thành phố công bố một báo động khác kéo dài gần 1 tiếng. Căn cứ thông tin sơ bộ, cơ quan quản lý quân sự thành phố Kiev (KMVA) cho biết khoảng 10 máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Nga đã phóng nhiều tên lửa các loại và phòng không Ukraine bắn hạ hơn 20 tên lửa trong số đó.

    Theo KMVA, các mảnh vỡ của tên lửa Nga bị phá hủy đã rơi xuống các quận Holosiivskyi, Darnytsia, Shevchenkivskyi và Desnianskyi của Kiev. Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cho biết các mảnh vỡ của tên lửa bị bắn rơi đã làm 7 người dân ở quận Darnytsia của Kiev bị thương. 4 người trong số họ được điều trị tại chỗ, 3 người phải nhập viện.

    Xác tên lửa cũng làm hư hỏng cửa sổ của một ngôi nhà 5 tầng ở quận Holosiivskyi, nhưng không gây thương tích. Tại quận Svyatoshinsky bị mất điện, các kỹ sư điện lực đã khôi phục lại nguồn điện.

    Các thành phố khác của Ukraine bị Nga tấn công đêm qua là Drohobych, Cherkasy, Kharkiv, cũng như các tỉnh Rivne và Khmelnytskyi. Theo Guardian, đây là đợt tập kích tên lửa lớn nhất nhắm vào Ukraine trong hơn một tháng qua. Phía Ukraine tuyên bố bắn hạ 36 trên 43 tên lửa hành trình được bắn từ 10 máy bay ném bom chiến lược của Nga.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-22-9-2023-ha-tang-nang-luong-cua-ukraine-bi-tan-cong-sau-nua-nam-a592113.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan