+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 23/10: Nga đánh lớn vào cứ điểm của Ukraine ở vùng Donetsk

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 23/10/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 19/10/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga đánh lớn vào cứ điểm của Ukraine ở vùng Donetsk

    Ngày 23/10, Reuters đưa tin lực lượng Nga đang gia tăng sức ép lên tuyến phòng ngự của Ukraine ở Avdiivka và phía nam vùng Kherson với các cuộc pháo kích không ngừng nghỉ. Việc Moscow tổ chức đánh lớn vào cứ điểm Avdiivka buộc Kiev phải dừng một phần chiến dịch phản công.

    Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine ngày 22/10 cho biết, nước này đã đẩy lùi gần 20 cuộc tấn công của Nga xung quanh Avdiivka, các tòa nhà xoanh quanh thị trấn bị phá hủy hoàn toàn bởi đạn pháo. Quân đội Nga cũng tăng cường các cuộc không kích vào tuyến phòng thủ xung quanh thị trấn.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 23 10 2023 nga danh lon vao cu diem cua ukraine o vung donetsk
    Căn cứ điểm Ukraine ở Donetsk bị tập kích lớn. Ảnh: ABC News

    Còn theo Anton Kotsukon, người phát ngôn của Lữ đoàn cơ giới độc lập Marko Bezruchko số 110 Ukraine cho biết, Nga đang sử dụng chiến thuật mới ở mặt trận Avdiivka đó là đào đường hầm để tiến sát hơn vị trí của Ukraine.

    "Về chiến thuật của người Nga, trận chiến này thường được so sánh với Thế chiến I. Trên mặt trận Avdiivka, Nga đã bắt đầu sử dụng chiến thuật đào đường hầm. Họ đào các tuyến đường tới gần với vị trí của chúng ta. Đầu tiên, chiến thuật này giúp họ che giấu việc di chuyển quân. Thứ hai, Nga có thể bất ngờ xuất hiện gần vị trí của chúng tôi", ông Kotsukon nói.

    Ngoài ra, sĩ quan này cho hay, Ukraine phát hiện ra Nga sử dụng các robot đóng vai trò là phương tiện điều khiển từ xa để vận chuyển đạn dược ra tiền tuyến. "Đây là loại phương tiện đặc biệt, chúng khá lớn và có thể chở được tải trọng lớn", ông nhấn mạnh.

    Avdiivka được xem là cứ điểm quan trọng của Ukraine ở vùng Donetsk, đây cũng là cửa ngõ cho phép Kiev tấn công tái chiếm lại thành phố Donetsk và phần còn lại của vùng Donbass (Donetsk và Lugansk). Sau cuộc xung đột năm 2014, quân đội Ukraine đã biến Avdiivka thành một cứ điểm bất khả xâm phậm với hệ thống phòng thủ kiên cố. Ông Andriy Yusov, người phát ngôn của Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine nói với hãng tin Espreso TV rằng: “Avdiivka có ý nghĩa quan trọng”.

    "Đây không phải là lần đầu tiên Nga gia tăng các cuộc tấn công vào Avdiivka cũng như thực hiện kế hoạch kiểm soát hoàn toàn Donbass, Tuy nhiên họ đã thất bại như mọi lần trước đó", ông Yusov nói. Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết tình hình ở Avdiivka và thị trấn Maryinka gần đó "đặc biệt khó khăn trước các cuộc tấn công của Nga", đồng thời khẳng định phòng tuyến này vẫn đứng vững.

    Ukraine tuyên bố xuyên thủng phòng thủ của Nga ở miền Nam

    Tờ New York Post mới đây dẫn thông tin từ quân đội Ukraine cho hay, những ngày qua, lực lượng của nước này đã tăng cường các cuộc tấn công vào khu vực do Nga kiểm soát ở miền Nam, trong khi ngăn đà tiến công của Moscow vào thị trấn Avdiivka ở miền Đông.

    Lực lượng của Ukraine đã chọc thủng phòng tuyến của Nga sau khi gia tăng các cuộc tấn công vượt sông Dnipro, gần thành phố Kherson, tỉnh Kherson ở miền Nam. "Các cuộc tấn công của Ukraine dường như lớn hơn so với các cuộc đột kích chiến thuật trước đó", nhóm chuyên gia của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ nhận định.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 23 10 2023 nga danh lon vao cu diem cua ukraine o vung donetsk 2
    Ukraine tuyên bố xuyên thủng phòng thủ của Nga ở miền Nam. Ảnh: Getty Images

    Sông Dnipro hiện được coi là ranh giới phân chia chiến tuyến của Ukraine và Nga ở Kherson sau khi Moscow rút quân khỏi bờ tây hồi tháng 11 năm ngoái. Những tháng gần đây, lực lượng của Ukraine liên tục tìm cách vượt sông, đột kích vào khu vực do Nga kiểm soát. Bộ Quốc phòng Nga hôm 19/10 tuyên bố đã đẩy lùi kế hoạch đột kích của phía Ukraine.

    Trong khi đó, các blogger quân sự Nga nói rằng, binh sĩ Ukraine đã xoay xở vượt sông và bám trụ một phần ở bờ đông sông Dnipro. Theo ISW, Ukraine nhiều khả năng duy trì sự hiện diện giới hạn ở một số khu vực bên bờ đông và gần bờ.

    "Đối phương không giảm nỗ lực đột phá phòng tuyến của chúng ta và bao vây Avdiivka. Đối phương đang tích cực điều đến thêm các đơn vị tấn công và lượng lớn xe thiết giáp, sử dụng cả máy bay và trọng pháo", Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny cho hay.

    Ông Oleksandr Shtupun, người phát ngôn lực lượng miền Nam Ukraine, cũng xác nhận Nga thường xuyên gây áp lực lên Avdiivka bằng các cuộc tập kích gần như suốt ngày đêm. Thành phố Avdiivka khá gần thành phố Donetsk do Nga kiểm soát, chỉ cách khoảng 23km về phía bắc và từng là trung tâm công nghiệp. Nếu Nga giành quyền kiểm soát Avdiivka, họ có thể đẩy lùi lực lượng của Ukraine khỏi cửa ngõ vào Donetsk và tiến xa hơn về phía biên giới hành chính các tỉnh Donetsk và Lugansk.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-23-10-2023-nga-danh-lon-vao-cu-diem-cua-ukraine-o-vung-donetsk-a596212.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan