+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 29/6: Ukraine lần đầu đưa xe tăng Anh ra chiến trường

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 29/6/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 29/6/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine lần đầu đưa xe tăng Anh ra chiến trường

    Tạp chí Military Watch dẫn các nguồn thạo tin cho biết, xe tăng Challenger 2 do Anh viện trợ cho Ukraine mới đây đã lần đầu tiên xuất hiện ở tiền tuyến miền Đông. Một đoạn video do Lữ đoàn cơ giới độc lập số 11 của Ukraine công bố cũng đã cho thấy một phương tiện quân sự được cho là xe tăng Challenger 2 đang hoạt động gần các vị trí của Nga.

    Theo tình báo của Mỹ, Anh đã bàn giao các xe tăng trên cho Ukraine từ tháng 3 và sau đó chúng được biên chế cho Lữ đoàn tấn công đường không 82 cùng với các xe chiến đấu bộ binh Marder của Đức. Động thái triển khai xe tăng Anh cung cấp ra chiến trường này diễn ra sau màn thể hiện không được như kỳ vọng của các xe tăng Leopard 1 và Leopard 2 mà Đức và một số nước phương Tây cấp cho Kiev.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 29 6 ukraine lan dau dua xe tang anh ra chien truong

    Xe tăng chiến đấu Challenger 2 trong một cuộc tập trận. Ảnh: Getty Images

    Được biết, Challenger 2 là xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ ba của Anh với lớp giáp được đánh giá là tốt nhất thế giới. Thành phần cấu tạo của xe tăng này được cho là cứng hơn thép hai lần và có thể chống lại đòn tấn công trực tiếp từ xe tăng T-72 của Nga.

    Xe tăng do Anh chế tạo có thể đạt tốc độ tối đa 58km/h trên địa hình bằng phẳng và khoảng 40km/h trên địa hình gập ghềnh. Vũ khí chính của Challenger 2 là pháo nòng xoắn 120mm với phạm vi hoạt động lên tới 4km.

    Tính đến nay, những chiếc Challenger 2 có thể coi là xe tăng có năng lực tốt nhất trong biên chế của Ukraine. Để củng cố thêm năng lực cho cuộc phản công, giới chức Kiev đang hối thúc Mỹ đẩy nhanh tốc độ bàn giao xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams.

    Tuy nhiên, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley nhận định, M1 Abrams "sẽ hoạt động rất hiệu quả trên chiến trường", song không tạo ra lợi thế mang tính quyết định cho Ukraine.

    Litva mua hệ thống tên lửa phòng không hơn 10 triệu USD tặng Ukraine

    Tổng thống Litva Gitanas Nauseda ngày 28/6 cho biết nước này đang mua 2 hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến (NASAMS) của Na Uy và sẽ chuyển đến Ukraine trong thời gian gần nhất.

    Hợp đồng mua bệ phóng được ký ngày 27/6 giữa Litva, Na Uy và công ty Kongsberg. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Litva Arvydas Anusauskas, hợp đồng trị giá 9,8 triệu euro (10,7 triệu USD) và không bao gồm tên lửa.

    Ngay sau khi công bố thông tin về việc viện trợ NASAMS, Tổng thống Gitanas Nausea cũng đã có chuyến thăm Ukraine để thảo luận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về khả năng trở thành thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Kiev.

    Trước đó ông Nausea từng nhiều lần lên tiếng ủng hộ tư cách thành viên Ukraine trong liên minh quân sự NATO. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine tăng cường kêu gọi NATO đưa ra "lời mời chính trị" để tham gia liên minh quân sự này, cũng như dự hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới sẽ diễn ra vào ngày 11-12/7 tại Litva.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-29-6-2023-ukraine-lan-dau-dua-xe-tang-anh-ra-chien-truong-a581017.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan