+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 29/8: Nga và Ukraine gia tăng giao tranh gần các giàn khoan ở Biển Đen

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 29/8/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 29/8/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga và Ukraine gia tăng giao tranh gần các giàn khoan ở Biển Đen

    Theo thông tin quân sự mới nhất từ Business Insider, trong ngày 27/8, Cơ quan Tình báo trực thuộc Bộ Quốc phòng Anh cho biết, không quân và hải quân của Nga - Ukraine đã nổ ra giao tranh xung quanh các giàn khoan năng lượng nằm giữa bán đảo Crimea và vùng Odessa.

    "Các giàn khoan dầu mỏ và khí đốt ở Biển Đen được vận hành bởi công ty Chernomorneftegaz từ năm 2014, sau khi Crimea sáp nhập vào Nga. Hiện cả Nga và Ukraine đang triển khai lực lượng nhằm bảo vệ và giành quyền kiểm soát các giàn khoan này", báo cáo của tình báo Anh viết.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 29 8 2023 nga va ukraine gia tang giao tranh gan cac gian khoan o bien den
    Nga và Ukraine gia tăng giao tranh gần các giàn khoan ở Biển Đen. Ảnh: Pravda

    Cũng theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh, các giàn khoan năng lượng không chỉ cung cấp tài nguyên hydrocarbon có giá trị, mà còn có thể sử dụng như một căn cứ tiền phương. Một số giàn khoan của Nga còn được lắp đặt bãi đáp trực thăng và hệ thống tên lửa phòng không.

    Trong khi đó, Biển Đen là khu vực có vị trí chiến lược trong chiến sự Nga – Ukraine và đã chứng kiến nhiều cuộc đụng độ trong thời gian vừa qua. Vào tuần trước, tiêm kích của Nga đã tập kích một tàu chiến của Ukraine đang neo đậu gần một giàn khoan ở phía Tây Bắc Biển Đen.

    Đồng thời, hải quân Ukraine cũng tổ chức một vài cuộc tấn công nhắm vào các giàn khoan của Nga, bao gồm cả 3 giàn khoan được chuyển đổi thành căn cứ quân sự tạm thời. Chuyên gia quân sự Oleg Zhdanov cho biết, các giàn khoan năng lượng ở Biển Đen có giá trị quân sự lớn với Nga và được coi như "tai và mắt" của hải quân Nga ở khu vực này.

    Ukraine treo thưởng “khủng” cho người tố cáo tội phạm tham nhũng

    Ukraine giành thêm vùng chiến lược trước Nga

    "Robotyne đã được giải phóng", Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar tuyên bố hôm nay 28/8. Các quan chức quân sự khác của Ukraine, trong đó có Thứ trưởng Quốc phòng Ganna Malyar, cũng xác nhận thông tin trên.

    "Robotyne đã được giải phóng. Lực lượng của chúng tôi đang tiến về phía Đông Nam Robotyne và phía Nam Mala Tokmachka", quan chức quốc phòng Ukraine tuyên bố.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 29 8 2023 nga va ukraine gia tang giao tranh gan cac gian khoan o bien den 2
    Ukraine giành thêm vùng chiến lược Robotyne trước Nga. Ảnh: CNN

    Ngoài ra, Thứ trưởng Malyar cũng thừa nhận nỗ lực của Nga nhằm giành lại các vùng lãnh thổ ở phía Đông Bắc Ukraine, mô tả giao tranh ở khu vực Kharkov là "vô cùng dữ dội" trong tuần qua. Tuần trước, quân đội Ukraine cho biết lực lượng Kiev đã treo quốc kỳ ở Robotyne. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Ukraine thừa nhận lực lượng quân sự nước này vẫn bị tấn công ở Robotyne.

    Trước đó, Ukraine thông báo lực lượng quân sự nước này đã tiến vào làng Robotyne hôm 22/8. Tuyên bố này báo hiệu một bước tiến đáng kể trong chiến dịch phản công của Ukraine nhằm giành lại các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát.

    Làng Robotyne được xem là mục tiêu quan trọng vì nằm trên tuyến đường dẫn tới Tokmak, nơi đóng vai trò bảo vệ con đường phía Nam tới Melitopol, thành phố lớn nhất trong khu vực và là trung tâm hành chính cho lực lượng kiểm soát của Nga.

    Robotyne nằm cách Orikhiv gần 10km về phía Nam, trên tuyến tiến công chính của Ukraine xuyên qua vùng Zaporizhzhia. Khu vực này cũng nằm cách Berdyansk, một thành phố cảng ở vùng duyên hải Đông Nam Ukraine, 112km về phía Đông. Nga đang tìm cách mở rộng kiểm soát ở các vị trí chiến lược này trên lãnh thổ Ukraine.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-29-8-2023-nga-va-ukraine-gia-tang-giao-tranh-gan-cac-gian-khoan-o-bien-den-a588813.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan