+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 3/10: Ông Zelensky nói quân đội Nga hoàn toàn rút khỏi Lyman

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 3/10/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 3/10/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ông Zelensky nói quân đội Nga hoàn toàn rút khỏi Lyman

    Trong video trên Telegram ngày 2/10, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết vào 12h30 (giờ địa phương), quân đội Nga đã hoàn toàn rút khỏi Lyman.

    tong thong ukraine
    Tổng thống Zelenskiy dự cuộc họp Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia ngày 30/9. Ảnh: Reuters.

    Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 1/10 tuyên bố rút quân khỏi Lyman để trở về các phòng tuyến thuận lợi hơn trước nguy cơ thành phố bị bao vây.

    “Vì nguy cơ bị bao vây, các binh sĩ đồng minh (chỉ quân đội Nga và lực lượng ly khai tại miền Đông Ukraine) đã rút khỏi Lyman và rút về các phòng tuyến thuận lợi hơn”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói.

    Quyết định rút khỏi Lyman được đưa ra chỉ một ngày sau khi Moscow tuyên bố sáp nhập Donetsk và ba tỉnh khác của Ukraine vào lãnh thổ nước này, gồm Lugansk, Kherson, Zaporizhzhia.

    Mỹ và đồng minh phương Tây phản đối việc Nga sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraine, nói rằng hành động của Moscow vi phạm luật quốc tế.

    Sắc lệnh sáp nhập 4 tỉnh ở Ukraine được Tổng thống Nga Vladimir Putin ký ngày 30/9. Dù vậy, sắc lệnh và các dự luật liên quan cần được Quốc hội Nga xem xét và thông qua.

    Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Vyacheslav Volodin hôm 2/10 cho biết quốc hội sẽ xem xét các dự thảo hiến pháp về việc sáp nhập 4 tỉnh Ukraine vào ngày 3/10. 

    Ông Volodin nói rằng việc sáp nhập Crimea và Sevastopol trong quá khứ cần thông qua khoảng 70 dự luật.

    Trước đó, Tòa án Hiến pháp Nga đã công nhận sắc lệnh sáp nhập 4 vùng trên của Ukraine.

    Tòa án Nga ra phán quyết về hiệp ước sáp nhập 4 vùng ly khai Ukraine

    Theo RT, tòa án Hiến pháp Nga đã xem xét 4 hiệp ước được Tổng thống Vladimir Putin ký với lãnh thổ 4 vùng ly khai của Ukraine hôm 30/9.

    Sau khi được xác nhận là hợp hiến, các văn kiện sẽ phải được phê chuẩn bởi lưỡng viện Quốc hội. Hạ viện (Duma Quốc gia) Nga có kế hoạch bỏ phiếu phê chuẩn vào thứ Hai, 3/10. Trong khi Thượng viện Nga có thể sẽ họp về việc sáp nhập vào ngày 4/10, 3 ngày trước sinh nhật lần thứ 70 của Tổng thống Putin.

    Trước đó, 4 khu vực ly khai đã tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập Nga trong 5 ngày, từ 23 đến 27/9. Tại Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR), 99,23% người dân tham gia bỏ phiếu ủng hộ gia nhập Nga. Tại Cộng hòa Nhân dân tự xưng Luganks (LPR), Zaporozhye và Kherson, tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 98,42%, 93% và 87%.

    DPR và LPR tự ly khai khỏi Kiev sau cuộc đảo chính năm 2014 và được Nga công nhận nền độc lập hồi tháng 2 vừa qua. Trong khi đó, Kherson và Zaporozhye vừa được quân đội Nga tiếp quản cách đây vài tháng, sau khi Nga khai màn chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

    Ukraine vẫn coi 2 nước cộng hòa tự xưng vùng Donbass cũng như Kherson và Zaporozhye là lãnh thổ nước này.

    Kiev cùng nhiều nước phương Tây mạnh mẽ phản đối trưng cầu dân ý và khẳng định sẽ không công nhận kết quả bỏ phiếu.

    Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi Điện Kremlin “lùi bước” và chấm dứt “quá trình sáp nhập” 4 khu vực của Ukraine.

    Minh Hạnh (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-3-10-ong-zelensky-noi-quan-doi-nga-hoan-toan-rut-khoi-lyman-a552968.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan