+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 3/4: Mỹ dự đoán Nga đặt trọng tâm giành chiến thắng đầu tháng 5 ở miền Đông Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 3/4/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 3/4/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga đặt trọng tâm giành chiến thắng đầu tháng 5 ở miền Đông Ukraine

    Theo một số quan chức Mỹ nắm rõ các đánh giá tình báo mới nhất, Nga đã điều chỉnh chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, tập trung vào việc giành quyền kiểm soát Donbas và các khu vực khác ở miền Đông nước này trong đầu tháng 5. 

    nga chuyen huong chien luoc ukraine
    Đoàn xe tăng di chuyển theo hướng cao tốc Mariupol-Donetsk. Ảnh: Reuters 

    Hơn 1 tháng kể từ khi chiến sự nổ ra, Nga vẫn chưa giành quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ tại Ukraine. CNN nhận định, điều này đã khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin chịu áp lực về việc chứng tỏ rằng ông có thể giành được chiến thắng và miền Đông Ukraine là nơi ông có nhiều khả năng đạt được điều đó nhất.

    Theo một quan chức Mỹ, tình báo Mỹ cho thấy Tổng thống Putin đang tập trung vào ngày 9/5, "Ngày Chiến thắng" của Nga. Đây là một ngày lễ nổi bật trong lịch của Nga, một ngày mà đất nước đánh dấu sự đầu hàng của Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai với một cuộc diễu binh khổng lồ của quân đội và vũ khí trên Quảng trường Đỏ trước Điện Kremlin. Các quan chức Mỹ nói rằng ông Putin có thể sẽ muốn ăn mừng một chiến thắng nào đó trong chiến dịch của mình vào ngày lễ đặc biệt này.

    Nga về cơ bản đồng thuận với các đề xuất từ phái đoàn Ukraine

    David Arakhamia, một thành viên phái đoàn Ukraine tham gia các cuộc đàm phán với Nga, cho biết phía Moscow đã phản ứng tích cực với các quan điểm của Kyiv về một số vấn đề và có khả năng "tham vấn trực tiếp" giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông cho biết điều này đã được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tạo điều kiện một phần.

    Ông Arakhamia phát biểu trên truyền hình quốc gia: "Chúng tôi đã đưa ra những đề xuất của mình tại Istanbul. Và Moscow đã đưa ra những phản hồi của họ rằng họ đồng thuận với phần lớn đề xuất này, ngoại trừ vấn đề Crimea".

    Các quan chức Ukraine đã đưa ra dự thảo về một lộ trình tiến tới thỏa thuận ngừng bắn có tiềm năng, trong đó bao gồm vị thế trung lập của Ukraine với sự hậu thuẫn của một liên minh rộng lớn giữa các bên bảo đảm an ninh.

    nha dam phan ukraine
    Ông David Arakhamia (trái), ông Mykhailo Podolyak (giữa) và ông Mustafa Dzhemilev nói chuyện với truyền thông sau cuộc gặp với các nhà đàm phán Nga tại Istanbul. Ảnh: CNN

    Hiện trạng của Crimea - được Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014 - là một điểm mấu chốt trong các cuộc đàm phán tiềm năng giữa 2 bên. Ukraine và phần lớn cộng đồng quốc tế coi bán đảo này là nơi bị chiếm đóng bất hợp pháp. Trong khi Điện Kremlin khẳng định tình trạng của Crimea đã ổn định.

    Phía Ukraine cho biết đã có thỏa thuận đình chỉ đàm phán về hiện trạng của Crimea trong 15 năm nhưng phía Nga chưa xác nhận và Điện Kremlin đã công khai nhắc lại lập trường rằng Crimea là một phần của Nga.

    Ông Arkhamia cho biết ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói rằng không có xác nhận chính thức về những điều này bằng văn bản.

    Tuy nhiên, ông Arakhamia chia sẻ thêm: "Bước đầu, kể từ ngày hôm qua, trong một cuộc họp trực tuyến, chúng tôi đã nghe nói rằng phía Nga không phản đối các quan điểm như vậy của Ukraine".

    Đồng thời, ông Arakhamia cũng lạc quan với khả năng diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Ukriane Volodymyr Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông thông tin: "Các dự thảo của các tài liệu đã được phát triển đủ để tổ chức các cuộc tham vấn trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo, tổng thống Ukraine và tổng thống Liên bang Nga. Vì vậy, nhiệm vụ của chúng tôi bây giờ là nhanh chóng chuẩn bị giai đoạn cuối cùng không phải chỉ của tài liệu, mà là những vấn đề chúng tôi đã đề cập và một cuộc họp có thể có giữa các vị tổng thống". 

    Nhà đàm phán Ukraine nói thêm: "Hôm qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã gọi cho cả chúng tôi và ông Vladimir Putin. Ông ấy cũng được cho là đã xác nhận rằng họ sẵn sàng tổ chức một cuộc họp trong tương lai gần. Cả ngày và địa điểm đều không được tiết lộ. Nhưng chúng tôi tin rằng với một khả năng cao là cuộc gặp sẽ ở Istanbul hoặc Ankara, tức là ở Thổ Nhĩ Kỳ".

    Theo ông Arakhamia, khả năng Trung Quốc đóng vai trò là người bảo đảm an ninh tiềm năng cho Ukraine cũng là điều có thể xảy ra. 

    Khi được hỏi về tình hình đàm phán với Trung Quốc về vấn đề này, ông Arakhamia cho biết: "Chúng tôi đang đàm phán thông qua các kênh ngoại giao. Tình trạng đàm phán với Trung Quốc có lẽ là ít sẵn sàng nhất so với các nước hiện đang tích cực giúp đỡ chúng tôi và chúng tôi vẫn giữ liên lạc hai lần một ngày. Với Trung Quốc, điều đó đang trở nên khó khăn hơn một chút".

    Khu vực Kyiv "được giải phóng" khỏi lực lượng Nga

    Bà Hanna Maliar, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, hôm 2/4 (giờ địa phương) cho biết khu vực Kyiv đã được "giải phóng" khỏi các lực lượng Nga.

    Trong một bài đăng trên Facebook, bà Maliar thông tin các khu vực Bucha, Irpin, Hostomel và "toàn bộ vùng Kyiv đã được giải phóng". 

    CNN cho biết hãng tin chưa thể xác minh ngay lập tức rằng toàn bộ binh sĩ Nga đã rút khỏi khu vực Kyiv hay chwa, nhưng quân đội Ukraine trong những ngày gần đây đã giành lại quyền kiểm soát các vùng ngoại ô xung quanh thủ đô. Trong khi đó, phía Nga cho biết họ đang "giảm leo thang" xung quanh Kyiv.

    Minh Hạnh (Theo CNN)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-3-4-2022-nha-dam-phan-ukraine-bay-to-lac-quan-trong-cac-cuoc-dam-phan-voi-nga-a533069.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan