+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 31/8: Chiến dịch phản công của Ukraine sắp có đột phá

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 31/8/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 31/8/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Chiến dịch phản công của Ukraine sắp có đột phá

    Theo thông tin quân sự mới nhất từ Newsweek, Trung tướng về hưu Ben Hodges - cựu tư lệnh quân đội Mỹ ở châu Âu nhận định, bất chấp những trở ngại và tiến độ chậm hơn mong đợi, cuộc phản công của Ukraine được cho là có thể đạt kết quả đột phá trước mùa thu lầy lội hay mùa đông băng giá.

    "Tôi cho rằng (cuộc phản công) của Ukraine sẽ đạt được đột phá sau vài tuần nữa", ông Hodges chia sẻ với Newsweek ngày 30/8. Theo ông, chiến thuật của Ukraine là tiến chậm nhằm bào mòn năng lực tác chiến của Nga, nỗ lực chọc thủng tuyến phòng thủ gồm những bãi mìn, công sự của đối phương.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 31 8 2023 chien dich phan cong cua ukraine sap co dot pha1
    Chiến dịch phản công của Ukraine sắp có đột phá. Ảnh: Getty Images

    "Tôi nghĩ rằng người Ukraine cũng đã có sự thích ứng đúng đắn bằng cách cố gắng tiêu hao pháo binh và hậu cần của Nga. Làm như vậy, tất nhiên sẽ giảm bớt một số áp lực cho họ khi cố gắng vượt qua các bãi mìn này", ông Hodges nói tiếp.

    Vị Trung tướng đã về hưu cho rằng, Ukraine không cần vô hiệu hóa toàn bộ mìn trải dài chiến tuyến gần 1.500km, mà chỉ cần chọc thủng ở 2, 3 hay 4 vị trí để có thể xâm nhập vào sâu phòng tuyến của Nga. Khi đó, lực lượng Ukraine sẽ ở một vị thế hoàn toàn khác.

    Quân đội Ukraine phát động chiến dịch phản công từ đầu tháng 6 nhằm là cắt đứt hành lang trên bộ của Nga từ bán đảo Crimea đến miền Nam và miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, cả giới chức nước này và phương Tây đều cho rằng cuộc phản công không đạt được kết quả như mong đợi do vấp phải hệ thống phòng thủ kiên cố của Nga.

    Kiev được cho đang phải chịu sức ép phải đạt được những bước tiến đột phá trước khi cuộc xung đột có thể bế tắc hoặc đóng băng vào mùa thu hay mùa đông tới, khi đó nguy cơ phương Tây giảm viện trợ cho Ukraine rất lớn. Ông Hodges kêu gọi các đồng minh và đối tác của phương Tây nên kiên nhẫn.

    "Người Ukraine giỏi hơn bất kỳ ai mà tôi từng thấy, kể cả chúng tôi, trong việc bảo vệ thông tin. Họ rất kỷ luật về cái mà chúng tôi gọi là an ninh hoạt động. Chúng ta không biết và cũng không có quyền được biết chính xác chuyện gì đang xảy ra và ai đang làm gì, tình trạng ở các đơn vị ra sao", ông Hodges lập luận.

    Gần đây, một số quan chức quân đội Mỹ chỉ trích chiến thuật phản công của Kiev, cho rằng họ dàn trải lực lượng dọc chiến tuyến cả miền Đông và miền Nam trong khi lẽ ra họ cần tập trung phản công ở miền Nam để phát huy tối đa hiệu quả của các thiết giáp mà phương Tây viện trợ.

    Mặt khác, họ cũng thừa nhận Ukraine vẫn đạt được những bước tiến hạn chế. Trong khi đó, ông Hodges cho rằng những gì Ukraine làm được trong 3 tháng qua không hề nhỏ, đặc biệt khi không có được ưu thế trên không để yểm trở các cuộc tiến công trên mặt đất.

    Ukraine nhận “sát thủ diệt UAV” Vampire từ Mỹ

    Văn phòng mua sắm của Lầu Năm Góc mới đây cho biết, hệ thống tên lửa Mỹ có tên Vampire do L3Harris sản xuất. Vũ khí này được gắn trên xe tải và cho phép Ukraine đối phó với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Nga.

    “Các hệ thống Vampire ban đầu đã được chuyển giao và đưa vào vận hành bởi Lực lượng vũ trang Ukraine”, Lầu Năm Góc tiết lộ, song không cung cấp thông tin chi tiết về thời gian giao hàng tiếp theo.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 31 8 2023 chien dich phan cong cua ukraine sap co dot pha
    Hệ thống tên lửa Vampire của Mỹ. Ảnh: Eurasiantimes

    Theo Lầu Năm Góc, 4 trong số 14 hệ thống đầu tiên được ký hợp đồng vào tháng 1 theo hợp đồng trị giá 40 triệu USD đã đến Ukraine vào giữa năm nay, số còn lại sẽ đến vào cuối năm nay.

    Việc viện trợ Vampire cho Ukraine được Mỹ công bố vào tháng 8/2022. L3Harris sau đó xác nhận họ đã nhận được hợp đồng trị giá 40 triệu USD của Lầu Năm Góc để cung cấp 4 hệ thống vào giữa năm 2023 và 10 hệ thống khác vào cuối năm nay.

    Mỹ và đồng minh liên tục cung cấp cho Ukraine khả năng phòng thủ khi Nga đã sử dụng máy bay không người lái, trong đó có cả Shahed-136 do Iran sản xuất, tham gia vào các hoạt động quân sự ở Ukraine.

    Vampire là tổ hợp tên lửa gắn được lắp trên hầu hết các phương tiện có thùng chở hàng, kể cả xe bán tải dân sự, hoặc lắp ở một vị trí cố định. Hệ thống này bao gồm cảm biến nhắm mục tiêu và bệ phóng được trang bị 4 tên lửa dẫn đường bằng laser 70 mm và có thể chống lại cả mục tiêu trên không và trên mặt đất.

    L3Harris cho biết Vampire có thể tùy chỉnh theo các cảm biến và vũ khí khác nhau. Tuy nhiên, không rõ L3Harris cung cấp cho Kiev biến thể Vampire nào.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-31-8-2023-chien-dich-phan-cong-cua-ukraine-sap-co-dot-pha-a589150.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan