+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 5/6: Ukraine thiếu vũ khí phản công, Nga có thiết bị “thay đổi cuộc chơi” mới

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 5/6/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 5/6/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Quan chức Ukraine thông báo thiếu vũ khí để phản công  

    Cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky Igor Zhovkva hôm 3/6 trong cuộc phỏng vấn với tờ The Times của Anh cho biết, nước này hiện cần nhiều vũ khí và đạn dược hơn nữa để có thể tiến hành cuộc phản công theo đúng kế hoạch.

    “Nếu muốn bắt đầu một cuộc phản công thành công, thì bạn cần phải có mọi thứ theo ý bản thân bao gồm pháo, xe bọc thép và xe tăng. Có lẽ, những thứ đó ở thời điểm hiện tại với chúng tôi là chưa đủ. Vấn đề thêm vũ khí luôn là chủ đề đầu tiên ở mọi cuộc thảo luận trong khuôn khổ những chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Ukraine Zelensky vào tháng trước. Những quốc gia mà chúng tôi đối thoại đều biết loại vũ khí nào mà Kiev muốn họ cung cấp để bảo vệ đất nước”, ông Zhovkva cho hay.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 5 6 2023 ukraine thieu vu khi phan cong nga co thiet bi thay doi cuoc choi moi
    Ukraine chưa phản công vì thiếu vũ khí. Ảnh: Getty Images

    Cũng theo vị quan chức này, Anh đang là một trong những quốc gia đi đầu trong việc thể hiện sự ủng hộ để mang lại lợi thế cho Ukraine. Nhiều nước khác cần phải làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ Kiev. Ông Zhovkva đồng thời nhận định rằng nhiều quốc gia châu Âu vẫn quá chậm chạp và chưa áp đặt đủ biện pháp trừng phạt lên Nga.

    Trước đó, cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Yury Sak cho biết, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky mong muốn Mỹ và các nước khác cung cấp cho Kiev từ 40 đến 50 máy bay chiến đấu F-16 để sử dụng trong cuộc xung đột với Nga. Tuy nhiên, đến nay chưa có bất kì quốc gia phương Tây nào đồng ý với yêu cầu này.

    Nga có thiết bị "thay đổi cuộc chơi" mới

    Cựu quan chức tình báo Mỹ đồng thời cũng là thanh tra vũ khí Iraq của Liên Hợp Quốc Scott Ritter cảnh báo, các vệ tinh giám sát radar mới của Nga có thể sẽ cho phép Moscow thay đổi cục diện cuộc xung đột ở Ukraine. Theo đó, Nga gần đây đã phóng vệ tinh giám sát radar đầu tiên có độ phân giải lên tới 1m, thiết bị này này có thể nhìn xuyên qua các đám mây, nhìn xuyên qua mưa và gần như có thể nhìn thấy mọi thứ.

    "Không thể che giấu bất cứ thứ gì khỏi tầm nhìn của Nga nữa. Và đây sẽ là một sự thay đổi cơ bản tác động tới cuộc xung đột vì bất cứ thứ gì được mang tới cũng không thể giấu được. Chúng có thể đã bị phát hiện và tất cả chúng có thể đều đã bị đưa vào cơ sở dữ liệu mục tiêu của Nga", ông Ritter nói.

    Hoạt động giao tranh không chỉ là cuộc đầu giữa các vũ khí sát thương, mà còn là cuộc đua về thông tin tình báo. Vì vậy, trong cuộc xung đột kéo dài hơn một năm qua, cả Nga và  Ukraine đều tận dụng các nguồn lực về tình báo chiến trường để gây ra những thiệt hại cho đối phương.

    Kể từ khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, Nga đã thực hiện một số vụ phóng vệ tinh quân sự vào không gian. Đây được cho là một trong những nguồn quan trọng giúp Nga nắm được thông tin về hệ thống mục tiêu của Ukraine.

    Trong khi đó, phương Tây lại cung cấp cho Ukraine các thông tin về vị trí và hướng di chuyển của lực lượng Nga (bao gồm hình ảnh vệ tinh và tin tức quan trọng) trong thời gian thực. Ngoài ra, tờ Wall Street Journal nhận định nếu Nga có vệ tinh của riêng họ, Ukraine cũng tận dụng hình ảnh chụp từ hệ thống vệ tinh thương mại để theo dõi xe tăng và đường di chuyển của lực lượng Moscow.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-5-6-2023-ukraine-thieu-vu-khi-phan-cong-nga-co-thiet-bi-thay-doi-cuoc-choi-moi-a577700.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan