+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 7/3: Ukraine quyết không từ bỏ Bakhmut

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 7/3/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 7/3/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine quyết không từ bỏ Bakhmut

    Các chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine thề sẽ tiếp tục bám trụ ở thành phố Bakhmut, nơi Nga đang muốn giành được chiến thắng lớn đầu tiên sau hơn nửa năm, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky cho biết.

    Giữa một trong những trận chiến khốc liệt nhất trong cuộc xung đột Nga - Ukraine kéo dài hơn 1 năm qua, Mátxcơva nói rằng việc giành được thành phố này sẽ là một bước nữa để tiến tới mục tiêu lớn là kiểm soát hoàn toàn vùng đất xung quanh Donbass.

    Ngày 6/3, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, thành phố này và các khu vực xung quanh đang bị “tấn công dồn dập”.

    linh ukraine o bakhmut
    ính Ukraine nạp đạn cho pháo tự hành 2S5 Giatsint-S để tấn công lực lượng Nga ở Bakhmut ngày 5/3. Ảnh: Reuters 

    Sau khi Nga giành được tiến bộ rõ rệt trong những tuần gần đây, khi đang triển khai chiến dịch tấn công mùa đông, lực lượng Ukraine tập trung củng cố vị trí ở phía Tây Bakhmut, rõ ràng để chuẩn bị cho khả năng rút lui.

    Tuy nhiên, cuối ngày 6/3, ông Zelensky cho biết, tại một cuộc họp với các tướng quân đội hàng đầu, ông đã hỏi chỉ huy lực lượng vùng và tổng tư lệnh về ý kiến của họ.

    “Cả hai tướng đều trả lời không rút, mà sẽ củng cố phòng thủ”, ông Zelensky nói trong phát biểu bằng video hằng đêm.

    “Tôi chỉ đạo tổng tư lệnh tìm lực lượng thích hợp để giúp những người của chúng tôi ở Bakhmut”, ông cho biết thêm.

    Trận chiến khốc liệt làm cạn kiệt vũ khí của cả hai bên. Hàng ngàn quả pháo được bắn ra mỗi ngày trên chiến trường miền Đông và Nam Ukraine. Các đồng minh châu Âu của Kiev đang chuẩn bị cho một thoả thuận mua sắm thêm đạn dược phục vụ chiến trường.

    Cũng trong ngày 6/3, lãnh đạo hãng quân sự tư nhân Wagner cho biết, lực lượng đi đầu trong nhiệm vụ giành được Bakhmut này cần thêm đạn dược, quân tiếp viện và yểm trợ để có thể chiến thắng ở đây.

    Ukraine giục Mỹ cung cấp bom chùm để tấn công thiết giáp Nga

    Ukraine đã mở rộng yêu cầu với Mỹ, đề nghị cung cấp bom chùm để tích hợp vào máy bay không người lái nhằm tấn công xe thiết giáp của lực lượng Nga, hai nghị sĩ Mỹ cho biết.

    Kiev kêu gọi các nghị sĩ Mỹ thúc giục Nhà Trắng chấp thuận gửi loại vũ khí này, nhưng không có gì chắc chắn rằng chính quyền của Tổng thống Biden sẽ đồng ý. Bom chùm là loại vũ khí bị cấm ở hơn 120 quốc gia, thường bắn ra hàng loạt bom nhỏ để gây sát thương trên khu vực rộng, đe dọa cả dân thường.

    Ukraine muốn có MK-20, loại bom chùm bắn từ trên không, để tích hợp cho máy bay không người lái, hai hạ nghị sĩ Jason Crow và Adam Smith thuộc Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, cho biết. Ukraine cũng đã yêu cầu cung cấp loại đạn chùm 155mm dành cho pháo, hai nghị sĩ cho biết thêm.

    Giới chức Ukraine đưa ra yêu cầu này tại Hội nghị an ninh Munich diễn ra tháng trước.

    Ukraine hy vọng bom chùm có thể giúp họ giành được lợi thế trên chiến trường khốc liệt ở miền Đông.

    Chính phủ Ukraine cũng đã nói công khai rằng họ muốn Mỹ cung cấp đạn chùm. Nhưng yêu cầu cung cấp MK-20, còn gọi là CBU-100, chưa được tiết lộ trước đó.

    Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cho biết, dù Ukraine và Nhà Trắng “trao đổi sát sao” về viện trợ quân sự, nhưng bà “không có chức năng thông báo”.

    MK-20 là loại bom được thả từ máy bay, mỗi quả giải phóng hơn 240 bom nhỏ để tấn công mục tiêu không phân biệt.

    Quân đội Ukraine tin rằng cách tấn công này sẽ tàn phá xe bọc thép tốt hơn vũ khí mà họ đang thả từ máy bay không người lái hiện nay.

    Một hiệp định năm 2008 về cấm sản xuất, sử dụng và dự trữ bom chùm đã được 123 quốc gia thông qua, trong đó có hầu hết các nước thuộc NATO. Mỹ, Nga và Ukraine từ chối tham gia.

    Gửi cho Ukraine “vũ khí cấm sẽ làm yếu tính đạo đức, từ đó phía Nga có thể tận dụng”, ông Tom Malinowski, cựu quan chức nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ, cảnh báo.

    Tuy nhiên, đã có một số ý kiến ủng hộ trong Quốc hội Mỹ. Một trợ lý trong Quốc hội Mỹ cho biết, hầu hết phe Cộng hoà “khá thoải mái” với đề nghị của Ukraine.

    Minh Hạnh (T/h) 

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-7-3-ukraine-quyet-khong-tu-bo-bakhmut-a567928.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan