+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 9/6: Tổng thống Nga xem xét sáng kiến hòa bình của châu Phi

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/6/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/6/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tổng thống Nga xem xét sáng kiến hòa bình của châu Phi

    Điện Kremlin mới đây cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và Nam Phi đã điện đàm để thảo luận về sáng kiến hòa bình nhằm giải quyết xung đột ở Ukraine.

    Cụ thể, hôm 7/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý tiếp đón một phái đoàn gồm nguyên thủ các nước châu Phi tới Moscow để trình bày sáng kiến hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột đang khéo dài ở Ukraine.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 9 6 2023 tong thong nga xem xet sang kien hoa binh cua chau phi
    Tổng thống Nga Vladimir Putin xem xét sáng kiến hòa bình của châu Phi. Ảnh: Reuters

    Hãng tin RT đưa tin, kế hoạch trên được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa ông Putin với người đồng cấp Nam Phi Cyril Ramaphosa. Theo đó, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận các vấn đề liên quan đến "sáng kiến nổi bật của châu Phi" và "những lĩnh vực chính phát triển hơn nữa trong quan hệ đối tác chiến lược song phương".

    Trước đó, 6 nhà lãnh đạo châu Phi đã quyết định tới thăm Moscow và Kiev vào giữa tháng 6. Văn phòng của Tổng thống Ramaphosa cho biết thêm, sau cuộc họp với những người đồng cấp, Ngoại trưởng của quần đảo Comoros, Ai Cập, Senegal, Uganda, Zambia và Nam Phi đã được giao nhiệm vụ "hoàn thiện những nội dung trong lộ trình hướng tới hòa bình", trước khi phái đoàn châu Phi tới Moscow và Kiev.

    Tổng thống Ukraine thị điểm nóng Kherson

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 8/6 đã có chuyến thị sát đến Kherson sau khi vụ vỡ đập thủy điện Kakhovka  khiến 600 km2 lãnh thổ tỉnh này ngập trong nước lũ.

    "Nhiều vấn đề quan trọng đã được thảo luận như sơ tán dân cư khỏi vùng nguy cơ lũ lụt, dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp do vụ vỡ đập, hỗ trợ đời sống cho người dân ở các khu vực bị ngập lụt", ông Zelensky chia sẻ trên Telegram sau chuyến thị sát vùng lũ Kherson.

    Bên cạnh đó, lãnh đạo Ukraine và giới chức trách cũng có cuộc thảo luận về triển vọng khôi phục hệ sinh thái khu vực cũng như tình hình hoạt động quân sự trong khu vực thảm họa.

    Đập thủy điện Kakhovka trên sông Dnieper, tỉnh Kherson, miền Nam Ukraine bị vỡ một phần hôm 6/6 khiến hàng chục nghìn cư dân phải sơ tán khỏi lũ lụt. Cả Nga và Ukraine đều đang cáo buộc nhau đứng sau vụ việc.

    Giới chuyên gia cảnh báo, vụ vỡ đập có thể kéo theo thảm họa sinh thái và nhân đạo. Hiện khoảng 600km2 lãnh thổ Kherson chìm trong biển nước, chủ yếu ở phần lãnh thổ do Nga kiểm soát. Một quan chức cấp cao Ukraine cảnh báo nguy cơ nước lũ tràn ra từ đập thủy điện bị vỡ sẽ cuốn trôi mìn, phát tán bệnh tật và hóa chất nguy hiểm.

    Tổng thống Zelensky đã chỉ đạo triển khai các biện pháp khẩn cấp hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng và kêu gọi các tổ chức quốc tế hỗ trợ Ukraine ứng phó thảm kịch vỡ đập.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-9-6-2023-tong-thong-nga-xem-xet-sang-kien-hoa-binh-cua-chau-phi-a578261.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan