+Aa-
    Zalo

    Tình báo Nga chỉ ra nghi phạm đứng sau vụ con gái nhà bình luận chính trị nổi tiếng bị đánh bom xe

    (ĐS&PL) - Tình báo Nga cáo buộc các lực lượng đặc biệt của Ukraine đứng sau vụ đánh bom ám sát cô Darya Dugina - con gái ông Alexander Dugin.

    Ngày 22/8, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cáo buộc các lực lượng đặc biệt của Ukraine đứng sau vụ đánh bom ám sát cô Darya Dugina - con gái nhà triết học kiêm bình luận chính trị nổi tiếng Aleksandr Dugin.

    con gai nha triet hoc hang dau nuoc nga thiet mang sau vu no xe ghi do gai bom dspl
    Ông Alexander Dugin và con gái Darya Dugina. Ảnh: New York Post.

    Theo thông tin từ FSB, khi đó, một quả bom đã làm nổ tung chiếc Toyota Land Cruiser đang chở cô Dugina di chuyển trên một cao tốc ở ngoại ô thủ đô Moscow.

    Nghi phạm chính đứng sau vụ giết người được FSB xác định là một phụ nữ tên Natalya Vovk, 43 tuổi, quốc tịch Ukraine.

    Một đoạn phim được FSB công bố cho thấy bà Vovk và con gái đã nhập cảnh Nga, xâm nhập tòa nhà nơi cô Dugina sống, và sau đó rời khỏi Nga một cách vội vàng.

    Bà Vovk sử dụng biển số xe của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine) để tránh bị nghi ngờ. Khi ở Moscow, bà đã đổi biển số trên chiếc Mini Cooper sang biển số của Kazakhstan - một nước cộng hòa thuộc Liên Xô.

    Ngày 21/8, sau vụ đánh bom, bà Vovk đã lái xe đến Estonia với biển số Ukraine. Hình ảnh của các biển số xe khác nhau cũng đã được FSB công bố trong video.

    Theo các nhà chức trách, bà Vovk có thể đã lợi dụng con gái làm vỏ bọc để di chuyển khắp nước Nga dễ dàng hơn. Người phụ nữ này thuê một căn hộ trong cùng tòa nhà nơi cô Dugina sống, và đã bị camera ghi lại.

    Ảnh chứng minh thư của bà Vovk trong quân phục Vệ binh Quốc gia Ukraine đã từng được Nga công bố vào tháng 4. Bà Vovk nằm trong danh sách các thành viên Tiểu đoàn Azov của Ukraine - lực lượng bị Nga cáo buộc là theo chủ nghĩa dân tộc cực hữu.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng chia buồn với thân nhân của cô Darya Dugina. Nhà lãnh đạo nói nhà báo Darya Dugina là một "người tài năng với nhân cách rạng rỡ và trái tim Nga", đồng thời lên án vụ đánh bom, cho rằng vụ giết hại cô là một “tội ác ghê tởm”. Ông Putin đã truy tặng Darya Dugina Huân chương Dũng cảm.

    Hôm 22/8, ông Aleksandr Dugin gọi vụ ám sát con gái mình là “hành động khủng bố của Ukraine”.“Con gái tôi là một người yêu nước, một phóng viên và học giả. Các phát biểu của cô ấy luôn có cơ sở, sâu sắc và kiềm chế. Con gái tôi không bao giờ kêu gọi bạo lực và xung đột”, ông Aleksandr Dugin nói.

    Kiev hiện chưa đưa ra bình luận chính thức về các cáo buộc của Nga liên quan đến nghi phạm Vovk Natalya.

    Ảnh hưởng của ông Dugin ở Nga và sự gần gũi giữa giữa với Tổng thống Putin là chủ đề của nhiều đồn đoán.

    Truyền thông phương Tây mô tả ông Dugin là một người có sức ảnh hưởng đến giới cầm quyền Nga. Đài CBS (Mỹ) cũng gọi triết gia này là "nhà lý thuyết cực hữu đằng sau kế hoạch của ông Putin".

    Tuy nhiên theo RT, ông Dugin không được xem trọng đến mức như phương Tây mô tả. Phần lớn nhiều người ở Nga xem ông là một nhân vật ngoài lề, thi thoảng có các quan điểm tranh cãi và không ảnh hưởng trực tiếp tới những người có quyết định quan trọng.

    Cô Dugina, người thường xuyên xuất hiện trên truyền hình nhà nước Nga, tán thành rộng rãi các ý tưởng của cha mình. Cả hai đều là những người ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine và bị phương Tây cấm vận.

    Trong cuộc họp báo cùng ngày 22/8, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price khẳng định, Washington “dứt khoát lên án” các vụ tấn công nhằm vào dân thường.

    “Tất cả những gì tôi có thể nói là Ukraine phủ nhân liên quan đến vụ tấn công. Về phần Mỹ, chúng tôi dứt khoát lên án việc nhắm mục tiêu vào dân thường ở bất cứ đâu”, ông Ned Price nói khi được hỏi về vụ đánh bom xe ở Moscow.

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-bao-nga-chi-ra-nghi-pham-dung-sau-vu-con-gai-nha-binh-luan-chinh-tri-noi-tieng-bi-danh-bom-xe-a548669.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan