+Aa-
    Zalo

    Tình báo Ukraine: 20.000 lính Wagner bất ngờ "bốc hơi" khỏi Belarus

    (ĐS&PL) - Tình báo quân đội Ukraine cho biết, một nhóm gồm 20.000 chiến binh của Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner dường như đã rút khỏi Belarus.

    Theo thông tin quân sự mới nhất từ tờ Pravda, tình báo Ukraine cho biết vài ngày trở lại đây, các vệ tinh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không phát hiện bất cứ hoạt động nào của thiết bị quân sự và lính Wagner tại các khu vực triển khai trước đó ở Belarus.

    Trong khi đó, một đại diện của khối quân sự ở Liên minh châu Âu cho rằng không thể bí mật di chuyển một đơn vị quân đội lớn như vậy qua biên giới quốc gia. Tuy nhiên, hành tung bí ẩn của Wagner cũng đã làm dấy lên lo ngại rằng lực lượng này sắp triển khai một kế hoạch nhắm vào thủ đô Kiev của Ukraine.

    tinh bao ukraine 20 000 linh wagner bat ngo boc hoi khoi belarus
    Tình báo Ukraine cho biết 20.000 lính Wagner đã bất ngờ "bốc hơi" khỏi Belarus. Ảnh:WSJ

    Trước đó, ngày 1/10, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại thủ đô Washington D.C (Mỹ) dẫn thông tin từ kênh Telegram liên kết với Wagner cho biết Pavel Prigozhin (25 tuổi) - con trai “ông trùm” Yevgeny Prigozhin đã nắm quyền chỉ huy Wagner đồng thời đang đàm phán với Vệ binh Quốc gia Nga (Rosgvardia) về việc để lực lượng này tái tham chiến ở Ukraine.

    Ngày 27/9, Đại tá Serhiy Cherevatyi - phó chỉ huy lực lượng quân sự miền Đông Ukraine nói với báo Politico rằng hàng trăm chiến binh thuộc tập đoàn Wagner bị phát hiện đang chiến đấu trong hàng ngũ các đơn vị quân đội khác nhau của Nga ở mặt trận phía Đông.

    Hiện chưa rõ mục đích, nhiệm vụ của Wagner khi trở lại chiến trường Ukraine, song theo các chuyên gia các đơn vị của Wagner có thể được giao nhiệm vụ giành quyền kiểm soát thành phố Avdiivka ở miền Đông Ukraine. Thành phố này cách "chảo lửa" Bakhmut khoảng 95km về phía Nam và nằm ở phía Bắc thành phố Donetsk.

    Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner từng đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, đặc biệt là trong trận chiến tại thành phố chiến lược Bakhmut. Lực lượng này bất ngờ rút khỏi Ukraine từ tháng 5 do bất đồng với giới lãnh đạo quân đội Nga.

    Sau vụ binh biến bất thành tại Nga hồi cuối tháng 6, ông Yevgeny Prigozhin – lãnh đạo Wagner đã chấp nhận chuyển quân đến Belarus. Đổi lại, chính quyền Tổng thống Vladimir Putin cam kết hủy điều tra hình sự, đảm bảo an toàn cho "ông trùm" và các thành viên Wagner. Các tay súng Wagner không tham gia binh biến vẫn có thể ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

    Những đồn đoán về tương lai của Wagner xuất hiện ngày càng nhiều sau khi Nga xác nhận ông “trùm” Yevgeny Prigozhin và các chỉ huy cấp cao khác của Wagner thiệt mạng trong một vụ rơi máy bay hôm 23/8. Nguyên nhân vụ tai nạn đến nay vẫn làm một ẩn số.

    Cuối tháng 8, truyền thông từng đồng loạt đưa tin rằng ông Anton Elizarov (42 tuổi)– người thường được biết đến với biệt danh "Lotos" có thể là lãnh đạo mới của Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner sau sự ra đi của ông Yevgeny Prigozhin. Song, thông tin về lãnh đạo mới của Wagner đến nay vẫn chưa được xác nhận.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-bao-ukraine-20-000-linh-wagner-bat-ngo-boc-hoi-khoi-belarus-a593843.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan