+Aa-
    Zalo

    Tình hình Biển Đông: Tàu chiến TQ vẫn hiện diện ở giàn khoan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Liên quan đến diễn biến mới nhất về tình hình Biển Đông theo tin tức từ Cục Kiểm ngư hôm nay (6/7), TQ vẫn duy trì một lượng lớn tàu hộ tống hoạt động xung quanh khu vực giàn khoan.

    (ĐSPL)– Liên quan đến những diễn biến mới nhất về tình hình Biển Đông theo tin tức từ Cục Kiểm ngư hôm nay (6/7), Trung Quốc vẫn duy trì một lượng lớn tàu hộ tống hoạt động xung quanh khu vực giàn khoan.
    Trung Quốc duy trì khoảng 110-115 tàu các loại để bảo vệ giàn khoan, trong đó có 46-47 tàu Hải cảnh, 13-14 tàu vận tải, 14-15 tàu kéo, 30 tàu cá và 5 tàu quân sự tại khu vực Hoàng Sa của Việt Nam.
    Các tàu của Trung Quốc thường xuyên có những hành động hung hăng, bám sát, ngăn cản, ép hướng các tàu thực thi pháp luật và tàu cá của ngư dân Việt Nam quanh khu vực giàn khoan.
    Những tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc, dựa vào sự hỗ trợ của các tàu hải cảnh, không tiến hành khai thác hải sản mà thường xuyên cản trở, uy hiếp, chủ động đâm va các tàu cá Việt Nam đang hoạt động khai thác bình thường, hợp pháp trên các ngư trường truyền thống của Việt Nam, cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 40 - 45 hải lý về phía Tây Tây Nam.
    Vấp phải sự ngăn cản quyết liệt từ phía các tàu Trung Quốc nhưng các tàu Kiểm ngư của ta vẫn bình tĩnh chủ động vòng tránh, kiên trì tiếp cận giàn khoan để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 và các tàu hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và vùng thềm lục địa của Việt Nam.
    Tình hình Biển Đông: Yêu cầu TQ xác định rõ tọa độ bắt ngư dân VN

    Trên thực địa, các tàu của Việt Nam luôn bị tàu Trung Quốc vây ép, đâm va và sẵn sàng ngăn cản khi có ý định tiến vào gần giàn khoan trái phép.

    Liên quan vụ việc tàu cá Quảng Ngãi QNg  94912 TS cùng 6 ngư dân Việt Nam bị phía Trung Quốc bắt giữ ngày 3/7 vừa qua, ông Lương Thanh Quảng, Trợ lý Cục trưởng, Trưởng phòng Bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết đại diện Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đề nghị phía Trung Quốc thông báo chính thức cho phía Việt Nam về vị trí tọa độ, lý do Trung Quốc bắt giữ tàu cá cùng 6 ngư dân Việt Nam.
    Như báo chí đã đưa tin, vào ngày 3/7 vừa qua, khi đang hoạt động khai thác thủy sản, tàu cá QNg 94912 TS đã bị nhiều tàu Trung Quốc vây ép và bắt giữ. Theo đó, 6 ngư dân Việt Nam cũng bị Trung Quốc bắt giữ trái phép và đưa về nước này.
    Ngay sau đó, Tân Hoa Xã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã xác nhận việc bắt giữ một tàu cá và 6 ngư dân Việt Nam ở ngoài khơi đảo Hải Nam. Giới chức Trung Quốc cho rằng ngư dân Việt Nam đánh bắt ở vùng nước của họ và đang điều tra kỹ hơn về vụ việc.
    Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh cũng khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng của Trung Quốc để xác minh thông tin và có các biện pháp bảo hộ đối với các ngư dân.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-bien-dong-tau-chien-tq-van-hien-dien-o-gian-khoan-a39805.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan