+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 11/12: Thổ Nhĩ Kỳ dồn lực đánh SDF

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 11/12: Thổ Nhĩ Kỳ dồn lực đánh SDF; Mỹ cảnh giác cao độ trước Iran; Nga đưa UCAV Orion-1 vào trực chiến;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 11/12: Thổ Nhĩ Kỳ dồn lực đánh SDF; Mỹ cảnh giác cao độ trước Iran; Nga đưa UCAV Orion-1 vào trực chiến;...

    Thổ Nhĩ Kỳ dồn lực đánh SDF

    Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ dồn lực tấn công nhiều vị trí của lực lượng SDF. Ảnh minh họa

    Theo Al Masdar News ngày 9/12, một nguồn tin chiến trường ở tỉnh Hasakah cho biết, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng phiến quân đồng minh đã nã hàng loạt đạn pháo và rocket về phía vùng nông thôn Tal Tamr, nhắm vào lực lượng SDF gần khu vực chiến lược Abu Rasin.

    Đáp trả, lực lượng SDF mở cuộc phản công nhanh chóng để đẩy lui các tay súng phiến quân do Ankara hậu thuẫn.

    Trong khi đó, tại mặt trận Manbij (Aleppo), nhóm phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tiếp tục vi phạm lệnh ngừng bắn khi liên tục nã đạn pháo về phía các thành viên của Hội đồng quân sự Manbij.

    Ở phía bắc Raqqa, lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ oanh kích dữ dội vùng nông thôn Ain Issa.

    Gần đây, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh cũng tăng cường các cuộc tấn công ở phía đông sông Euphrates, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn trong khu vực.

    Mỹ cảnh giác cao độ trước Iran

    Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria. Ảnh: AMN

    “Quân đội Mỹ đang hiện diện ở khu vực Trung Đông đã được đặt trong tình trạng ‘báo động cao độ’ do một hoạt động quân sự tiềm tàng của Iran. Lầu Năm Góc đang theo dõi chặt chẽ ‘các chỉ số đáng lo ngại về khả năng chuẩn bị tấn công’ từ phía Tehran”, tờ Politico ngày 10/12 dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết.

    Gần đây có tin đồn rằng, việc giảm bớt quân nhân Mỹ ở Trung Đông, cụ thể là ở Iraq và Afghanistan, sẽ tạo cơ hội cho Iran thực hiện các cuộc không kích quân sự trong khu vực.

    Trong khi đó, trang tin Axios hồi tháng trước cũng khẳng định rằng, quân đội Israel đã được đặt trong tình trạng báo động vì lo ngại về các cuộc tấn công trả đũa có thể xảy ra nhằm vào Tel Aviv từ phía Iran.

    Những thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực gia tăng sau vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân của Iran Mohsen Fakhrizadeh. Ông đã bị giết chết bởi những kẻ tấn công chưa rõ danh tính khi đang đi qua Greater Tehran vào ngày 27/11 vừa qua.

    Lần leo thang mới nhất và nghiêm trọng nhất trong khu vực đã được chứng kiến ​​cách đây gần một năm, khi Iran phóng hàng loạt tên lửa vào căn cứ không quân Ayn al Asad ở miền Tây Iraq, nơi quân đội Mỹ đóng quân. Tehran cho biết, đây là một cuộc tấn công trả đũa vụ ám sát chỉ huy quân sự hàng đầu của họ, tướng Soleinmani, người đã bị Mỹ sát hại trong một cuộc không kích có chủ đích vào sân bay quốc tế Baghdad vào ngày 8/1/2020.

    Nga đưa UCAV Orion-1 vào trực chiến

    Máy bay tấn công không người lái Orion-1. Ảnh: Russian Aviation

    Lực lượng vũ trang Nga tuyên bố, những chiếc máy bay tấn công không người lái (UCAV) Orion-1 được tiếp nhận đã sẵn sàng được đưa vào trực chiến.

    Hiện nay mọi công tác chuẩn bị và kiểm tra với lô Orion-1 sau khi được tiếp nhận đã hoàn tất, kể cả hoạt động trong môi trường thực chiến tại Syria.

    "Chiếc Orion-1 đã hoàn thát tốt mọi nhiệm vụ trên chiến trường Syria, trong đó có cả trinh sát và tấn công. Điều đó cho thấy máy bay của chúng tôi đủ điều kiện để chính thức được trang bị trong thành phần tác chiến của quân đội", Quân đội Nga cho biết.

    Hiện nay mọi công tác chuẩn bị và kiểm tra với lô Orion-1 sau khi được tiếp nhận đã hoàn tất, kể cả hoạt động trong môi trường thực chiến tại Syria.

    "Chiếc Orion-1 đã hoàn thát tốt mọi nhiệm vụ trên chiến trường Syria, trong đó có cả trinh sát và tấn công. Điều đó cho thấy máy bay của chúng tôi đủ điều kiện để chính thức được trang bị trong thành phần tác chiến của quân đội", Quân đội Nga cho biết.

    Đòn tấn công đã phá hủy nhiều vũ khí và trang thiết bị quân sự của phiến quân, trong đó có khẩu lựu pháo M114 do Mỹ sản xuất vừa được Thổ Nhĩ Kỳ chuyển cho các tay súng thánh chiến.

    Ngoài số vũ khí bị phá hủy nói trên còn có ít nhất 3 tay súng của Phong trào Ahrar al-Sham do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

    Theo Tập đoàn Kronshtadt - nhà sản xuất Orion-1, dòng UCAV này với cấu hình tấn công được thiết kế cho cả nhiệm vụ trinh sát có thể mang tới 4 tên lửa.

    Hiện nay Orion-1 đã chính thức được trang bị cho Quân đội Nga với số lượng nhỏ để đánh giá trước khi trang bị loạt.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-1112-tho-nhi-ky-don-luc-danh-sdf-a348998.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan