+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/2/2021: Phòng không Syria bất động khi F-35I không kích

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/2: Phòng không Syria bất động khi F-35I không kích; Khủng bố tấn công khiến ít nhất 35 người thương vong;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/2: Phòng không Syria bất động khi F-35I không kích; Khủng bố tấn công khiến ít nhất 35 người thương vong;...

    Phòng không Syria bất động khi F-35I không kích

    Tiêm kích F-35I. Ảnh: Wikipedia

    Không quân Israel vừa chính thức lên tiếng về vụ không kích vào loạt mục tiêu tại Deir ez-Zor và Al-Bukemala hôm 13/1.

    Trang Times of Israel dẫn tuyên bố của không quân nước này cho biết, cuộc không kích được thực hiện phi đội F-35I (không rõ số lượng). Những tiêm kích tàng hình này mang theo bom dẫn đường đường kính nhỏ GBU-39.

    Chiến đấu cơ Israel đã không tiếp cận không phận Syria từ phía Lebanon hay từ hướng Địa Trung Hải như thường thấy mà F-35I đã bay qua không phận Jordan vào Iraq và tiếp cận thành phố al-Bukamal của Syria để tấn công.

    "Không nằm ngoài tính toán của chúng tôi, toàn bộ hệ thống phòng không của Syria và Iran trong khu vực đã gần như không hoạt động. Bởi khi hoàn thành nhiệm vụ và F-35I rút lui, một số quả tên lửa đánh chặn mới được phóng lên", Không quân Israel cho biết.

    Chuyên gia của Times of Israel cho rằng, thông tin này đã chứng minh khả năng tàng hình đỉnh cao của F-35I khi cần thực hiện nhiệm vụ một cách bí mật bất ngờ. Và điều này cũng không hề mâu thuẫn với vụ việc tiêm kích này bị lộ diện khi bay trong không phận Lebanon hôm 25/1.

    Cụ thể, lực lượng Hezbollah hôm 25/1 công bố ảnh chụp hai tiêm kích F-35I Adir hoạt động trên bầu trời Lebanon, đánh dấu lần đầu tiên chiến đấu cơ tàng hình Israel được chụp ảnh từ dưới mặt đất khi bay gần không phận Syria.

    Những bức ảnh được chụp từ khoảng cách xa, không đủ độ nét nhưng đủ để xác định biên đội F-35I có mang theo thiết bị tăng độ phản xạ radar và trên mấu treo dưới cánh, F-35I có mang theo tên lửa đối không tầm ngắn AIM-9X dưới cánh.

    Điều này khiến giới chuyên gia cho rằng những chiếc F-35I đang hoạt động trong cấu hình cắt giảm tính tàng hình, nhằm tránh để lộ tín hiệu phản xạ radar thực sự nhằm gửi thông điệp đến Hezbollah và lực lượng Iran tại Syria rằng: Tel Aviv sẵn sàng dùng tiêm kích tàng hình này để thực hiện tấn công nếu các mục tiêu của Israel bị đe dọa.

    Thiết bị khiến F-35I không bộc lộ tiết diện phản xạ radar thật trong lần xuất hiện trên không phận Lebanon chính là khí tài làm tăng diện tích phản xạ radar có tên Luneberg Lens. Thiết bị này có tác dụng làm tăng diện tích phản xạ radar của máy bay mang được trang bị.

    Như vậy là trong các lần làm nhiệm vụ vừa qua, chiếc F-35I Adir của Israel vẫn chưa tung hết sức mạnh của mình, nó cố tình che giấu chỉ số RCS thật nhằm bảo toàn lợi thế trước hệ thống phòng không của đối phương nhằm sử dụng trong một vụ tấn côn quy mô lớn vào Iran có thể xảy ra.

    Và đòn tấn vào al-Bukamal hôm 13/1 hoàn toàn trong bí mật là minh chứng rõ nhất cho khả năng tàng hình đỉnh cao của tiêm kích F-35I.

    Khủng bố tấn công khiến ít nhất 35 người thương vong

    Hiện trường một vụ khủng bố tấn công ở Hama, Syria. Ảnh minh họa

    Ít nhất 6 người thiệt mạng và 29 người khác bị thương nghiêm trọng trong vụ đánh bom khủng bố tại thị trấn Afrin, phía Tây Bắc Syria vào rạng sáng 31/1 (giờ địa phương).

    Theo Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (SOHR), số người thiệt mạng có thể tiếp tục tăng nhanh do một số người bị thương nặng.

    Đến nay, vẫn chưa có nhóm nào nhận là thủ phạm của vụ tấn công, song giới chức trách cho rằng nhiều khả năng là do lực lượng Đảng Công nhân người Kurd (PKK) - vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào danh sách tổ chức khủng bố, thực hiện.

    Các lực lượng Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đã giành quyền kiểm soát khu vực Afrin từ lực lượng người Kút vào năm 2018, làm xảy ra nhiều vụ đánh bom khủng bố. Đầu tháng 1 năm nay, một chiếc xe chứa bom phát nổ tại thị trấn Jindires, thuộc vùng Afrin, khiến 1 dân thường thiệt mạng. Tháng 11 năm ngoái, một quả bom trên xe phát nổ gần một tiệm bánh ở Afrin đã làm thiệt mạng 3 người và khiến 16 người bị thương.

    Lực lượng Đảng Công nhân người Kurd trước đó đã bị Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh châu Âu liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

    Vận tải cơ hạng nặng Nga bất ngờ chở hàng hóa bí ẩn tới Syria

    Vận tải cơ hạng nặng An-124 Ruslan thuộc Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga. Ảnh: Reporter

    Truyền thông khu vực Trung Đông đang xôn xao trước diễn biến vừa xảy ra tại Syria, khi ghi nhận sự có mặt đầy bí ẩn của máy bay vận tải hạng nặng An-124 Ruslan thuộc Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.

    Kênh Telegram của nhà quan sát "Notes of a Hunter" đã thông tin cho báo chí khá đầy đủ về các hoạt động của hàng không quân sự Nga, dữ liệu về đường bay của chiếc An-124 cũng đã được trang Flight Radar 24 công bố.

    Giới quan sát cho biết, vào ngày 29/1/2021, một máy bay vận tải chiến lược An-124-100 Ruslan của không quân Nga Nga (mang số hiệu RA-82035) đã mang theo một thứ gì đó xuất phát ở Kubinka (vùng Moskva) và bay tới Mozdok.

    Chưa dừng lại đó, vào đêm 30/1, cùng với một chiếc Il-76, vận tải cơ hạng nặng này đã hướng đến lãnh thổ Syria. Ngoài ra cùng lúc đó, một chiếc Il-76 khác cũng bay đến Syria từ khu vực Krymsk.

    Theo ghi nhận, trong tháng qua, tình hình thực địa tại Syria đã xấu đi nghiêm trọng. Ở phía Đông đất nước có sự gia tăng đáng kể lực lượng và phương tiện tác chiến của quân đội Mỹ.

    Thực tế là Washington đã chiếm một phần đất của Syria, giành quyền khai thác các mỏ dầu và khí đốt một cách trái phép để lấy kinh phí tài trợ cho nhóm vũ trang đối lập Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

    Không chỉ có vậy, các tay súng thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo - IS đang đẩy mạnh hoạt động ở sa mạc Syria, ngoài ra các phần tử thánh chiến thân Thổ Nhĩ Kỳ tại Idlib cũng trở nên tích cực hơn.

    Bên cạnh đó, các nhóm vũ trang do Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ bị cáo buộc đang cố gắng chiếm các vùng lãnh thổ mới ở miền Bắc Syria, tái phong tỏa cao tốc M4 bất chấp sự có mặt của binh sĩ Nga.

    Để đáp lại, Moskva cũng đang tăng cường sự hiện diện của mình ở phía Bắc và Đông Bắc của Cộng hòa Ả Rập khi bổ sung thêm một số lượng đáng kể quân cảnh cũng như thiết bị hạng nặng tới đó.

    Nga cũng không quên hỗ trợ đồng minh Damascus. Gần đây tại căn cứ không quân Hmeimim, 6 tiêm kích đa năng MiG-29 đã xuất hiện cùng một lúc, có lẽ chúng vừa được bàn giao cho Không quân Syria.

    Nga cũng đang mở rộng sân bay quân sự Kamyshly, họ tham vọng biến địa điểm này thành căn cứ không quân thứ hai của mình tại Syria, làm địa điểm dự phòng cho đầu não đặt tại Hmeimim.

    Đồng thời, Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga đag liên tục giáng những đòn tấn công mạnh mẽ bằng tên lửa và bom dẫn đường có độ chính xác cao vào những kẻ khủng bố ở sa mạc Syria và xung quanh tỉnh Idlib.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-122021-phong-khong-syria-bat-dong-khi-f-35i-khong-kich-a354594.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan