+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/3: Nga dồn dập nã tên lửa vào địa bàn của Thổ Nhĩ Kỳ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/3: Nga dồn dập nã tên lửa vào địa bàn của Thổ Nhĩ Kỳ; Mỹ xác nhận căn cứ quân sự bị đạn Krasnopol-M2 tấn công;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/3: Nga dồn dập nã tên lửa vào địa bàn của Thổ Nhĩ Kỳ; Mỹ xác nhận căn cứ quân sự bị đạn Krasnopol-M2 tấn công;...

    Nga dồn dập nã tên lửa vào địa bàn của Thổ Nhĩ Kỳ

    [presscloud]18786[/presscloud]

    Video: Khỏi lửa ngùn ngụt tại khu vực bị Nga tấn công. Nguồn: SF

    Ngày 14/3, một cuộc tấn công quy mô lớn với tên lửa và pháo hạng nặng đã nhắm vào những kẻ buôn dầu ở khu vực do Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng. Đây là khu vực thuộc vùng nông thôn phía bắc Aleppo của Syria.

    Cuộc tấn công nhắm vào các khu vực ngã ba al-Himran, nằm gần thị trấn Jarabulus trên đường biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Con đường này được sử dụng để vận chuyển dầu do Lực lượng Dân chủ (SDF) sản xuất bất hợp tác từ các mỏ dầu ở đông bắc Syria đến các khu vực do Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng. Đây là khu vực thường xuyên thực hiện các hoạt động giao dịch dầu bất hợp pháp.

    Ngoài ra còn có làng Tarhin ở phía bắc thị trấn al-Bab có một mạng lưới các nhà lọc dầu tạm thời và các bể chứa cũng như một đội tàu chở nhiên liệu.

    Một số tên lửa đạn đạo chiến thuật và pháo hạng nặng được cho là đã được sử dụng trong các cuộc tấn công quy mô lớn nhắm vào những kẻ buôn lậu dầu. Đây không phải là lần đầu tiên những kẻ buôn lậu dầu trở thành mục tiêu tấn công.

    Cách đây 10 ngày, một cuộc tấn công quy mô lớn tương tự nhắm vào các cơ sở của bọn buôn dầu gần al-Himran và Tarhin. Vụ tấn công khiến 4 người thiệt mạng và 40 người khác bị thương. 200 tàu chở nhiên liệu cũng đã bị phá huỷ.

    Cuộc tấn công bằng tên lửa nhắm vào al-Himran, Tarhin do Quân đội Ả Rập Syria và các lực lượng Nga thực hiện.

    Thông tin về cuộc tấn công và kết quả của nó có thể sẽ được công khai trong vài ngày tới. Cuộc tấn công này là một phần của chiến dịch ngăn chặn hoạt động trộm cắp dầu có tổ chức của SDF và các tay súng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

    Mỹ xác nhận căn cứ quân sự bị đạn Krasnopol-M2 tấn công

    Mỹ xác nhận căn cứ quân sự của họ ở Đông Bắc Syria bị đạn Krasnopol-M2 tấn công. Ảnh: Avia-pro

    Quân đội Mỹ ngày 13/3 đã lên tiếng xác nhận, một căn cứ quân sự của họ ở Đông Bắc Syria đã bị tấn công bằng đạn Krasnopol-M2 do Nga sản xuất.

    “Các mảnh vụn của đạn Krasnopol-M2 đã được chúng tôi tìm thấy sau cuộc tấn công hồi giữa tháng 1-202 vào căn cứ của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ kiểm soát”, đại diện quân đội Mỹ ở Syria xác nhận.

    Theo hình ảnh được công bố, đơn vị pháo binh thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tại Syria đã sử dụng lựu pháo 152mm D-20 để bắn đạn dẫn đường bằng laser Krasnopol-M2 152mm do Nga sản xuất vào mục tiêu do lực lượng thân Mỹ kiểm soát.

    Cuộc tấn công diễn ra rạng sáng 12/1, khi các đơn vị quân đội Iran và các nhóm vũ trang đồng minh đồng loạt phát động một cuộc tấn công quy mô lớn chống lại lính đánh thuê Mỹ ở Đông Bắc Syria.

    Ngoài lựu pháo hạng nặng, cuộc tấn công còn được thực hiện bằng vũ khí cá nhân, súng máy hạng nặng và thậm chí cả hệ thống tên lửa chống tăng.

    Địa điểm bị tấn công là các vị trí của lính đánh thuê Mỹ ở khu vực Konoko, mặc dù không nhìn rõ tình huống giao tranh nhưng có thể thấy lính đánh thuê Mỹ bắn pháo sáng để nhận diện đối phương.

    Cùng với đó, một số công sự, tòa nhà kiên cố được sử dụng làm căn cứ cũng đã bị đạn Krasnopol-M2 đánh trúng và bị phá hủy gần như hoàn toàn.

    Trước đó, Iran đã tích cực sử dụng loại đạn Krasnopol-M2 của Nga với chức năng dẫn đường bằng laser tấn công vào nhiều vị trí của các tay súng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

    Lực lượng miền Đông Libya bắt giữ một chỉ huy khét tiếng của IS

    Lực lượng Libya bắt giữ một chỉ huy khét tiếng của IS. Ảnh minh họa

    Các lực lượng của Tướng Khalifa Haftar, người đứng đầu lực lượng kiểm soát miền Đông Libya, ngày 14/3 thông báo bắt giữ một trong những thủ lĩnh của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, trong chiến dịch diễn ra rạng sáng cùng ngày ở thành phố Oubari.

    Ông Ahmad al-Mesmari, người phát ngôn của Tướng Haftar, cho biết lực lượng miền Đông đã thực hiện chiến dịch nhắm vào thủ lĩnh hàng đầu của IS ở Libya Mohamed Miloud Mohamed, có biệt danh là Abu Omar và đã bắt giữ tên này.

    Tuyên bố nêu rõ năm 2015, Abu Omar là một trong những chỉ huy chính của IS ở Libya khi nhóm này giành quyền kiểm soát thành phố Sirte, ở miền Trung Libya.

    Vào thời điểm đó, IS đã biến thành phố này thành thành trì ở quốc gia Bắc Phi để huấn luyện các chiến binh và lên kế hoạch tấn công, đặc biệt là ở nước láng giềng Tunisia, trước khi bị đánh bật vào năm 2016.

    Được mô tả là một "kẻ khủng bố nguy hiểm," Abu Omar duy trì liên kết chặt chẽ với Abu Moaz al-Iraqi - người đứng đầu IS ở Libya và đã bị lực lượng của Haftar tiêu diệt hồi tháng 9/2020.

    Abu Omar cũng bị cáo buộc đã bắt cóc 4 kỹ sư người Italy vào năm 2016. Những người này đã được thả sau khi IS nhận được khoản tiền chuộc ước tính khoảng 4 triệu euro (hơn 4,7 triệu USD).

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-153-nga-don-dap-na-ten-lua-vao-dia-ban-cua-tho-nhi-ky-a359187.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan