+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/4: IS tấn công quân đoàn thân Nga, nhiều người thương vong

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/4: IS tấn công quân đoàn thân Nga khiến nhiều người thương vong; Tàu Iran bị tấn công ngoài khơi Syria;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/4: IS tấn công quân đoàn thân Nga khiến nhiều người thương vong; Tàu Iran bị tấn công ngoài khơi Syria;...

    IS tấn công quân đoàn thân Nga, nhiều người thương vong

    Khủng bố IS bất ngờ tấn công Quân đoàn 5 do Nga hậu thuận khiến nhiều người thương vong. Ảnh minh họa

    Theo Syriar, các nguồn tin của tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết một cuộc tấn công bất ngờ mới do IS thực hiện ở vùng nông thôn phía đông Hama của sa mạc Syria.

    Các thành viên IS tấn công một nhóm của Quân đoàn 5 do Nga hậu thuẫn ở Abu al-Elaj, phía đông bắc của Salamiayyah. Đụng độ khốc liệt nổ ra giữa hai bên khiến hai thành viên của Quân đoàn 5 thiệt mạng và ba người khác bị thương.

    Từ ngày 20/4, chiến dịch an ninh của các lực lượng Nga và lực lượng dân quân được Nga ủy nhiệm là Quân đoàn 5 triển khai các hoạt động trong khu vực từ nam sa mạc Deir Ezzor đến sa mạc Al-Sukhnah ở vùng nông thôn phía đông Homs.

    Các lực lượng này lùng sục tìm kiếm các tế bào IS trên khắp sa mạc Syria. Chiến dịch được phát động vào ngày 19/4, trùng với thời điểm Nga triển khai các cuộc không kích dữ dội vào những khu vực đó, nhằm vào các hang động và boongke mà các thành viên IS được cho là đang ẩn náu.

    Diễn biến này diễn ra sau khi các máy bay phản lực của Nga tiêu diệt được 35 thành viên IS trong vài ngày. Số IS bỏ mạng trong chiến dịch này được phân bổ như sau: 9 thành viên IS bỏ mạng trên sa mạc giữa Deir Ezzor và Homs. 26 thành viên bỏ mạng trong các cuộc không kích vào Jabal Abu Rajmayn, sa mạc Al-Sukhnah và các vị trí ở phía đông bắc Palmyra.

    Tàu Iran bị tấn công ngoài khơi Syria

    Tàu chở dầu Iran bốc cháy ngoài khơi Syria hôm 24/4. Ảnh: The Guardian

    Ít nhất ba người chết khi một tàu chở nhiên liệu của Iran bốc cháy vì bị tấn công ngoài khơi bờ biển Syria vào ngày 24/4. Đây là lần đầu tiên tàu chở nhiên liệu bị tấn công, kể từ khi cuộc chiến ở Syria bắt đầu một thập kỷ trước, một giám sát viên chiến tranh cho biết, theo Guardian.

    Rami Abdel Rahman, người đứng đầu Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết: “Ít nhất ba người Syria đã thiệt mạng, trong đó có hai thủy thủ”.

    Hiện chưa rõ cá nhân hay tổ chức nào đứng đằng sau vụ tấn công.

    “Chúng tôi không biết liệu đây có phải là một cuộc tấn công của Israel hay không”, Abdel Rahman nói với AFP. Ông nói thêm rằng tàu chở dầu đến từ Iran và cách cảng Banias không xa.

    Theo hãng thông tấn nhà nước Syria Sana, Bộ Dầu mỏ cho biết họ nghi ngờ cuộc tấn công là do máy bay không người lái gây ra. Chiếc máy bay được cho là tới từ hướng biển của Liban.

    Tuy nhiên, cơ quan quan sát nhân quyền cho biết họ chưa xác định được rõ vấn đề này.

    Ông Abdel Rahman nói: “Đây là vụ tấn công đầu tiên nhằm vào một tàu chở dầu, nhưng nhà máy Banias từng là mục tiêu”.

    Đầu năm ngoái, Syria cho biết các đường ống ngoài khơi của nhà máy lọc dầu Banias đã bị đặt thuốc nổ.

    Tàu chiến Nga bảo vệ các tàu dầu Iran

    Chiến hạm Nga sẽ bảo vệ tàu dầu Iran ở vùng biển chung. Ảnh minh họa

    Sau một số cuộc tấn công nhằm vào các tàu Iran ở vùng biển trung lập ở Địa Trung Hải mà Israel bị nghi đứng sau, một số hạm đội Nga được cho là đã bắt đầu cung cấp sự bảo vệ cho các tàu dân sự của Iran.

    Hãng tin Debka của Israel cho biết, những ngày gần đây đã có các cuộc họp cấp tốc giữa đại diện của Nga, Iran và Syria. Tại đây họ đã quyết định thành lập một trụ sở điều phối hải quân của 3 nước và đây được coi là “một cách để phá vỡ vòng vây Syria”.

    Các nguồn tin nói rằng “hành động chung trên chủ yếu nhằm cải thiện sự điều phối và an toàn khi dầu đến” (Syria). Tuy thông điệp Nga – Iran – Syria chỉ liên quan đến hải quân Mỹ và châu Âu (lực lượng hoạt động ở Địa Trung Hải như một phần của NATO) nhưng chắc chắn nó cũng nhắm vào hải quân Israel. Trong khi đó Israel không muốn tham gia vào một cuộc đối đầu quân sự với Nga ở Địa Trung Hải.

    Một nguồn tin của Nga lưu ý rằng hạm đội nước này đang cung cấp sự hộ tống liên tục cho 4 tàu chở dầu của Iran.

    Đáng chú ý rằng phía Israel không còn thực sự can thiệp vào việc di chuyển của các tàu Iran tới Syria, ngay cả khi lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) nhiều lần tấn công các tàu dân sự của Israel gần biên giới của họ. Tuy nhiên, Tehran không xác nhận điều này.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-254-is-tan-cong-quan-doan-than-nga-nhieu-nguoi-thuong-vong-a363592.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan