+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/3: Liên minh hơn 6.000 quân chuẩn bị truy quét khủng bố IS

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/3: Liên minh hơn 6.000 quân chuẩn bị truy quét khủng bố IS; SDF đẩy lùi cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/3: Liên minh hơn 6.000 quân chuẩn bị truy quét khủng bố IS; SDF đẩy lùi cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ;...

    Liên minh hơn 6.000 quân chuẩn bị truy quét khủng bố IS

    [presscloud]18950[/presscloud]

    Video: Liên minh hơn 6.000 quân chuẩn bị cho chiến dịch truy quét khủng bố IS. Nguồn: ANHA

    Ngày 28/3, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã khởi động chiến dịch an ninh tại trại al-Hawl khét tiếng ở đông bắc Syria.

    Theo hãng tin Hawar News, khoảng 6.000 binh sĩ của SDF, Lực lượng an ninh Asayish và Đơn vị Bảo vệ Phụ nữ đã tham gia vào chiến dịch này.

    Trong một tuyên bố chính thức, Asayish thừa nhận trại al-Hawl nằm ở phía đông al-Hasakah đã trở thành thành trì của IS. Ít nhất 60.000 người, bao gồm thân nhân liên quan đến khủng bố IS và các phần tử khủng bố, đang có mặt ở đây.

    Ali Hassan, phát ngôn viên của Lực lượng an ninh Asayish, cho biết: “Trại giờ đây đã trở thành thành trì của IS. Tại đây, quân khủng bố đã triển khai nhiều hoạt động và dân thường trở thành mục tiêu hàng ngày. Chỉ vài tháng qua IS đã giết 47 người bên trong trại".

    Theo phát ngôn viên, mục tiêu của chiến dịch này là để vô hiệu hóa ảnh hưởng của IS trong trại al-Hawl. Ảnh hưởng của khủng bố IS trong trại đã tăng lên đáng kể so với năm ngoái.

    Liên minh do Mỹ dẫn đầu dường như đang hỗ trợ hoạt động này. Bởi, một máy bay tình báo của liên quân được phát hiện đã theo dõi trại al-Hawl trước khi chiến dịch bắt đầu.

    Trước đó một ngày, SDF cũng đã triển khai bao vây al-Hawl. Một số trạm kiểm soát đã được thiết lập xung quanh trại cũng như dọc theo con đường nối nó với thành phố al-Hasakah.

    Cho đến nay, các chiến binh SDF đã bắt giữ 9 đối tượng bị truy nã, trong đó có một thủ lĩnh IS được gọi là Abu Saad al-Iraqi. Người đàn ông này được cho là người tuyển mộ của nhóm khủng bố IS.

    Năm ngoái, SDF cũng đã thực hiện chiến dịch tương tự ở trại al-Hawl. Chiến dịch cũng nhận được hỗ trợ của liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu. Tuy nhiên, chiến dịch đã không thể ngăn chặn, thậm chí chẳng thể khiến IS co cụm lại. Điều này khiến nhiều người đặt dấu hỏi về thành công của chiến dịch lần này.

    SDF đẩy lùi cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ

    SDF đã đẩy lùi một cuộc tấn công của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở ngoại ô thị trấn Tell Tamr. Ảnh minh họa

    Cuối ngày 26/3, lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã đẩy lùi một cuộc tấn công của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở ngoại ô thị trấn Tell Tamr thuộc miền bắc al-Hasakah.

    Theo hãng tin Hawar, các chiến binh do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã tấn công làng al-Dardarah, phía bắc Tell Tamer. Tuy nhiên, cuộc tấn công này đã bị các chiến binh SDF đẩy lùi.

    Các chiến binh SDF đã tiêu diệt 3 tay súng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và phá hỏng một chiếc xe bàn tải được trang bị súng máy hạng nặng DShK 12,7mm.

    Đây là cuộc tấn công thứ 3 của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ vào ngoại ô Tell Tamer trong tuần này. Trước đó, ngày 24/3 và 25/3, SDF đã đẩy lùi 2 cuộc tấn công vào các làng Tell al-Laban và Kuzaliyah. Hai cuộc tấn công này khiến 9 chiến binh bị thương.

    Tuần trước, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã thực hiện một đợt tấn công tương tự vào các vị trí của SDF gần thị trấn Ain Issa thuộc phía bắc Raqqa. Tất cả các cuộc tấn công này đều bị SDF đẩy lùi và tiêu diệt một số chiến binh thuộc lực lượng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. SDF đã bàn giao các thi thể cho phía Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 27/3 do Nga làm trung gian.

    Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ dường như đang có kế hoạch leo thang căng thẳng ở miền bắc al-Hasakah. Nhiều cuộc tấn công có thể sẽ được nhắm đến vùng ngoại ô của Tell Tamr trong vài ngày tới. Thị trấn Christian là thành trì của SDF. Lực lượng Nga và quân chính phủ Syria cũng đang hiện diện ở đây.

    Quan ngại về khủng hoảng nhân đạo tại Syria sau một thập kỷ xung đột

    Đại diện các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tham dự phiên thảo luận trực tuyến về tình hình nhân đạo ở Syria. Ảnh: TTXVN

    Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 29/3 đã họp định kỳ hàng tháng về tình hình nhân đạo Syria bằng hình thức trực tuyến.

    Cuộc họp do Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken chủ trì với vai trò Chủ tịch HĐBA và có sự tham gia của Bộ trưởng Ngoại giao các nước Anh, Estonia, Ireland, Na Uy, Tunisia và Thứ trưởng Ngoại giao Nga.

    Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách vấn đề nhân đạo Mark Lowcock và Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore đã báo cáo HĐBA về tình hình nhân đạo nghiêm trọng tại Syria sau tròn một thập kỷ xung đột. Ông Lowock cho biết nhu cầu nhân đạo hiện nay đang ở mức cao kỷ lục, 13,4 triệu người cần hỗ trợ nhân đạo, tăng 20% sau chỉ một năm do tác động của khủng hoảng kinh tế và đại dịch COVID-19. Do lương thực đắt đỏ và khan hiếm, hơn 12 triệu người đang rơi vào tình cảnh mất an ninh lương thực. Đáng chú ý nhất là tình trạng của trẻ em Syria, đại diện UNICEF cho biết ước tính có khoảng 12 nghìn trẻ em thương vong sau 10 năm xung đột và 90% trẻ em hiện đang cần hỗ trợ nhân đạo.

    Không chỉ bị ảnh hưởng bởi bạo lực, hàng triệu trẻ em Syria phải bỏ học, nhiều em phải lao động kiếm sống. Tình trạng trẻ em tại các trại của người bị buộc rời khỏi nơi cư trú ở Tây Bắc, Đông Bắc và miền Nam Syria đang ở mức đặc biệt nghiêm trọng do viện trợ nhân đạo không đáp ứng được nhu cầu ngày một lớn.

    Các thành viên HĐBA bày tỏ lo ngại sâu sắc trước tình hình nhân đạo và nhấn mạnh nhu cầu cần tăng cường hỗ trợ cho người dân Syria, đặc biệt trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng và nhu cầu hàng hóa y tế cũng như tiếp cận vaccine COVID-19 ngày một cấp thiết. Các thành viên kêu gọi thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao nhằm tìm kiếm giải pháp chính trị cho tình hình tại Syria.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-303-lien-minh-hon-6000-quan-chuan-bi-truy-quet-khung-bo-is-a360876.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan