+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/6: Nga ngừng hợp tác với Liên hiệp quốc ở Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/6: Nga ngừng hợp tác với Liên hiệp quốc ở Syria; Israel không kích, quân đội Syria hứng thương vong;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/6: Nga ngừng hợp tác với Liên hiệp quốc ở Syria; Israel không kích, quân đội Syria hứng thương vong;...

    Nga ngừng hợp tác với Liên hiệp quốc ở Syria

    Lực lượng quân đội Nga ở Syria. Ảnh: syria.mil.ru

    Hãng thông tấn TASS ngày 29/6 cho biết Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách các vấn đề nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp Mark Lowcock cho biết LB Nga đã thông báo cho LHQ về quyết định chấm dứt hợp tác thông qua cơ chế giảm xung đột ở Syria.

    Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về Syria, ông Lowcock cho biết hôm 23/6, Nga đã thông báo cho LHQ về quyết định ngừng tham gia hệ thống cảnh báo nhân đạo. Ông Lowcock cam kết sẽ thảo luận vấn đề này với các đại diện của Nga và các đối tác nhân đạo của LHQ ở Syria.

    Theo ông Lowcock, “mục đích của các cảnh báo là để đảm bảo an toàn cho sứ mệnh hỗ trợ nhân đạo bằng cách thông báo cho các bên xung đột về những địa điểm hay sự di chuyển phục vụ hoạt động nhân đạo”. Phó Tổng thư ký LHQ lưu ý rằng bất luận có tham gia cơ chế giảm xung đột hay không, các bên xung đột đều phải tuân thủ luật nhân đạo quốc tế.

    Đại sứ Mỹ tại LHQ Kelly Craft cho biết bà cảm thấy sốc khi Nga từ chối tham gia cơ chế giảm xung đột ở Syria. Theo bà, Nga “đã gây nguy hiểm cho hàng triệu người ở khu vực Tây Bắc Syria và cản trở hoạt động chuyển hàng viện trợ của LHQ tới khu vực này”.

    Trước đó có thông tin cho biết Nga đã nhiều lần chỉ trích cơ chế giảm xung đột này. Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzya tuyên bố trên thực tế, những kẻ khủng bố đã lợi dụng danh sách các địa điểm nhân đạo.

    Israel không kích, quân đội Syria hứng thương vong

    Israel không kích ở phía đông Syria. Ảnh minh họa

    Một vụ không kích xảy ra ở phía đông Syria vào đêm ngày 27/6. Đây được xem là cuộc tấn công của không quân Israel nhằm vào các lực lượng Iran hoạt động ở tỉnh Deir Ezzor.

    Theo hãng tin AMN, một chiến đấu cơ đã thả bom xuống khu vực thành phố biên giới Albukamal, nơi các lực lượng Iran và đồng minh đang đồn trú.

    Tờ Jerusalem Post dẫn lời nguồn tin giấu tên cho hay, vụ không kích của Israel nhằm vào các vị trí quân sự ở Albukamal, chỉ sau vài giờ Tướng chỉ huy lực lượng Quds Ghaani tới đây.

    Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) đặt trụ sở ở Anh cho biết thêm, 6 người đã thiệt thiệt mạng trong vụ không kích bao gồm 4 binh sĩ của quân đội Syria.

    Song rất khó để có thể xác nhận thông tin được SOHR công bố bởi khu vực Albukamal là nơi đồn trú chủ yếu của các lực lượng được Iran hậu thuẫn và hoạt động chủ yếu ở biên giới Syria và Iraq.

    Hiện Bộ Quốc phòng Syria và quân đội Syria chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên.

    Chuyên gia: Idlib như "quả bom", chỉ một tia lửa sẽ phát nổ?

    Tình hình đang diễn ra ở Idlib giống như một "quả bom nổ chậm". Ảnh minh họa

    Sáng 30/6, tờ Arab News cho biết một đoàn xe quân sự khoảng 15 chiếc của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ (TAF) vượt qua cửa khẩu biên giới Kafr Losin nhằm mục đích củng cố một cứ điểm ở Idlib đang "gây lo ngại về một hoạt động quân sự sắp diễn ra".

    Aydin Sezer, một chuyên gia về quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng tình hình đang diễn ra ở Idlib giống như một "quả bom nổ chậm".

    "Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào, một hành động khiêu khích sẽ lôi kéo quân đội Syria hoặc lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ vào cuộc chiến".

    Theo ông Sezer, các cuộc tấn công gần đây của nhóm khủng bố Hayyat Tahrir al-Sham (HTS) và các nhóm liên quan vào các căn cứ của Nga là một nỗ lực khiêu khích nhằm vào Kremlin.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-306-nga-ngung-hop-tac-voi-lien-hiep-quoc-o-syria-a329093.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan