+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/1: IS tấn công quân đội Syria ngày đầu năm, 25 người thương vong

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/1/2022: IS tấn công quân đội Syria ngày đầu năm, 25 người thương vong; Liên quân Mỹ bắn hạ 2 UAV mang vũ trang;...

    IS tấn công quân đội Syria ngày đầu năm, 25 người thương vong

    5 binh sĩ Syria đã thiệt mạng và 20 người khác bị thương trong một cuộc tấn công của các chiến binh IS hôm 1/1/2022, theo truyền hình nhà nước Syria (SANA).

    SANA cho hay, những kẻ khủng bố này đi trên một chiếc xe buýt vận tải quân sự ở khu vực cách nhà ga thứ 3 ở sa mạc Badia của Syria 50km về phía đông.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 4 1 2022 01
    IS bất ngờ tấn công quân đội Syria trong ngày đầu năm. Ảnh minh họa

    Nhóm khủng bố IS đã tăng cường đáng kể ở phía đông Syria trong những tháng gần đây và đã thực hiện một số cuộc tấn công vào các trạm kiểm soát của quân đội và các đoàn xe vận tải quân sự của chính phủ, gây tổn thất không nhỏ.

    Đặc biệt, ngày 13/11/2021, binh sĩ quân đội Syria đã thiệt mạng tại khu vực Misrab, tỉnh Deir ez-Zor sau khi bị quân khủng bố phục kích.

    Cuộc đối đầu vũ trang ở Syria diễn ra từ năm 2011 với việc lực lượng của Tổng thống Syria Bashar Assad chống lại các nhóm nổi dậy khác nhau. Cuối năm 2017, IS bị tuyên bố đánh bại ở Syria, thúc đẩy vấn đề khôi phục đất nước, giải quyết chính trị và sự trở lại của người tị nạn.

    Các cuộc đàm phán nhằm giải quyết cuộc nội chiến ở Syria đã diễn ra ở Nur-Sultan kể từ năm 2017 với sự trung gian của các quốc gia bảo lãnh theo định dạng Astana (theo tên cũ của thủ đô Kazkhastan, nay được gọi là Nu-Sultan).

    Liên quân Mỹ bắn hạ 2 UAV mang vũ trang

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 4 1 2022 02
    Binh sĩ Mỹ trong liên quân chống IS. Ảnh: Reuters

    Ngày 3/1, lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu chống lại tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Iraq đã bắn hạ 2 máy bay không người lái có vũ trang âm mưu tấn công một căn cứ quân sự của liên quân ở gần sân bay Baghdad.

    Theo một nguồn tin của lực lượng liên quân, hệ thống chống tên lửa đã ngăn chặn và bắn hạ các máy bay trên mà không xảy ra sự cố nào.

    Vụ việc diễn ra đúng 2 năm sau ngày tướng Qassem Soleimani, chỉ huy quân đội hàng đầu của Iran, bị sát hại trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái do Mỹ tiến hành tại Iraq ngày 3/1/2020.

    Từ năm 2014, lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu bắt đầu sứ mệnh nhằm đánh bật IS khỏi các khu vực chiếm đóng tại Iraq và Syria. Kể từ năm 2020, Mỹ duy trì khoảng 2.500 binh sỹ tại Iraq.

    Theo các quan chức phương Tây, phần lớn lực lượng này trên thực tế nhiều khi chỉ tham gia hoạt động huấn luyện và cố vấn.

    Ngày 29/12, Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi xác nhận sứ mệnh chiến đấu của lực lượng này đã kết thúc sau khi các binh sỹ rút khỏi Iraq.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-4-1-2022-is-tan-cong-quan-doi-syria-ngay-dau-nam-25-nguoi-thuong-vong-a524610.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan