+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/2: Danh tính thủ lĩnh IS vừa bị Mỹ tiêu diệt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/2/2022: Danh tính thủ lĩnh IS vừa bị Mỹ tiêu diệt; 13 người thiệt mạng trong vụ đột kích diệt khủng bố của Mỹ;...

    Danh tính thủ lĩnh IS vừa bị Mỹ tiêu diệt

    Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 3/2 tuyên bố, lực lượng đặc nhiệm nước này đã đột kích vùng Tây Bắc Syria và tiêu diệt thủ lĩnh của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (ISIS) Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 4 2 2022 01
    Hình ảnh hiếm hỏi của Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ

    Theo RT, al-Qurayshi được bổ nhiệm thủ lĩnh IS vào năm 2019, ngay sau khi trùm khủng bố Abu Bakr al-Baghdadi - thủ lĩnh tối cao của ISIS - bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt (tháng 10/2019) dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

    Dựa trên một số thông tin tình báo, Al-Qurayshi được cho là một người Iraq gốc Turkmen và từng phục vụ trong quân đội của Saddam Hussein. Sau khi quân đội Mỹ lật đổ chính phủ của Saddam vào năm 2003, Al-Qurayshi gia nhập tổ chức khủng bố Al-Qaeda.

    Ngay khi được thả tự do sau thời gian dài bị Mỹ giam giữ ở Iraq, al-Qurayshi bắt đầu rút vào hoạt động trong “bóng tối” và vẫn duy trì mối quan hệ với một số nhóm thánh chiến, là tiền thân của IS sau này.

    Ngoài cái tên al-Qurayshi, trùm khủng bố người Iraq còn có khoảng 20 tên và bí danh khác, tuy nhiên có rất ít thông tin về hoạt động của al-Qurayshi. Điều này dẫn đến nhiều đồn đoán cho rằng al-Qurayshi không hề tồn tại và chỉ là “sản phẩm” truyền thông của IS sau khi không thể tìm được ai thay thế al-Baghdadi.

    Theo nhận định của một số nhà quan sát, cái chết của al-Baghdadi được cho sẽ là dấu chấm hết đối với IS khi ảnh hưởng của tổ chức khủng bố ở Trung Đông ngày càng bị thu hẹp.

    Đến cuối năm 2019, IS chỉ kiểm soát một số vùng đất nằm sâu bên trong sa mạc Syria, bị xóa sổ hoàn toàn ở Iraq và không còn khả năng phát động các cuộc tấn công khủng bố quy mô lớn.

    Tuy nhiên, trong năm 2020, Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ lại đưa ra một báo cáo đánh giá rằng IS dưới sự chỉ huy của al-Qurayshi đang cố gắng lấy lại thanh thế bằng các cuộc tấn công lẻ tẻ ở Syria và một số quốc gia khác. Đứng trước nguy cơ này, chính phủ Mỹ treo thưởng 10 triệu USD cho bất cứ ai cung cấp thông tin để bắt giữ al-Qurayshi.

    13 người thiệt mạng trong vụ đột kích diệt khủng bố của Mỹ

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 4 2 2022 02
    Hiện trường căn nhà thủ lĩnh IS kích hoạt đai thuốc nổ để tự sát nhằm tránh bị đặc nhiệm Mỹ bắt giữ. Ảnh: AP

    Tổ chức Phòng vệ Dân sự Syria (SCD) cho hay, cuộc tấn công chống khủng bố dữ dội của Mỹ hôm 3/2 đã khiến ít nhất 13 người thiệt mạng, trong đó có 6 trẻ em. Đoạn phim do một người dân ghi lại dường như cho thấy thi thể của 2 đứa bé và một người đàn ông tại một tòa nhà đổ nát.

    Nhiều trực thăng hạ cánh và súng nổ dữ dội xảy ra trong cuộc tấn công bắt đầu vào khoảng nửa đêm tại khu vực Atmeh (tỉnh Idlib) gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, theo Reuters.

    Trong khi đó, AFP dẫn thông tin từ Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria cho biết có 3 dân thường thiệt mạng.

    Một nhân vật lãnh đạo của lực lượng nổi dậy cho biết phần tử cực đoan mà Mỹ nhắm đến đang ở cùng gia đình khi Mỹ tấn công, nhưng không nêu rõ danh tính và tổ chức liên quan. Các nhân chứng kể rằng cuộc tấn công kết thúc khi các trực thăng rời đi, trong lúc các máy bay do thám vẫn lượn lờ trong khu vực.

    Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cho hay sứ mệnh được tiến hành bởi các lực lượng đặc nhiệm Mỹ dưới sự kiểm soát của Bộ Tư lệnh trung tâm. “Không có thương vong ở phía Mỹ. Sẽ có thêm thông tin được cung cấp”, theo ông Kirby.

    Trong số các nhóm cực đoan hoạt động tại đông bắc Syria có tổ chức Huras al-Din trực thuộc al-Qaeda với các nhân vật lãnh đạo có cả những chiến binh nước ngoài.

    Mỹ đã dùng máy bay không người lái (UAV) theo dõi Huras al-Din và các nhóm cực đoan khác trong khu vực suốt nhiều năm qua.

    Tuy nhiên, cuộc tấn công ngày 3/2 dường như là chiến dịch lớn nhất kể từ khi lãnh đạo tổ chức khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi thiệt mạng trong chiến dịch của đặc nhiệm Mỹ vào năm 2019.

    Mỹ đã treo thưởng cho bất cứ ai cung cấp thông tin dẫn đến việc nhận diện những thủ lĩnh cấp cao của Huras al-Din.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-4-2-2022-danh-tinh-thu-linh-is-vua-bi-my-tieu-diet-a527543.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan