+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/2: Các nhóm đối lập ở Syria bắt tay chống chính phủ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/2/2022: Các nhóm đối lập ở Syria bắt tay chống chính phủ; Ông Biden lo lắng theo dõi vụ đột kích tiêu diệt thủ lĩnh IS;...

    Các nhóm đối lập ở Syria bắt tay chống chính phủ

    Các phe nhóm chính trị Syria, chủ yếu lưu vong ở nước ngoài, đã họp tại Qatar, tìm cách bắt tay chống lại Tổng thống Assad trong bối cảnh ảnh hưởng của các nhóm này ngày càng giảm sút.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 6 2 2022 01
    Quân đội chính phủ Syria. Ảnh minh họa

    Các lực lượng đối lập ở Syria ngày 5/2 đã nhóm họp tại Qatar và thống nhất nối lại chiến dịch kéo dài hàng thập niên qua nhằm chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

    Các phe nhóm chính trị này chủ yếu lưu vong ở nước ngoài và ảnh hưởng đối với người dân Syria ngày càng giảm trong bối cảnh Nga và Iran kiên quyết ủng hộ Tổng thống Assad.

    Riad Hijab, cựu Thủ tướng dưới quyền ông Assad hồi năm 2012 sau đó chuyển sang phe đối lập, phát biểu tại phiên họp kéo dài 2 ngày rằng "tình hình tại Syria đang tồi tệ" và đã đến lúc những phe phái đối lập phải “sửa chữa” những sai lầm mà họ đã mắc phải trong quá khứ.

    Ông Biden lo lắng theo dõi vụ đột kích tiêu diệt thủ lĩnh IS

    Hôm 2/2/2022, đặc nhiệm Mỹ đáp xuống lãnh thổ Syria để đột kích vào một ngôi nhà 3 tầng - nơi ẩn náu của thủ lĩnh tối cao IS Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi. Trong lúc đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden theo dõi sát sao chiến dịch này theo giờ thực từ Phòng Tình hình bên trong Nhà Trắng tại Washington.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 6 2 2022 02
    Ngôi nhà mà thủ lĩnh IS Qurayshi ẩn náu sau vụ đột kích của Mỹ. Ảnh: AP

    Ông Biden đã rất lo lắng khi một máy bay trực thăng Mỹ gặp sự cố kỹ thuật. Sau đó, không khí trong Phòng Tình hình bớt căng thẳng khi lũ trẻ từ tầng 1 tòa nhà thoát ra ngoài an toàn.

    Chốc lát sau đó, một vụ nổ làm rung chuyển địa điểm này. Thủ lĩnh IS Qurayshi đã kích nổ bom tự sát và làm chết cả vợ con của y. Thi thể của những người này văng ra bên ngoài tòa nhà và rơi lên vùng đất xung quanh.

    Sáng 3/2 (giờ Mỹ), Tổng thống Biden cho hay: "Ý thức rằng gã khủng bố này đã sử dụng các gia đình, đặc biệt là trẻ em, để bao bọc quanh mình, chúng tôi đã quyết định lựa chọn một cuộc đột kích bằng lực lượng đặc nhiệm, chấp nhận nguy cơ lớn hơn cho bản thân người của chúng tôi thay vì tấn công thẳng vào ngôi nhà bằng một cuộc không kích. Chúng tôi làm thế để giảm thiểu thương vong dân thường".

    Theo nhóm dân phòng Syria Mũ Trắng, các nguồn tin trên thực địa xác nhận ít nhất 13 người thiệt mạng trong vụ đột kích này, bao gồm 6 trẻ em và 4 phụ nữ.

    Các quan chức Mỹ cho biết, Qurayshi chỉ đạo nhiều hoạt động của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, giám sát các chi nhánh của IS ở nước ngoài, bao gồm chi nhánh Afghanistan chịu trách nhiệm về vụ sát hại các thủy quân lục chiến Mỹ vào năm 2021, đồng thời đóng vai trò chủ chốt trong hoạt động diệt chủng dân tộc Yazidi.

    Một quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ cho biết, hoạt động thu thập tình báo của Mỹ tăng cường từ mùa thu 2021 đã đem lại một báo cáo chi tiết trình lên Tổng thống Biden vào ngày 20/12/2021 về kế hoạch bắt giữ Qurayshi.

    Vị quan chức này tiết lộ thêm rằng Qurayshi có sử dụng những người đưa thư để liên lạc với thế giới bên ngoài và chính những người này đã để lộ thông tin tình báo giúp định vị chính xác thủ lĩnh IS này.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-6-2-2022-cac-nhom-doi-lap-o-syria-bat-tay-chong-chinh-phu-a527641.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan