+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 30/5: Xả súng đẫm máu hơn 300 người thương vong ở Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 30/5: Xả súng đẫm máu hơn 300 người thương vong ở Syria; Hamas tuyên bố không động đến tiền viện trợ;...

    Xả súng đẫm máu hơn 300 người thương vong ở Syria

    tinh hinh chien su trung dong moi nhat ngay 30 5 01
    Nhiều vụ nổ súng nhắm vào đám đông ăn mừng chiến thắng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: Reuters

    Sau chiến thắng của ông al-Assad trong cuộc bầu cử tổng thống, nhiều vụ nổ súng đã xảy ra. Đạn được bắn bừa bãi vào đám đông ăn mừng chiến thắng khiến hơn 300 người bị thương vong, trong đó có cả trẻ em.

    Các nhà hoạt động của Đài quan sát Syria tại khu vực nằm dưới sự kiểm soát của quân chính phủ báo cáo rằng, hàng trăm người bị thương do các vụ xả súng bừa bãi và dữ dội nhằm vào những người trung thành với chính phủ. Lễ kỷ niệm chiến thắng của ông al-Assad trở thành "màn trình diễn kinh dị".

    Các nhà hoạt động của Đài quan sát Syria đã xác minh, có ít nhất 317 người bị thương trong các vụ xả súng, nhiều người trong số họ bị thương nặng.

    Các nhà hoạt động này nhận định, số người bị thương có thể còn cao hơn vì nhiều trường hợp chưa được thống kê. Những người bị thương được ghi nhận ở Damascus, Rif Dimashq, thành phố Aleppo, Homs, Hama...

    Một thanh niên và một đứa trẻ đã thiệt mạng vì vết thương quá nặng sau vụ xả súng ở thành phố Aleppo.

    Trước đó một ngày, một người đàn ông cũng đã thiệt mạng do vết thương quá nặng. Người đàn ông này bị bắn trong vụ xả súng dữ dội vào đám đông tối hôm thứ Năm tại khu phố al-Furqan ở thành phố Aleppo.

    Các nhà hoạt động của Đài quan sát Syria cũng đã báo cáo về một số vụ xả súng làm nhiều người bị thương trên khắp Syria. Các tay súng đã nhằm vào đám đông ăn mừng chiến thắng của Tổng thống al-Assad để xả đạn.

    Các nhà hoạt động của Đài quan sát Syria đã ghi nhận cái chết của một đứa trẻ và nhiều người khác bị thương. Một bác sĩ cũng đang nguy kịch khi bị các tay súng tấn công lúc đang ăn mừng chiến thắng ở Jablah.

    Tại một ngôi làng ở vùng nông thôn Masyaf, các tay súng cũng đã tấn công vào đám đông ăn mừng, một bé gái 4 tuổi bị trúng đạn và được đưa đến bệnh viện quốc gia Masyaf.

    Ở thành phố Salamiyah, các vụ xả súng bữa bãi vào đám đông cũng đã xảy ra. Một đứa trẻ và một thanh niên cũng đã bị thương nặng. Một đứa trẻ khác ở Daraa al-Balad cũng đã bị thương do hành động xả đạn bừa bãi của các tay súng.

    Tại Homs tình hình cũng vô cùng hỗn loạn. Các tay súng liên tục xả súng vào đám đông. Một người phụ nữ bị thương nặng khi cô đang ăn mừng chiến thắng trên con đường al-Siteen trong khu phố al-Zahraa.

    Hamas tuyên bố sẽ không động đến tiền viện trợ

    tinh hinh chien su trung dong moi nhat ngay 30 5 02
    Yahya Sinwar, người đứng đầu cánh chính trị của nhóm ở Gaza. Ảnh: Al- Jazeera

    Trang tin của đài Al Jazerra đưa tin, Yahya Sinwar, người đứng đầu cánh chính trị của nhóm ở Gaza, hứa hẹn việc sẽ thực hiện phân phối viện trợ một cách “công bằng và minh bạch" trong bối cảnh đã đạt được một lệnh ngừng bắn giữa quân đội Israel và lực lượng Hamas.

    "Chúng tôi hoan nghênh tất cả sự hỗ trợ và giúp đỡ từ phía Ả Rập lẫn quốc tế nhằm mục đích xây dựng lại Dải Gaza. Tôi khẳng định, những viện trợ dành cho các nỗ trợ tái thiết và nhân đạo sẽ được đảm bảo tuyệt đối an toàn và thực hiện đúng mục đích", ông Sinwar nói.

    Phát biểu của ông Sinwar được đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết sẽ giúp đỡ người dân Palestine trong việc xây dựng lại Gaza.

    Trong cam kết, ông Blinken nhấn mạnh rằng khoản viện trợ không được mang lại lợi ích cho Hamas. Thay vào đó, mong muốn của Mỹ là hợp tác với Chính quyền Palestine (PA), có trụ sở tại Ramallah nằm ở khu Bờ Tây bị chiếm đóng và do Tổng thống Mahmoud Abbas đứng đầu, nhằm giảm nguy cơ củng cố Hamas- tổ chức vũ trang bị Mỹ cùng Liên minh châu Âu xem như một "tổ chức khủng bố".

    Ông Sinwar cho biết, nỗ lực nhằm nới rộng khoảng cách giữa Hamas và PA của bộ trưởng Ngoại giao Blinken thông qua các tuyên bố trên sẽ không làm ảnh hưởng đến quan hệ giữa các phe đối lập nhau trên chính trường Palestine.

    Cũng cần nói thêm, Đảng đang nắm giữa phần lớn quần lực trong chính quyền Palestine (PA) lại là Đảng Fatah theo trường phái ôn hòa của tổng thống Abbas, cũng là đảng có nhiều xung đột với Hamas nhất kể từ sau chiến thắng của tổ chức này tại cuộc bầu cử năm 2006.

    Hamas diễu hành quân sự ở Gaza

    tinh hinh chien su trung dong moi nhat ngay 30 5 03
    Lực lượng vũ trang Hamas diễu hành quân sự. Ảnh: RT

    Theo Daily Mail, các thành viên đeo mặt nạ của lữ đoàn Ezzedine al-Qassam - lực lượng vũ trang của Hamas - đã diễu hành qua Rafah ở phía nam dải Gaza.

    Các chiến binh đi trên những chiếc xe bán tải và phô diễn kho vũ khí quân sự bao gồm bệ phóng tên lửa và máy bay không người lái, trong tiếng hò reo ủng hộ của người dân Palestine, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em.

    Bộ Y tế Palestine thông tin, cuộc diễu hành diễn ra sau khi binh sĩ Israel bắn chết một người Palestine trong cuộc đụng độ ở Bờ Tây hôm 28/5, bất chấp lệnh ngừng bắn đạt được vào tuần trước giữa Israel và Hamas.

    Quân đội Israel cho biết, một cuộc bạo động dữ dội xảy ra tại hiện trường khi người Palestine đốt lửa, đốt lốp xe và ném đá vào quân đội.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-trung-dong-moi-nhat-ngay-30-5-2021-xa-sung-dam-mau-hon-300-nguoi-thuong-vong-o-syria-a502242.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan