+Aa-
    Zalo

    Tình hình dịch virus corona ngày 20/5: Israel sáng chế khẩu trang đặc biệt giúp ăn uống thoải mái

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình dịch virus corona ngày 20/5: Israel sáng chế khẩu trang đặc biệt giúp ăn uống thoải mái; nhiễm Covid-19 sau khi mở quan tài tắm cho thi thể;...

    Tình hình dịch virus corona ngày 20/5: Israel sáng chế khẩu trang đặc biệt giúp ăn uống thoải mái; nhiễm Covid-19 sau khi mở quan tài tắm cho thi thể; Brazil tăng kỷ lục số ca nhiễm và tử vong;... 

    Theo số liệu thống kê của trang worldometers, tính đến 14h ngày 20/5 (giờ Hà Nội), tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã tăng lên 4.989.546, trong đó có 324.974 trường hợp tử vong. Bên cạnh đó, 1.961.062 bệnh nhân đã được chữa khỏi và hồi phục.

    Israel sáng chế khẩu trang đặc biệt giúp ăn uống thoải mái

    Loại khẩu trang đặc biết do các nhà phát minh Israel sáng chế. Ảnh: Reuters

    Hãng tin Reuters đưa tin, các nhà phát minh Israel đã tạo ra được loại khẩu trang chống Covid-19, nhưng vẫn cho phép người đeo ăn uống tiện lợi khi đi vào các quán ăn mà không cần tháo ra.

    Công ty Avtipus Patents and Inventions của Israel đã tiết lộ thiết kế của chiếc khẩu trang tuần này. Chiếc khẩu trang có khe hở được điều khiển bằng một thiết bị cầm tay, giúp mở hoặc đóng khẩu trang khi ăn, nhưng cũng có thể mở tự động.

    "Khẩu trang sẽ được mở bằng một thiết bị cầm tay từ xa hoặc mở tự động khi người dùng đưa nĩa lên khẩu trang", Asaf Gitelis, phó chủ tịch công ty Avtipus Patents and Inventions, tuần này giải thích.

    Ông cho biết thêm: "Sau đó, các bạn có thể ăn, uống và thưởng thức. Khi bạn lấy nĩa ra khỏi miệng, khẩu trang sẽ đóng lại và bạn được bảo vệ khỏi con virus cùng những người khác đang ngồi cạnh bạn".

    Chiếc khẩu trang này thích hợp hơn khi người dùng ăn đồ cứng. Nếu ăn canh hoặc kem thì rắc rối hơn một chút.

    Công ty này cho biết họ đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế và dự định bắt đầu sản xuất loại khẩu trang trên trong vài tháng nữa. Khẩu trang sẽ được bán ở mức giá cao hơn khoảng 0,85-2,85 USD so với khẩu trang y tế thông thường.

    Nhiễm Covid-19 sau khi mở quan tài tắm cho thi thể

    Các nhân viên nghĩa trang chôn cất một bệnh nhân Covid-19 ở thủ đô Jakarta, Indonesia. Ảnh: Reuters

    Ít nhất 15 người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 ở tỉnh Đông Java (Indonesia)sau khi mở quan tài của một bệnh nhân chết do Covid-19 để làm nghi lễ tắm rửa theo truyền thống.

    "Người thân và hàng xóm của người đã khuất mở cả tấm nilon quấn xung quanh và tắm cho thi thể. Hành động này quá bất cẩn", Nur Ahmad Syaifudin, quan chức khu vực Sidoarjo, tỉnh Đông Java, cho biết hôm 17/5.

    Theo ông Syaifudin, bệnh nhân trên dương tính với virus SARS-CoV-2 và tử vong từ hai tuần trước tại bệnh viện. Thi thể được bọc trong tấm nilon và đặt vào quan tài gỗ chuyển về nhà ở làng Jati theo đề nghị của gia đình. Họ đã cử hành nghi lễ truyền thống mà không áp dụng các biện pháp đề phòng lây nhiễm theo quy định.

    Nhóm chuyên trách về Covid-19 của Sidoarjo đã tiến hành truy vết tiếp xúc tại làng và xác định 15 trường hợp liên quan bị nhiễm virus SARS-CoV-2 cùng hàng chục người khác trong diện giám sát y tế.

    Ông Nur cho biết làng Jati đã bị phong tỏa một phần để kiềm chế dịch Covid-19 lây lan. "Chúng tôi nghiêm cấm việc đến và đi từ ngôi làng. Chúng tôi cũng ra lệnh cho thánh đường không tổ chức cầu nguyện đông người", ông nói.

    Brazil tăng kỷ lục số ca nhiễm và tử vong

    Brazil ghi nhận số ca tử vong do Covid-19 trong ngày cao kỷ lục. Ảnh: Reuters

    Theo Guardian, Brazil ngày 19/5 đã ghi nhận số ca nhiễm mới và số người tử vong vì Covid-19 đều tăng kỷ lục với mức lần lượt là 17.408 và 1.179. Tổng cộng, quốc gia Nam Mỹ hiện có 271.628 người mắc Covid-19 và 17.971 người tử vong vì dịch.

    Brazil hiện là vùng dịch lớn nhất toàn Nam Mỹ khi khu vực này có hơn 480.000 ca Covid-19 và 31.000 người tử vong.

    Theo dự đoán của Forbes, với tốc độ tăng như hiện tại, Brazil trong khoảng 10 ngày tới có thể sẽ vượt qua Nga để trở thành vùng dịch lớn thứ 2 thế giới về số ca Covid-19. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng con số thống kê chính thức ở Brazil chưa phản ánh được đúng quy mô dịch bệnh do số lượng xét nghiệm ở quốc gia 211 triệu dân vẫn ở mức thấp.

    Theo Bloomberg, khi chứng kiến Brazil với chiến lược chống dịch không đồng bộ, mâu thuẫn giữa chính phủ liên bang với chính quyền địa phương, nhiều chuyên gia nhận định kịch bản tồi tệ nhất có lẽ vẫn chưa xảy đến với Brazil.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-dich-virus-corona-ngay-205-israel-sang-che-khau-trang-dac-biet-giup-an-uong-thoai-mai-a324037.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan