+Aa-
    Zalo

    Tình hình Libya ngày 4/5/2019: LNA cắt đứt mạch máu phía nam thủ đô Tripoli

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức Libya mới nhất ngày 4/5/2019. Cập nhật tin tức Libya mới nhất ngày 4/5/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức Libya mới nhất ngày 4/5/2019. Cập nhật tin tức Libya mới nhất ngày 4/5/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    LNA cắt đứt mạch máu phía nam thủ đô Tripoli

    Bản đồ chiến sự Libya ngày 3/5. Ảnh: Reuters

    Ngày 3/5,  theo các nguồn tin ủng hộ Quân đội Quốc gia Libya (LNA), lực lượng này đã cắt đứt con đường cao tốc nối giữa thị trấn Aziziyah và Tripoli. Thị trấn Aziziyah là một trong những vị trí phòng thủ quan trọng của lực lượng trung thành với Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) đang kiểm soát thủ đô Tripoli.

    Cũng trong ngày 3/5, LNA đã chiếm được căn cứ phòng không ở phía đông thành phố Sirte trong một cuộc tấn công bất ngờ. Chiến thắng này của LNA đánh dấu sự khởi đầu của chiến dịch giải phóng thủ đô Tripoli từ hướng đông.

    Văn phòng truyền thông của LNA chưa xác nhận việc giải phóng căn cứ phòng không ở thành phố Sirte. Tuy nhiên, các nhà hoạt động quân sự ở Libya đã tung ra đoạn video ghi lại cảnh binh sĩ của LNA xuất hiện bên trong căn cứ này.

    Sirte, nằm cách Tripoli 360km về phía đông, là một trong số ít thành phố cảng vẫn nằm dưới sự kiểm soát của GNA. Thành phố này sở hữu một trong những cảng xuất khẩu dầu quan trọng của Libya.

    Bước tiến mới này của LNA sẽ làm tăng áp lực lên các lực lượng trung thành với GNA (vốn đang phải vật lộn để giữ các vị trí cuối cùng còn lại của họ ở phía nam Tripoli). LNA có thể tiến công thẳng tới ngoại ô thành phố Sirt trong vài ngày tới. Tuy nhiên, lực lượng dân quân từ thành phố Misrata gần đó có thể sẽ hỗ trợ GNA nhằm ngăn chặn bước tiến của LNA.

    Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) sử dụng UAV hỗ trợ LNA

    Các mảnh vỡ của tên lửa LJ-7 do Trung Quốc chế tạo được tìm thấy ở Tripoli. Ảnh: AP

    Nhiều chuyên gia quân sự đang cáo buộc Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) sử dụng máy bay không người lái (UAV) do Trung Quốc sản xuất thực hiện các cuộc không kích chết người để yểm trợ cho tướng Haftar đẩy mạnh đà tiến công lật đổ GNA.

    Những ngày gần đây, trong các cuộc oanh tạc diễn ra vào ban đêm, giới quan sát chiến sự Libya đã phát hiện thấy UAE sử dụng các máy bay không người lái Wing Loong II của Trung Quốc đánh phá nhiều mục tiêu ở Tripoli.

    "Mua các UAV từ Mỹ tốn rất nhiều thời gian, đắt đỏ lại phải tuân thủ nhiều điều kiện trong khi hoạt động mua sắm UAV từ Trung Quốc diễn ra nhanh chóng, rẻ tiền và chẳng phải chịu sự ràng buộc nào", Jalel Harchaoui thuộc Viện Clingendael ở Hà Lan bình luận.

    Liên hợp quốc kêu gọi bảo vệ dân thường trong cuộc xung đột tại Libya

    Hình ảnh bên trong một căn nhà bỏ hoang tại thủ đô Tripoli, ngày 2/5. Ảnh: News.cn

    Ngày 2/5, Đặc phái viên Liên hợp quốc về Libya - ông Ghassan Salame đã tái khẳng định tầm quan trọng của những nỗ lực bảo vệ dân thường trong bối cảnh các vụ đụng độ bạo lực giữa lực lượng chính phủ và quân đội miền Đông Libya đang tiếp diễn tại thủ đô Tripoli.

    Trước đó, truyền thông địa phương đã phát đi hình ảnh cho thấy hàng chục người biểu tình tại Sabratha (cách thủ đô Tripoli 70km về phía Tây) đang cản trở đoàn tháp tùng ông Salame trên đường trở về Tripoli.

    Kể từ sau khi nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi bị lật đổ vào năm 2011, đất nước Libya đã trượt dài trong bất ổn kinh tế và chính trị. Vào năm 2015, GNAđã được thành lập dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc song cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc nắm quyền điều hành đất nước. Căng thẳng quân sự tại quốc gia Bắc Phi này đã leo thang trở lại sau khi lực lượng xưng là  LNA tại miền Đông do tướng Khalifa Hafta cầm đầu phát động một chiến dịch quân sự chiếm thủ đô Tripoli khỏi sự kiểm soát của GNA vào đầu tháng 4/2019.

    Theo số liệu thống kê mới nhất do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra ngày 2/5, xung đột kéo dài nhiều ngày qua tại Libya đã khiến 392 người thiệt mạng, 1.936 người bị thương và khoảng 50.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-libya-ngay-452019-lna-cat-dut-mach-mau-phia-nam-thu-do-tripoli-a273827.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan