+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 10/4

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Mỹ kết luận Syria "qua mặt" Nga trong vụ tấn công hóa học; Các chỉ huy Nga-Iran-Syria tuyên bố sẽ đáp trả hành động của Mỹ...

    Tình hình Syria mới nhất ngày 10/4: Ngoại trưởng Mỹ kết luận Syria "qua mặt" Nga trong vụ tấn công hóa học; Các chỉ huy Nga-Iran-Syria tuyên bố sẽ đáp trả hành động của Mỹ; Mỹ tuyên bố lật đổ Tổng thống Syria là ưu tiên hàng đầu…

    Ngoại trưởng Mỹ kết luận Syria "qua mặt" Nga trong vụ tấn công hóa học

    Hôm 9/4, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết trong các cuộc gặp sắp tới với các quan chức Nga tại Moskva, ông sẽ gây áp lực đối với Nga về việc Moskva đã không thể ngăn chặn quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học, theo VietNamPlus.

    Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. (Ảnh: EPA/TTXVN)

    Trả lời phỏng vấn chương trình Tuần này (This Week) của kênh truyền hình ABC, ông Tillerson nêu rõ: "Một phần trong các cuộc thảo luận khi tôi tới Moskva trong tuần tới là kêu gọi Ngoại trưởng Lavrov và Chính Phủ Nga thực hiện nghĩa vụ đã cam kết với cộng đồng quốc tế khi Moskva nhất trí là nhà bảo lãnh cho việc tiêu hủy vũ khí hóa học và tại sao Nga không thể hoàn thành nghĩa vụ này, đó là điều tôi chưa rõ."

    Tuy nhiên, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ đã không nhắc tới cáo buộc Nga đồng lõa trong vụ tấn công bằng khí sarin hôm 4/4 vừa qua tại tỉnh Idlib, miền Nam Syria khiến 87 dân thường thiệt mạng.

    Các chỉ huy Nga-Iran-Syria tuyên bố sẽ đáp trả hành động của Mỹ

    Người dân thủ đô Damascus biểu tình phản đối vụ tấn công bằng tên lửa của Mỹ. (Ảnh: EPA/TTXVN)

    Reuters đưa tin, Trung tâm chỉ huy chung của các lực lượng Nga, Iran và liên minh dân quân đồng minh ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố vụ tấn công của Mỹ vào một căn cứ không quân của Syria đã vượt các giới hạn đỏ và từ nay họ sẽ đáp trả bất cứ hành động gây hấn mới nào cũng như tăng mức độ ủng hộ đồng minh của họ.

    Tuyên bố được trung tâm này công bố trên phương tiện truyền thông Ilam al Harbi có đoạn: "Những gì Mỹ đã gây ra trong hành động gây hấn nhằm vào Syria là sự vượt qua giới hạn đỏ. Từ giờ trở đi, chúng tôi sẽ đáp trả bằng vũ lực trước bất cứ kẻ gây hấn nào hoặc bất cứ sự vi phạm những giới hạn đỏ của bất cứ ai. Mỹ biết chúng tôi có khả năng đáp trả thích đáng".

    Mỹ tuyên bố lật đổ Tổng thống Syria là ưu tiên hàng đầu

    Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, bà Nikki Haley cầm những bức ảnh về nạn nhân vụ tấn công hóa học trong một cuộc họp tại New York, Mỹ.

    Theo Tiền Phong, ssánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đẩy lùi ảnh hưởng của Iran ra khỏi Syria và lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad là những ưu tiên của Washington, bà Haley cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNN được phát sóng vào ngày hôm 9/4.

    Bà Haley tiếp tục: “Chúng tôi không nhìn thấy Syria hòa bình khi ông Assad còn tại vị”.

    Phát ngôn của bà được đưa ra sau khi Mỹ phóng 59 tên lửa Tomahawk vào một căn cứ không quân Syria hôm 6/4 nhằm trả đũa cho vụ tấn công hóa học khiến hơn 80 dân thường thiệt mạng mà Mỹ cáo buộc chính quyền Syria đứng sau vụ này.

    Đồng minh Syria cảnh báo Mỹ đã vượt "vạch đỏ"

    Tổng thống Syria Bashar al Assad nhận được sự ủng hộ từ phía Nga và Iran. Ảnh: Washington Times

    Reuters dẫn lời trung tâm chỉ huy chung trong một tuyên bố được đăng trên trang Ilam al Harbi cho hay: "Những gì mà Mỹ đã tiến hành đối với Syria là hành động vượt qua vạch đỏ. Từ giờ trở đi, chúng ta sẽ phản ứng bằng vũ lực với bất kỳ kẻ tấn công nào hoặc bất kỳ hành vi nào vượt qua vạch giới hạn đó từ bất cứ ai. "Chắc chắn Mỹ biết chúng ta đủ khả năng để làm tốt điều đó", lực lượng liên minh quân sự ủng hộ Tổng thống Assad nói thêm.

    Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani lên án hành động "xâm lược một cách rõ rệt của Mỹ đối với Syria" sau vụ Mỹ tấn công tên lửa vào một căn cứ không quân Syria nhằm đáp trả lại cuộc tấn công hóa học mà Lầu Năm Góc nghi ngờ do chính phủ Syria thực hiện.

    Nhà lãnh đạo Iran, một đồng minh quan trọng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, hôm qua kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra khách quan về cuộc tấn công hóa học đã giết chết ít nhất 70 người hôm 4-4 vừa qua tại Syria.

    Không quân Nga yểm trợ, quân đội Syria "thắng đậm" IS ở Palmyra

    Quân đội Syria "thắng đậm" IS ở Palmyra.

    Nguồn tin quân sự cho biết ngày 9/4, quân đội Syria cùng với sự yểm trợ của các máy bay tiêm kích Nga đã đẩy mạnh tấn công các căn cứ bí mật của phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở khu vực al-Sukri, và chiếm giữ mỏ al-Sukri và các trang trại Hadad phía Nam của Palmyra.

    Trong khi đó, hàng chục các tay súng bị tiêu diệt sau khi các đơn vị pháo binh của chính phủ nhắm mục tiêu vào vị trí của IS quanh ngôi làng al-Masoudiyeh.

    Lực lượng chính phủ Syria cũng giành lại quyền kiểm soát cung đường đua lạc đà từ trung tâm Palmyra đến al-Sawaneh Khneifis, cách Palmyra 20km về phía Nam.

    Trước đó, các tay súng khủng bố IS đã tấn công các thành trì của binh lính Syria sau khi các đơn vị tên lửa của hải quân Mỹ tấn công căn cứ không quân Shayrat ở phía Tây Nam Homs vào đêm 06/4 theo giờ địa phương.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-104-a186742.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan