+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 13/6: Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy lệnh ngừng bắn mới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình Syria mới nhất ngày 13/6: Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy lệnh ngừng bắn mới; 27 dân thường ở Idlib thiệt mạng trong vòng một ngày…

    Tình hình Syria mới nhất ngày 13/6: Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy lệnh ngừng bắn mới; 27 dân thường ở Idlib thiệt mạng trong vòng một ngày…

    Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy lệnh ngừng bắn mới

    Thoả thuận ngừng bắn mới được áp dụng ở chiến trường Tây Bắc Syria. Ảnh minh hoạ: Getty

    Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định hợp tác để thuyết phục lực lượng quân đội chính phủ Syria (SAA) và phiến quân đồng ý với một lệnh ngừng bắn hoàn toàn ở tỉnh Idlib, các kênh truyền thông Nga đưa tin hôm 12/6.

    Theo đó, lệnh ngừng bắn sẽ được áp dụng cho khu vực xuống thang ở Idlib, dẫn đến việc giảm đáng kể tình trạng bạo lực. Tuy nhiên, nguồn tin không tiết lộ lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực trong bao lâu.

    Các cuộc không kích hôm 10/6 đã giết chết ít nhất 27 người, chủ yếu là dân thường. Theo ước tính của các tổ chức quốc tế, hơn 300 dân thường đã thiệt mạng và hơn 300.000 người khác phải di dời vì cuộc đụng độ.

    Bạo lực ở tỉnh Idlib và dải Hama gần đó đã đánh dấu sự leo thang quân sự lớn nhất giữa chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad và phiến quân đối lập kể từ mùa hè năm 2018. Hàng chục ngàn người trong số những người di dời đã chạy đến trú ẩn ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara sau đó đã phàn nàn với Moscow về diễn biến của cuộc chiến và kêu gọi thúc đẩy lệnh ngừng bắn.

    27 dân thường ở Idlib thiệt mạng trong vòng một ngày

    Không kích dữ dội ở Idlib khiến 27 người thiệt mạng trong vòng một ngày. Ảnh minh hoạ: Getty

    Vào ngày 10/6/2019, các cuộc không kích của SAA và đồng minh Nga đã khiến 27 dân thường, trong đó có 11 trẻ em ở Idlib thiệt mạng và hơn 70 người khác bị thương.

    Idlib là nơi sinh sống của 3 triệu người Syria, nằm ngoài tầm kiểm soát của chính phủ. Tổ chức Mũ bảo hiểm trắng đã xác nhận số thương vong vào hôm nay (13/6), và gọi đó là một trong những ngày đẫm máu nhất ở miền Bắc Syria. Trong số các nạn nhân có một bé gái sơ sinh và mẹ cô, bị giết trong một cuộc không kích vào nhà của họ.

    Trong vài tháng qua, SAA được hỗ trợ bởi lực lượng Nga đã tiến hành hàng loạt các cuộc không kích vào tỉnh Hama và Idlib nhằm tái chiếm lại khu vực này từ tay phiến quân. Kể từ cuối tháng 4/2019, 387 dân thường đã thiệt mạng do bạo lực gia tăng, bao gồm 94 trẻ em.

    Tình hình chiến sự ở Syria đã khiến Liên Hợp Quốc (LHQ) và các tổ chức nhân đạo quốc tế phải đưa ra cảnh báo về một thảm hoạ nhân đạo chưa từng có. Đến hôm qua (12/6), Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã thuyết phục các bên liên quan đồng ý với một thoả thuận ngừng bắn mới nhằm giảm leo thang bạo lực.

    Quốc hội Syria phê chuẩn cho Nga thuê cảng Tartus trong vòng 49 năm

    Quốc hội Syria phê chuẩn dự luật bàn giao quản lý cảng Tartus cho một công ty Nga. Ảnh: Getty

    Hôm qua (12/6), Quốc hội Syria đã phê chuẩn một dự luật bàn giao quản lý cảng lớn nhất của đất nước cho công ty của Nga trong 49 năm. Theo đó, một thỏa thuận giữa Damascus và công ty Stroytransgaz của Nga về việc quản lý, mở rộng và vận hành cảng Tartus đã được ký kết. Đây là một trong nhiều “hợp đồng béo bở” giữa Damascus và Moscow tại khu vực có căn cứ hải quân Tartus.

    Dự luật được phê chuẩn những vẫn cần được Tổng thống Syria Bashar al-Assad phê chuẩn, sau đó thành lập ban giám đốc để giám sát việc quản lý và vận hành cảng, hãng thông tấn SANA cho hay.

    Theo thỏa thuận, 6 giám đốc sẽ được chia đều giữa Damascus và Stroytransgaz, nhưng lãnh đạo của hội đồng quản trị sẽ là nhân sự từ công ty Nga. Damascus cũng sẽ miễn trừ hải quan và thuế quan đối với hàng nhập khẩu trong suốt thời gian tiến hành công việc mở rộng, dự kiến ​​kéo dài trong 6 năm.

    Các nghị sĩ cho biết việc mở rộng sẽ có lợi cho nền kinh tế yếu owtst của Syria và thể hiện một bước đi quan trọng trong việc hỗ trợ nỗ lực tái thiết đất nước. Bộ trưởng Giao thông Syria Ali Hammud mô tả thỏa thuận này là "lý tưởng", theo SANA.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Alarabiya, Reliefweb, Ahram)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-136-nga-va-tho-nhi-ky-thuc-day-lenh-ngung-ban-moi-a279650.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan