+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 14/5: Tấn công ác liệt Tây Bắc, 42 chiến binh thiệt mạng trong 1 ngày

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình Syria mới nhất ngày 14/5: Tấn công ác liệt ở Tây Bắc khiến 42 chiến binh thiệt mạng trong 1 ngày; quân đội chính phủ tái chiếm thành công 13 thị trấn…

    Tình hình Syria mới nhất ngày 14/5: Tấn công ác liệt ở Tây Bắc khiến 42 chiến binh thiệt mạng trong 1 ngày; quân đội chính phủ tái chiếm thành công 13 thị trấn…

    Tấn công ác liệt ở Tây Bắc, 42 chiến binh thiệt mạng trong 1 ngày

    Quân đội chính phủ Syria tiếp tục tấn công dồn dập vào chiến trường Tây Bắc. Ảnh: Getty

    Một cuộc đụng độ ở rìa của một pháo đài thánh chiến ở Tây Bắc Syria đã giết chết ít nhất 42 chiến binh trong vòng 24 giờ. Bất chấp thỏa thuận vùng đệm kéo dài hàng tháng nhằm bảo vệ khu vực này khỏi các cuộc tấn công đẫm máu, quân đội chính phủ Syria với sự hậu thuẫn của Nga đã liên tiếp không kích và pháo kích trong những ngày gần đây.

    Nhóm phiến quân Hayat Tahrir al-Sham (HTS) - chi nhánh của khủng bố al-Qaeda trước đây đang kiểm soát hầu hết tỉnh Idlib cũng như một phần của các tỉnh Aleppo, Hama và Latakia lân cận. Idlib được coi là thành trì cuối cùng của các nhóm đối lập tại Syria. Máy bay Nga và Damascus đã bắn phá khu vực này vào ngày hôm qua (13/5), đồng thời tấn công các khu vực phía Nam của tỉnh.

    HTS và các đồng minh đã phát động một cuộc phản công vào cuối ngày, ném bom khu vực phía Bắc Idlib và gây ra các cuộc đụng độ dữ dội trên mặt đất.

    Quân đội chính phủ tái chiếm 13 thị trấn ở vùng nông thôn tỉnh Hama

    Chính phủ Damascus thành công tái chiếm được 13 ngôi làng, thị trấn ở Hama. Ảnh: Getty

    Quân đội Syria cho đến nay đã chiếm được 13 ngôi làng và thị trấn ở vùng nông thôn phía Bắc tỉnh Hama, miền Trung Syria sau cuộc tấn công kéo dài 2 tuần với phiến quân HTS.

    Đài Quan sát Nhân quyền Syria cho biết trận chiến là một phần trong khuôn khổ các cuộc không kích, pháo kích dữ dội của Damascus vào khu vực này kể từ cuối tháng 4/2019 đến nay. Ngoài ra, hai bên còn có xung đột nghiêm trọng ở vùng nông thôn tỉnh Latakia – gần Hama và Idlib. Hàng trăm tên lửa và đạn pháo đã được nã vào các khu vực này.

    Chính phủ Syria cho biết cuộc tấn công là để phản ứng lại nỗ lực xâm nhập của phiến quân vào các địa điểm quân sự của Damascus.

    Chiến sự leo thang ở “chảo lửa” Idlib và các khu vực lân cận khiến Liên Hợp Quốc cùng cộng đồng quốc tế lo ngại về nguy cơ xảy ra trận chiến cuối cùng với nhiều thương vong. Idlib là thành trì cuối cùng của phiến quân Syria, nhưng cũng đồng thời là nơi sinh sống của khoảng 3 triệu người nên một cuộc tổng tấn công có thể sẽ dẫn đến cuộc khủng hoảng mới tại khu vực.

    Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về các vi phạm ngừng bắn ở Idlib

    Tổng thống Nga Vladimir Putin điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Sputnik


    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để thảo luận về vi phạm ngừng bắn của các chiến binh hoạt động tại khu vực Idlib ở Syria, Điện Kremlin xác nhận trong một tuyên bố.

    "Các nhà lãnh đạo đã trao đổi ý kiến ​​kỹ lưỡng về vấn đề chính của khủng hoảng Syria, tập trung vào tình hình ở vùng đệm Idlib trước sự gia tăng số lượng vi phạm ngừng bắn từ các nhóm vũ trang cực đoan", tuyên bố cho hay. Ông Erdogan và ông Putin cũng đã “chỉ ra tầm quan trọng của sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các nỗ lực Nga-Thổ Nhĩ Kỳ trên khía cạnh khác nhau nhưng đều nhằm giải quyết xung đột Syria, bao gồm cả phối hợp giữa các Bộ Quốc phòng".

    Ngoài ra, hai vị lãnh đạo còn thảo luận về mối quan hệ chính trị, thương mại và kinh tế, cũng như một số vấn đề quốc tế.

    Hôm qua (13/5), người đứng đầu Trung tâm Hòa giải Syria của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Viktor Kupchishin đã báo cáo rằng các nhóm vũ trang bất hợp pháp bắn phá 4 khu định cư ở tỉnh Latakia gần Idlib.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Rudaw, Xinhua, Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-145-tan-cong-ac-liet-tay-bac-42-chien-binh-thiet-mang-trong-1-ngay-a275261.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan